ศธ.รับลูกครม.ปลูกฝังนิสัยเด็กจัดการขยะ ลดใช้ถุงพลาสติก /คาดโยกย้ายซี11เช้าครม.17ก.ย.


เพิ่มเพื่อน    


10ก.ย.62-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ. กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือเรื่องการบริหารจัดการขยะและการลดใช้ถุงพลาสติก ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศให้เรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ โดยทุกหน่วยงานจะต้องปฏิบัติตาม ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นั้น มีโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดจำนวนมาก ดังนั้นเราจะต้องทำหน้าที่ในการปลูกฝังจิตสำนึกและควรมีการกำหนดกรอบระยะเวลาในการประเมินผลเรื่องนี้ ว่า หลังจากมีการขับเคลื่อนเรื่องนี้แล้วผลที่จะเกิดจะเกิดเมื่อไร และสามารถทำได้จริงหรือไม่ อีกทั้งที่ประชุมยังมีการหารือถึงเรื่องโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่มีการกำหนดมาตรการ เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งเรื่องนี้ก็สะท้อนมาถึง ศธ. ในเรื่องการผลิตกำลังคนเพื่อให้ตรงกับความต้องการของตลาด ที่ขณะนี้ถือว่าการผลิตกำลังคนยังไม่เพียงพอที่จะส่งต่อไปในระดับอุดมศึกษา เพื่อผลิตแรงงานที่มีประสิทธิภาพตรงกับความต้องการของตลาด ในเรื่องนี้ ศธ.ได้วางแผนการดำเนินงานไว้แล้ว เพื่อที่จะปรับการผลิตกำลังคนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานได้

นายณัฏฐพล  กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีการรายงานข้อมูลตัวเลขคนพิการที่ไม่ได้เข้ารับการศึกษา ซึ่งมีถึงร้อยละ 30 และมีกลุ่มคนพิการจำนวนร้อยละ 40 ที่เรียนหนังสือแต่จบแล้วไม่มีงานทำ ซึ่งนี่เป็นอีกหน้าที่หนึ่งของ ศธ.ที่จะต้องดูแลการศึกษาในครอบคลุมทุกภาคส่วน และมีความเข้มข้นมากกว่านี้ ขณะเดียวกัน นายกฯ ยังได้กำชับถึงเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของทุกกระทรวงว่าจะต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส ลดความขัดแย้ง รวมถึงเมื่อมีมติแต่งตั้งโยกย้ายแล้ว ต้องไม่ให้มีเรื่องร้องเรียนเกิดขึ้นตามมาอีก ดังนั้น ในส่วนของ ศธ. ก็ยังพอมีเวลาในการพิจารณาการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารให้เหมาะสมและเป็นที่พอใจกับทุกฝ่าย ซึ่งคาดว่าจะเสนอรายชื่อการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการของ ศธ.ได้ ในวันที่ 17 กันยายนนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"