"ณัฏฐพล" หยิบร่าง พ.ร.บ.การศึกษาฯ มาประชาพิจารณ์อีก1-2รอบ ชี้ที่ทำมาครั้งก่อนยังไม่เปิดกว้าง ก่อนชงให้ครม.ใน 2เดิอน


เพิ่มเพื่อน    


10ก.ย.62-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในที่ประชุมสภาการศึกษา(สกศ.) ได้มีการหารือถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.... ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าควรที่จะมีการรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน ดังนั้นจึงอาจจะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมอีก 1-2 ครั้ง อีกทั้งจากการรับฟังความคิดเห็นที่ผ่านมา ก็พบว่ามีข้อเสนอแนะในหลายเรื่อง สำหรับประเด็นที่ยังมีความขัดแย้งไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การให้มีตำแหน่ง ครูใหญ่แทนผู้อำนวยการนั้น ตนได้เห็นข้อมูลของผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยแล้ว ซึ่งการรับฟังความคิดเห็นในครั้งที่ผ่านมา พบว่า มีผู้ที่ไม่เห็นด้วยจำนวนมากกว่าผู้ที่เห็นด้วย โดยในการรับฟังความคิดเห็นครั้งต่อไปก็จะมีการเปิดกว้าง เนื่องจากมีการตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ที่แสดงความคิดเห็นในครั้งที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าวหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ตนมั่นใจว่าเพื่อประโยชน์ของการศึกษาไทย เพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชน เราสามารถหาทางออกให้กับเรื่องนี้ได้อย่างแน่นอน

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการประเมินคุณภาพการศึกษา ตนมองว่าเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นต้องมีอยู่แล้ว เพียงแต่จะว่าจะอยู่ในรูปแบบใดก็คงต้องให้มีการรับฟังความคิดเห็น ทั้งนี้เมื่อมีการรับฟังความคิดเห็นเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะต้องนำประเด็นต่างๆ มาพิจารณาเพิ่มเติม ส่วนจะมีการปรับเปลี่ยนในส่วนใดนั้น ตนคิดว่าคงจะต้องดูเรื่องนั้นกระทบต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทยหรือไม่ หากทำให้ดีขึ้นเราก็ควรจะมีการเปลี่ยนแปลง แต่หากเปลี่ยนแล้วเกิดข้อขัดแย้งและไม่มีการพัฒนาการศึกษาไทย ก็คงต้องพิจารณาตามเนื้อผ้า โดยที่ประชุมได้กำหนดว่าภายใน 2 เดือนต่อจากนี้จะเสนอร่างพ.ร.บ.การศึกษาฯ ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับเรื่องร่างพ.ร.บ.การศึกษาฯ ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล เราจึงต้องศึกษาอย่างรอบด้าน อีกทั้งการที่จะออกพ.ร.บ.ต่างๆ ก็ควรที่จะทำครั้งเดียว ซึ่งเราทราบโจทย์ที่ชัดเจนของรัฐบาล ปัญหาที่ควรจะแก้ไข รวมถึงแนวทางที่จะเกินไปข้างหน้าอย่างไรแล้ว ดังนั้นก็จะต้องปรับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวให้มีความสอดคล้อง เพื่อไม่ให้ต้องมีการกลับมาปรับปรุงแก้ไขอีก เป็นการตกผลึกอย่างเต็มที่ไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต”รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"