"สุเทพ "ลั่นต้องยกเครื่องกระบวนการวัดและประเมินผล กำจัดจุดอ่อนของการศึกษาไทย 


เพิ่มเพื่อน    


10ก.ย.62-นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ดำเนินการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกระบวนการวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกับปัจจุบันโดยให้สถานศึกษามุ่งเน้นการประเมินทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านข้อมูลสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี และทักษะด้านชีวิตและวิชาชีพ โดยกำหนดให้สถานศึกษานำทักษะทั้ง 3 ด้านมาใช้วัดและประเมินผลในห้องเรียนตามสภาพจริงแทนการวัดและประเมินผลด้วยแบบทดสอบ คือ 1.การกำหนดโจทย์ให้ปฎิบัติหรือแก้ไขปัญหาที่อยู่ในโลกแห่งความจริงและชีวิตประจำวันของผู้เรียน 2.ใช้วิธีกระตุ้นให้ผู้เรียนปฎิบัติหรือแสดงออกเกี่ยวกับความรู้ 3.ใช้เครื่องมือวัดที่หลากหลายแต่ต้องสอดคล้องกับผลที่เกิดจากการเรียนรู้ 4.สร้างเกณฑ์สำหรับใช้วัดและประเมินผล 5.เน้นให้นักเรียนสะท้อนผลการเรียนรู้ของตนเอง และ6.ส่งเสริมให้สถานศึกษาพัฒนาข้อสอบวัดความสามารถด้านการคิดขั้นสูงแบบคิดวิเคราะห์ เพื่อใช้ประเมินผลในชั้นเรียน

“สำหรับการปรับปรุงการวัดและประเมินผลของ สพฐ.นี้ เพื่อต้องการกำจัดจุดอ่อนของการศึกษาไทย เพราะที่ผ่านมาการวัดและประเมินผลมุ่งแต่มองผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาในชั้นเรียนเพียงอย่างเดียว แต่ไม่ได้วัดและประเมินผลครอบคลุมในทุกมิติ ดังนั้นการปรับปรุงดังกล่าวนอกจากจะสอดคล้องกับนโยบายของรัฐมนตรีที่ต้องการสร้างผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 แล้วยังรวมไปถึงการดำเนินโครงการต่างๆของสพฐ.มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย”เลขาฯ กพฐ.กล่าว และว่า ส่วนประเด็นที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ระบุว่า โรงเรียนสังกัด สพฐ.ส่งรายงานการประเมินตนเองเพียง 1,000 กว่าแห่งนั้น เรื่องนี้ทุกโรงเรียนอยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งตนได้แจ้งให้โรงเรียนทุกแห่งได้เตรียมความพร้อมในการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 ของ สมศ.อย่างเต็มที่ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ อีกทั้ง สพฐ.ยังได้กำหนดเป้าหมายโรงเรียนที่จะเข้าประเมินรอบนี้ประมาณ 3,000 – 4,000 แห่งด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"