บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

             ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ใกล้วันเปิดอภิปรายญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน และแถลงนโยบายไม่ระบุแหล่งที่มารายได้ วันที่ 18 ก.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ยืนยันว่าไม่หวั่นใครทั้งสิ้น พร้อมชี้แจงต่อที่ประชุม ครม.ว่าให้เกียรติสภาฯ แต่ต้องจับตาถ้านายกฯ ไปสภาฯ แค่นั่งฟังช่วงแรกๆ แล้วลุกออกจากห้องประชุมไปทำภารกิจนอกสภาฯ รับรองฝ่ายค้านคงโวยวายไม่ยอมแน่ เพราะการถวายสัตย์เป็นเรื่องของนายกฯ โดยตรงที่ต้องฟังข้อซักถามข้อเสนอแนะ และนายกฯ ต้องชี้แจงด้วยตนเอง...0

ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำให้พรรคร่วมรัฐบาลแตกคอซะแล้ว ภายหลังพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยื่นญัตติเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญแก้ไข รธน. โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และประธานยุทธศาสตร์พลังประชารัฐ (พปชร.) บอกว่า "กำลังแก้ปัญหาน้ำท่วมกันอยู่ ยังไม่ใช่เวลาที่จะมาคุยกันเรื่องแก้ไข รธน. พรรคร่วมรัฐบาลต้องคุยกันก่อนว่าจะแก้เรื่องอะไร ซึ่งต้องถามประชาชนด้วย เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ได้มาจากประชาชนเป็นคนลงประชามติ" นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) บอกว่า "เรื่องของเขา ไม่ใช่ของเรา" ยิ่งฝ่ายค้านจะแก้ประเด็นลดอำนาจ ส.ว. แต่กระบวนการต้องพึ่งเสียง 1 ใน 3 ของ ส.ว. ยิ่งปิดประตูตาย หากจะปลุกประชาชนเหมือนยุค ธงเขียว สภาพแวดล้อมปัจจุบันก็ต่างกันโดยสิ้นเชิง เอาเวลาไปคิดทำอย่างอื่นดีกว่า...0

                เกิดเหตุวางมวยในที่ทำการพรรคเพื่อไทย (พท.) ระหว่าง นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม กับ นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น โดย ยุทธพงศ์ เล่าว่า ขณะนั่งที่ห้องหัวหน้าพรรค นายนวัธพาชายแปลกหน้าอีก 2 คน ลักษณะคล้ายมือปืนมาล็อกตัวตนต่อหน้าหัวหน้าพรรค แล้ว ส.ส.นวัธมาทำร้ายร่างกายตบหัวตนอย่างแรง เป็นการกระทำที่อุกอาจ ทำให้ยุทธพงศ์ขอให้ตำรวจมารับตัวเดินทางไป สน.มักกะสัน เพื่อแจ้งความ ส่วน นวัธ ชี้แจงว่า ตนไปที่ห้องหัวหน้ากับน้องชาย "เพราะคำพูดที่ถูกเหยียดหยาม ซึ่งคิดว่าไม่ถูกต้อง จึงอยากเรียกมาคุยมาเคลียร์ข้างๆ ห้องหัวหน้าพรรค" กลายเป็นหนังคนละม้วน...0

                ส่วนปมเหตุมาจากการโต้เถียงกันในสภาฯ เรื่องการรายงานการพิจารณาศึกษาการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนและรถไฟฟ้า (บีทีเอส) ซึ่งยุทธพงศ์เป็นหนึ่งใน กมธ. โดย นวัธ อภิปรายว่า "มีข่าวลือว่า กมธ.บางคนมีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องการต่อสัมปทานครั้งนี้" ขณะที่ ยุทธพงศ์ โต้กลับว่า "กมธ.ชุดนี้ไม่มีใครเกี่ยวข้องกับการทุจริตและฆ่าคนตาย" ประเด็นฆ่าคนตายแทงใจดำ เนื่องจาก นวัธ ตกเป็นผู้ต้องหาคดีจ้างวานฆ่าปลัด อบจ.ขอนแก่น ซึ่งศาลอุทธรณ์สั่งประหารชีวิตมือสังหารไปแล้ว แหม! มีสภาฯ ให้ถกเถียงปัญหาหาทางออกตามกระบวนการประชาธิปไตย แต่ใช้เวทีมวยแทน เป็นวิถีทางของฝ่ายประชาธิปไตยจริงๆ...0 

                อดีตยังไล่ล่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เมื่อ นายไมเคิล อีวานส์ คอลัมนิสต์ของสื่อออสเตรเลีย ขุดคุ้ยคดีพัวพันคดียาเสพติด โดยอ้างอิงจากบันทึกของศาลระบุว่า ถูกจับขณะเอากระเป๋ายาเสพติดไปส่ง โดนจำคุก 4 ปี แล้วถูกเนรเทศออกจากออสเตรเลีย ซึ่งเป็นข้อมูลไม่ตรงกับที่ธรรมนัสเคยชี้แจงครั้งก่อน แต่เมื่อถามเจ้าตัวกลับไม่ชี้แจงรายละเอียด อ้างว่ามีขบวนการจ้องทำลาย ซึ่งเป็นคนในประเทศส่งข้อมูลให้สื่อนอก ส่วนนายกฯ ก็โดดป้อง อ้างผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว รัฐบาลอื่นก็มีตำหนิถ้าชี้แจงกัน แต่นี้คงไม่จบง่ายๆ เพื่อเป็นการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ธรรมนัส ควรแจ้งความดำเนินคดีทั้งสื่อนอก-สื่อไทย เพื่อให้มีข้อยุติในชั้นศาลว่าใครพูดจริง-พูดเท็จ หรือไม่ลองเดินทางไปออสเตรเลียดูว่าจะเป็นอย่างไร?...0

                หลัง ธรรมนัส เผลอพูดถึงพรรคเล็กว่าตนเองเป็นคนเลี้ยงลิงต้องเอากล้วยให้ลิงกินตลอดเวลา ทำเอาพรรคเล็กควันออกหู จน ธรรมนัส ต้องออกมาขอโทษ แต่ไม่ทันกาลแล้ว เมื่อ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ซึ่งตอนแรกถอนตัวจากพรรคเล็ก แต่ยังร่วมรัฐบาล สุดท้ายออกมาแถลงร่วมกับ นายอนิรุทธิ์ สมุทรโคจร เลขาธิการพรรคฯ ประกาศถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลไปเป็นฝ่ายค้านอิสระเพื่อรักษาไว้ซึ่งเกียรติยศ เกียรติภูมิ ศักดิ์ศรี และชื่อเสียงของพรรค "พิเชษฐ" บอกด้วยว่า "วันนี้ผมหลุดจากการกินกล้วยเเล้วคนอื่นอยากกินกล้วยต่อก็เป็นเรื่องของเขา“ เมื่อรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำรดคอหอยอย่างนี้ คนเลี้ยงลิง-เจ้าของคอกลิง ต้องหากล้วยแจกลิงเพิ่มขึ้นอีก...0

แซมซาย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"