อัยการสูงสุดเผยเหตุยื่นฟ้องคดีกปปส.ล่าช้า


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ย.62 - นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด (อสส.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการยื่นฟ้องแกนนำ กปปส.ที่ในปัจจุบันยังฟ้องไม่ครบทุกคน ภายหลังจากที่อัยการสำนักงานคดีพิเศษมีคำสั่งฟ้องไปแล้ว ว่า ปกติคดีอาญาจะอยู่ในอำนาจหน้าที่ของอธิบดีอัยการแต่ละสำนักงาน แต่คดี กปปส.อยู่ในอำนาจหน้าที่ของอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ อัยการสูงสุดดูแต่ภาพรวมและนโยบายทั่วไป จะสามารถพิจารณาได้กรณีที่จะมีคำสั่งไม่ฟ้องหรือมีการขัดแย้งกันกับทาง ผบ.ตร. อัยการสูงสุดก็มีอำนาจชี้ขาด ตอนนี้คดีดังกล่าวอยู่ที่อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษที่ได้มีความเห็นสั่งฟ้องไปแล้ว ในช่วงนี้ก็มีการร้องขอความเป็นธรรมเข้ามา ก็เป็นของบทบาทของผู้ต้องหา

เมื่อถามว่าพฤติการณ์ของผู้ต้องหาถูกมองว่าเป็นการประวิงเวลา ทำไมไม่ดำเนินการขอศาลออกหมายจับนำตัวมาฟ้อง นายเข็มชัย กล่าวว่า คดีอย่างนี้เราจะพยายามให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่ายให้มากที่สุด ที่มีการร้องขอความเป็นธรรมเข้ามาให้สอบพยาน ถ้ามีมูลหรือมีเบาะแส เราจะพยายามสอบให้ได้มากที่สุด เพื่อป้องกันการถูกมองเป็นข้อครหาว่าตั้งใจกล่าวโทษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคดีเกี่ยวกับการเมือง อย่างที่รู้มี 2 ฝั่งที่ขัดแย้งกันอยู่ เลยอาจจะล่าช้าไปบ้าง ตนก็พยายามเร่งรัดอยู่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"