'ธนกร'โต้'จิรายุ'รบ.ไม่ถังแตก ไล่เอาเวลาไปแก้'เพื่อไทยไฟต์'ดีกว่า


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ย. 62 -  นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ และเลขานุการ รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุรัฐบาลถังแตก และนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ไร้ฝีมือแก้ปัญหาเศรษฐกิจว่า ไม่ทราบว่านายจิรายุไปอยู่ไหนมา จึงไม่ทราบว่าประเทศกำลังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าโลก และนายอุตตมเพิ่งมาทำงานเพียงเดือนเศษ ที่สำคัญรัฐบาลไม่ได้ถังแตก โดยผลการจัดเก็บรายได้ในช่วง 10 เดือนแรกปีงบประมาณ2562 รัฐบาลจัดเก็บรายได้สูงกว่าเป้าหมายกว่าร้อยละ 2.9 และคาดว่าทั้งปีงบประมาณ 2562 จะจัดเก็บได้ตามเป้าหมาย อีกทั้งฐานะการคลังของรัฐบาลอยู่ในระดับที่เข้มแข็ง โดยระดับเงินคงคลัง ณ สิ้นเดือน กรกฎาคม 2562 อยู่ที่ 484,550 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 79,714 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่า ฐานะการคลังยังอยู่ในระดับที่เข้มแข็งและเพียงพอต่อการรองรับการใช้จ่ายที่จำเป็น รวมถึงมาตรการการคลังเพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในระยะต่อไป

ในส่วนของการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มนั้น ประเทศไทยมีการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มตามปริมาณน้ำตาลมาตั้งแต่ปี 2560 โดยมีการประกาศอัตราภาษีที่จะจัดเก็บล่วงหน้า 6 ปี และปรับอัตราภาษีทุกๆ 2 ปี ทั้งนี้ ในเดือนตุลาคม 2562 จะเข้าสู่การจัดเก็บภาษีระยะที่ 2 หลังจากให้เวลาผู้ประกอบการปรับตัวมาแล้ว 2 ปี ซึ่งการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มตามความหวานดังกล่าวเป็นการทํางานแบบบูรณาการของกระทรวงการคลังร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อดูแลปัญหาสุขภาพจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่เป็นปัญหาสุขภาพอันดับหนึ่งของโลกและของประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเครื่องมือให้ประชาชนตระหนักถึงผลกระทบต่อสุขภาพจากการบริโภคเครื่องดื่มที่มีความหวาน ซึ่งผู้ผลิตหลายรายได้ปรับสูตรเครื่องดื่มโดยลดปริมาณน้ำตาลลง 

“แสดงให้เห็นว่าภาษีดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ผลิต ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพของคนไทย 
อย่างไรก็ตาม นายจิรายุน่าจะพอใจ ไม่อย่างนั้นคงเป็นเบาหวานไปแล้ว เห็นน้ำหนักก็ขึ้นอยู่ น่าจะเอาเวลาไปช่วยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย แก้ปัญหาเพื่อไทยไฟต์จะดีกว่า ขนาดส.ส.พรรคเดียวกันยังกล้าวางมวยต่อหน้าหัวหน้าพรรคเลย” นายธนกร ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"