สุเทพ” ปลื้ม ระบบ School Management System โรงเรียนประชารัฐ เล็ง ยกเป็นโมเดล สร้างบิ๊กดาต้า โรงเรียนสังกัด สพฐ.


เพิ่มเพื่อน    

11ก.ย.62-นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มีนโยบายให้ความสำคัญกับการสร้างระบบบิ๊กดาต้าข้อมูลนักเรียนนั้น ขณะนี้  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รับทราบว่า โครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED ได้สร้างระบบข้อมูลชื่อว่า School Management System ที่ใช้กับโรงเรียนประชารัฐกว่า 4,700 โรง โดยระบบดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้น เพื่อเก็บข้อมูลโรงเรียนในทุกมิติเป็นฐานข้อมูลและการบริหารจัดการของโรงเรียนประชารัฐ   และมีการเปิดเผยสู่สาธารณะผ่านเว็บไซต์  ซึ่งจะทำให้ทุกภาคส่วนได้เห็นข้อมูลโรงเรียนในเชิงลึก ทั้งด้านข้อมูลพื้นฐาน ข้อมูลนักเรียน บุคลากร ชุมชน ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา สามารถนำมาวิเราะห์และประเมินผลได้อย่างถูกต้อง   โปร่งใส เพื่อประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาโรงเรียนได้ตรงจุด นอกจากนี้  ระบบดังกล่าวยังเก็บข้อมูลการดำเนินงานแผนพัฒนาโรงเรียน ที่เปิดเผยการดำเนินงานและใช้งบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนด้วย

“ระบบดังกล่าวทำให้เราสามารถรู้ข้อมูลเด็กรายบุคคล รวมถึงข้อมูลเด็กที่ออกกลางคัน ในทุกระดับชั้นและยังทำให้รู้ข้อมูลครู ว่าแต่ละโรงเรียนยังขาดครูในด้านไหน ครูได้รับการอบรมพัฒนาอย่างไร อีกทั้งยังทราบถึงข้อมูลภูมิศาสตร์ของโรงเรียน จำนวนอาคาร ห้องเรียนด้วย ซึ่งระบบนี้เป็นแบบอย่างที่ดีมาก และยังนับเป็นครั้งแรกของการจัดเก็บข้อมูลโรงเรียนที่ครบถ้วน และเป็นระบบ ซึ่งผมมีความตั้งใจว่านำโมเดลของระบบนี้ ไปสู่การใช้กับโรงเรียนในสังกัด สพฐ.ให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น”เลขาฯ กพฐ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"