เล็งผนึกงบฯ "พม.-มท.ก.แรงงาน"รวมกันเป็นงบฯก้อนใหญ่เพื่อการศึกษาคนพิการ


เพิ่มเพื่อน    

11ก.ย.62-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการการศึกษาคนพิการ ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการดำเนินการการจัดการศึกษาคนพิการที่ผ่านมา ว่า มีปัญหาหรืออุปสรรคในจุดไหนบ้าง ทั้งนี้ การดำเนินงานในอนาคต ตนมองว่าจะต้องวางแผนการดำเนินการ เรื่อง การศึกษาคนพิการร่วมกับกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)  กระทรวงมหาดไท (มท.) เพื่อบูรณาการการทำงานด้านงบประมาณร่วมกัน ซึ่งตนเห็นว่างบประมาณสำหรับการจัดการศึกษาคนพิการยังไม่เพียงพอเท่าที่ควร เพราะตนต้องการให้การใช้งบประมาณในเรื่องนี้เป็นการใช้งบประมาณที่มีความเหมาะสมและเห็นผลสัมฤทธิ์เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องช่วยกันแก้ปัญหาความซ้ำซ้อนเรื่องต่างๆ ของการจัดการศึกษาคนพิการด้วย เนื่องจากมีข้อมูลพบว่าคนพิการจำนวนกว่าร้อยละ 30 ยังไม่ได้เข้าระบบการศึกษา และก็มีกลุ่มคนพิการอีกจำนวนหนึ่งที่เรียนจบการศึกษาแล้วแต่ยังไม่มีงานทำ ดังนั้นทุกหน่วยงานจึงต้องช่วยกันแก้ปัญหา ขณะเดียวกันก็จะให้ภาคเอกชนเข้ามามีบทบาทช่วยผลักดันในการรับคนพิการที่มีความรู้ความสามารถเข้าทำงานในบริษัทได้ เพราะเรื่องการศึกษาคนพิการเป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมาก

“นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงเรื่องการบริหารจัดการกองทุนการศึกษาคนพิการด้วย ซึ่งผมได้ให้นโยบาย ว่า การนำเงินจากกองทุนไปใช้ดำเนินงานด้านต่างๆ จะต้องมีการวางแผนใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า และแบ่งจัดแยกการใช้จ่ายงบประมาณให้ชัดเจน รวมถึงจะต้องมีตัวชี้วัดด้วยว่างบประมาณที่ใช้ขับเคลื่อนการศึกษาคนพิการไปแล้วประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน”รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"