ผู้ครอบครอง 'พระอุลตร้าแมน' ลั่นไม่คืนภาพวาด พร้อมนำเงินประมูลช่วยสังคม


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ย.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีผลงานภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ของนักศึกษาหญิงปี 4 โปรแกรมวิชาศิลปศึกษา  คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ซึ่งถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลาย แม้เจ้าของผลงานจะออกมาขอโทษชาวพุทธ โดยยืนยันว่าไม่มีเจตนาลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนาแล้วก็ตาม เนื่องจากเพียงต้องการสื่อให้เห็นว่าพระพุทธเจ้าเป็นฮีโร่เหมือนอุลตร้าแมน ช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และทำให้โลกสงบสุข

ขณะเดียวกัน กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน นำโดย ดร.จรูญ วรรณกสิณานนท์ ทนายพงศ์นรินทร์ อมรรัตนา และคณะ ได้เดินทางไปที่กองบังคับการปราบปราม กรุงเทพมหานคร เพื่อเข้าไปยื่นหนังสือต่อผู้บังคับการปราบปราม แจ้งความดำเนินคดีกับนักศึกษาที่วาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน โดยอ้างว่าเป็นการลบหลู่พระพุทธศาสนาและเหยียบย่ำจิตใจชาวพุทธ

นอกจากนี้ยังมีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ให้การสนับสนุนนักศึกษาคนดังกล่าวด้วย อีก 4 คน ได้แก่ นางสาวปพิชญา ณ นครพนม ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเทอมินอล 21 โคราช ที่เป็นผู้ให้สถานที่ในการกระทำความผิด, นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินชื่อดัง ในฐานะผู้โฆษณาหรือประกาศให้การสนับสนุนผู้กระทำความผิด , นายเดชา กิติวิทยานันท์ ทนายความ ผู้โฆษณาหรือประกาศให้การสนับสนุน และนายวีรยุทธ ไม่ทราบนามสกุล อาจารย์ที่ปรึกษา

ล่าสุด ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา รศ.ดร.สามารถ จับโจร ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายมวลชนสัมพันธ์ และอาจารย์ประจำสาขาวิชาทัศนศิลป์ คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา เปิดเผยว่าขณะนี้ตนเองรู้สึกเป็นห่วงในตัวนักศึกษาเจ้าของผลงาน เนื่องจากต้องมาแบกรับเรื่องราวที่หนักหน่วงมากที่สุดในชีวิต จนอาจจะทำให้ได้รับผลกระทบในการศึกษา

"ขณะเดียวกันผู้ที่ไปแจ้งความเอาผิดเด็กนักศึกษา ก็ขอให้เห็นใจด้วยว่า นักศึกษาไม่ได้มีเจตนาร้ายหรือหวังทำลายพระพุทธศาสนา เพียงแต่มีมุมมองที่อาจจะไม่เหมาะสมเท่านั้น ซึ่งนักศึกษาก็ออกมาขอโทษต่อสังคมแล้ว จึงไม่อยากให้นำเรื่องของกฎหมายมาไล่เอาผิดจนไม่มีที่จะยืนกันอีก ส่วนภาพผลงานของนักศึกษาที่เป็นข่าวนั้น ขณะนี้ตนก็ได้ยินข่าวลือว่ามีผู้ให้ความสนใจติดต่อขอซื้อเข้ามาจำนวนมาก แม้กระทั่งชาวต่างชาติก็มี ซึ่งก็ไม่รู้ว่าข่าวนี้จริงหรือไม่จริง แต่งานศิลปะก็คงจะต้องมีการสร้างสรรค์ต่อไป โดยให้เรื่องนี้เป็นบทเรียนสำคัญสำหรับคนสร้างสรรค์งานศิลปะต่อไป" รศ.ดร.สามารถ กล่าว

ขณะนี้มีผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊กชื่อ "ปกรณ์ พรชีวางกูร" ได้โพสรูปตัวเอง ยืนอยู่กับภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมนที่กำลังเป็นข่าว โดยระบุว่า ตอนนี้ได้มีความพยายามจะเรียกภาพนี้กลับไปทำลายที่โคราช ตนยืนยันว่าจะไม่ส่งภาพไปให้เผาเด็ดขาด ขณะเดียวกันก็ไม่อยากเก็บไว้เอง จึงได้นำภาพมาเปิดให้ผู้สนใจประมูล เพื่อนำเงินรายได้ไปซื้อเตียง ICU บริจาคให้กับโรงพยาบาลในพื้นที่ จ.นครราชสีมา

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถาม นายปกรณ์ พรชีวางกูร ซึ่งเป็นชาวกรุงเทพมหานคร และเป็นเจ้าของภาพที่ได้ซื้อไปเก็บไว้ ได้รับการเปิดเผยว่า เรื่องที่มีการเรียกภาพวาดนี้ไปเผาทำลายนั้นเป็นเรื่องจริง ตนไม่ยอมให้นำภาพไปเผาทำลายแน่นอน เพราะภาพเหล่านี้มีคุณค่าทางศิลปะ ขณะนี้ตนเองและเพื่อนๆที่ซื้อภาพมามีทั้งหมด 4 ภาพ โดยตนเองได้นำภาพที่ครอบครองอยู่มาประมูลเบื้องต้นก่อน 1 ภาพ ซึ่งเริ่มประมูลวันนี้ (11 ก.ย.) เป็นต้นไป จนถึงช่วงปิดประมูล เวลา 08.45 น. วันที่ 12 ก.ย.

เมื่อปิดประมูลแล้วมีคนเสนอมาราคาเท่าไหร่ ก็พร้อมที่จะขายและนำเงินรายได้ 10% ไปมอบให้เป็นทุนการศึกษาของน้องนักศึกษาเจ้าของผลงาน ส่วนเงินรายได้ที่เหลืออีก 90% ก็จะนำไปซื้อเตียงผู้ป่วยไอซียูบริจาคให้กับโรงพยาบาลในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ล่าสุดเวลา 14.05 น. ปรากฏว่ามีผู้เสนอราคาประมูลพุ่งสูงถึง 5 แสนบาทไปแล้ว

ทั้งนี้ตนมองว่าภาพเหล่านี้ ไม่ใช่ภาพที่สวยงามระดับศิลปินชั้นครู แต่ว่าเป็นภาพมีชีวิต มีเรื่องราว และถ้าได้นำเงินที่ได้จากการประมูลไปซื้อเตียง ICU บริจาคให้โรงพยาบาล ก็ถือว่าภาพศิลปะได้ทำงานของมันไปแล้ว ถ้าจะมีใครไปแจ้งความเอาผิดเจ้าของผลงานศิลปะ หรือผู้ที่ถือครองผลงานศิลปะเหล่านี้ก็ไปแจ้งความได้เลย ตนไม่เคยกลัว เพราะถือว่าภาพศิลปะเหล่านี้ไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายอะไร และคนที่ถือครองภาพทั้ง 4 คนนี้โปรไฟล์ก็ไม่ใช่ธรรมดาเหมือนกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"