สลด ผู้แสวงบุญเหยียบกันตาย 31 ศพในอิรักกลางพิธีวันอาชูรอ


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเหตุสลดเหยียบกันตายอย่างน้อย 31 คน ในพิธีแสวงบุญของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์เนื่องในวันอาชูรอ ที่สุเหร่าอิหม่ามฮุสเซนในเมืองคาร์บาลาของอิรัก ซึ่งมีผู้แสวงบุญเข้าร่วมหลายล้านคนเมื่อวันอังคาร

ชาวมุสลิมชีอะห์หลายล้านคนเข้าร่วมพิธีวันอาชูรอเพื่อรำลึกการเสียชีวิตของอิหม่ามฮุสเซน ที่เมืองคาร์บาลาของอิรัก เมื่อวันอังคารที่ 10 กันยายน 2562 / Mohammed SAWAF / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 11 กันยายน 2562 กล่าวว่า พิธีแสวงบุญเนื่องในวันอาชูรอ ซึ่งเป็นวันรำลึกการเสียชีวิตของอิหม่ามฮุสเซน หลานชายของศาสดามุฮัมมัด ที่เมืองคาร์บาลาอันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้มีผู้แสวงบุญจากทั่วโลกเดินทางมาเข้าร่วม ไม่ว่าจากอิหร่านและประเทศในอ่าวเปอร์เซีย รวมถึงปากีสถานและอินเดีย

    ผู้ว่าราชการจังหวัดคาร์บาลา ที่อยู่ห่างจากกรุงแบกแดดราว 100 กิโลเมตร กล่าวว่า พิธีวันนี้มีผู้แสวงบุญเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 4 ล้านคน นำไปสู่ความแออัดจนเกิดเหตุการณ์เหยียบกันตายครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายปีของวันอาชูรอ ซึ่งจัดพิธีในหลายเมืองของอิรัก

    เหตุการณ์เกิดขึ้นระหว่างผู้แสวงบุญเคลื่อนตัวไปยังสุเหร่าโดมทองคำแห่งนี้ ชายหนุ่มคนหนึ่งที่นั่งรถเข็นและมีรอยฟกช้ำรอบตาและขมับกล่าวว่า ระหว่างนั้นจู่ๆ ผู้แสวงบุญหลายคนก็ล้มลง คนอื่นๆ ก็ล้มทับ เกิดความแตกตื่นเหยียบกัน หลายคนขาดอากาศหายใจ

    ซาอิฟ อัลบาดีร์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า มีคนเสียชีวิตในเหตุการณ์เหยียบกันตายครั้งนี้อย่างน้อย 31 คน บาดเจ็บมากกว่า 100 คน แต่จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้บาดเจ็บ 9 คนยังอาการวิกฤติ

ด้านหน้าของประตูบับอัลราจาของสุเหร่าอิหม่ามฮุสเซนในเมืองคาร์บาลาของอิรัก เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2562 หนึ่งวันภายหลังเกิดเหตุผู้แสวงบุญเหยียบกันตาย / Mohammed SAWAF / AFP

    ปี 2548 เคยเกิดเหตุเหยียบกันตายครั้งเลวร้ายที่สุดในพิธีแสวงบุญที่สุเหร่าอิหม่ามคาดิมในกรุงแบกแดด หลังมีข่าวลือว่ามือระเบิดฆ่าตัวตายปะปนในฝูงชนสร้างความแตกตื่นเหยียบกันตาย 965 คน

    นับแต่ประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน ถูกโค่นอำนาจเมื่อปี 2546 เกิดความรุนแรงระหว่างนิกายยาวนานหลายปีระหว่างชาวชีอะห์ ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ กับชาวสุหนี่ ที่เคยกุมอำนาจในยุคซัดดัม และทำให้พิธีแสวงบุญของชาวชีอะห์ตกเป็นเป้าโจมตีของพวกนักรบสุหนี่หลายครั้ง ปี 2556 มีชาวชีอะห์เสียชีวิตจากการโจมตีในวันอาชูรอเกือบ 40 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"