'ทรัมป์' ปลด 'จอห์น โบลตัน' กุนซือสายเหยี่ยว


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปลด "จอห์น โบลตัน" ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสายเหยี่ยว อ้างทัศนคติไปด้วยกันไม่ได้ ท่ามกลางข่าวความขัดแย้งหลายด้านทั้งเกาหลีเหนือ, อิหร่าน, อัฟกานิสถาน และรัสเซีย ขณะเจ้าตัวโต้ว่าขอลาออกเอง นักวิเคราะห์เชื่อว่าน่าจะส่งผลต่อการวางนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ

แฟ้มภาพ วันที่ 13 พฤษภาคม 2562 จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ฟังคำแถลงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ทำเนียบขาว / Brendan Smialowski / AFP

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธที่ 11 กันยายน 2562 ว่าประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตแจ้งข่าวการปลดที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสายเหยี่ยวจ๋าวัย 70 ปีรายนี้เมื่อเวลาราวเที่ยงวันของวันอังคารตามเวลาสหรัฐ โดยบอกว่า เขาได้แจ้งต่อจอห์น โบลตัน เมื่อคืนวันจันทร์ว่า ทำเนียบขาวไม่ต้องการให้เขาทำงานให้อีก ตัวเขามีความเห็นขัดแย้งอย่างรุนแรงกับคำแนะนำหลายเรื่องของโบลตัน คนอื่นๆ ในรัฐบาลนี้ก็ไม่เห็นด้วยกับโบลตันเช่นกัน

    โบลตันเป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงคนที่ 3 ของรัฐบาลทรัมป์ โดยเข้ารับตำแหน่งนี้เมื่อเดือนเมษายน 2561 แทนที่เอช. อาร์. แม็กมาสเตอร์  เขาเป็นหัวขบวนของสายเหยี่ยวด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ ไม่ว่าการรุกเร้าทรัมป์อย่าได้ผ่อนปรนการกดดันเกาหลีเหนือ ทั้งที่รัฐบาลทรัมป์พยายามใช้การทูตคลี่คลาย เขายังเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงต่อต้านอิหร่านและคัดค้านการเจรจาระหว่างทรัมป์กับผู้นำอิหร่าน และยังมีอิทธิพลอย่างมากต่อท่าทีที่แข็งกร้าวของสหรัฐกับรัสเซีย รวมถึงล่าสุดกับการเจรจากับผู้นำตอลิบันอัฟกานิสถาน

    มีรายงานว่า โบลตันมีความขัดแย้งบ่อยครั้งกับไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศที่มีความภักดีต่อทรัมป์ ภายหลังคำประกาศไล่ออก ปอมเปโอยอมรับว่า มีหลายครั้งที่เขากับโบลตันมีความเห็นไม่ตรงกัน แต่เขาย้ำว่า คงไม่มีผู้นำชาติไหนในโลกที่จะทึกทักเอาว่าเพราะมีใครบางคนจากไป แล้วนโยบายต่างประเทศของประธานาธิบดีทรัมป์จะเปลี่ยนแปลงในเชิงสาระสำคัญ

    ฝ่ายสื่อสารของทำเนียบขาวดูเหมือนจะไม่รู้ล่วงหน้าเมื่อทรัมป์ทวีตแจ้งข่าว ในข้อความแจ้งหมายถึงนักข่าวยังระบุว่า โบลตันจะแถลงข่าวเกี่ยวกับประเด็นก่อการร้ายพร้อมกับปอมเปโอ

    ด้านโบลตันทวีตไปอีกทิศทางว่า เขาต่างหากเป็นฝ่ายยื่นลาออกต่อทรัมป์เมื่อคืนวันจันทร์ แล้วทรัมป์ก็บอกว่าเดี๋ยวค่อยคุยกันพรุ่งนี้

    โบลตันเคยเป็นอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติผู้มีบทบาทใกล้ชิดกับการตัดสินใจรุกรานอิรัก ในสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ว่ากันว่าช่วงที่เขาทำงานในกระทรวงการต่างประเทศสมัยบุช โบลตันวางระเบิดมือที่ปลดชนวนแล้วไว้ที่โต๊ะทำงานของเขา หนังสือบันทึกความทรงจำขอ
เขาเมื่อปี 2560 ตั้งชื่อว่า "การยอมแพ้ไม่ใช่ทางเลือก"

    ทรัมป์เคยกล่าวติดตลกเกี่ยวกับภาพลักษณ์ความเป็น "นักกระหายสงคราม" ของโบลตันหลายครั้ง เชื่อกันว่าเขาหนุนหลังแผนการโจมตีทางอากาศถล่มอิหร่านเมื่อต้นปีนี้ เพื่อตอบโต้ที่อิหร่านยิงโดรนสอดแนมของสหรัฐตกในช่องแคบฮอร์มุซ ทรัมป์ยกเลิกคำสั่งโจมตีเพียงไม่กี่นาทีก่อนปฏิบัติ ช่วงหลังจากนั้นทรัมป์แสดงความเต็มใจจะเจรจากับผู้นำอิหร่านภายใต้เงื่อนไขที่เหมาะสม ซึ่งโบลตันคัดค้าน

    ร็อบ มัลเลย์ ประธานอินเตอร์เนชันแนลไครซิสกรุ๊ป กล่าวว่า การพ้นจากตำแหน่งของโบลตันน่าจะทำให้สหรัฐต้องจัดวางนโยบายด้านอัฟกานิสถาน, อิหร่าน, เกาหลีเหนือ และเวเนซุเอลาใหม่ ที่ผ่านมาทรัมป์ได้ยินเสียงกระซิบทั้งของฝ่ายการทูตที่คัดค้านการทำสงคราม กับฝ่ายที่กระหายสงคราม เมื่อโบลตันไม่อยู่เสียงของฝ่ายหลังก็เบาลง

    ทรัมป์บอกไว้ว่า เขาจะแต่งตั้งที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติคนใหม่ในสัปดาห์หน้า รอยเตอร์กล่าวว่า มีหลายชื่อที่คาดว่าอยู่ในข่าย อาทิ สตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษของสหรัฐด้านเกาหลีเหนือ, จอห์น ซัลลิแวน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศ ที่เชื่อว่าจะถูกเสนอชื่อเป็นเอกอัครราชทูตประจำรัสเซีย และริชาร์ด กรีเนลล์ เอกอัครราชทูตประจำเยอรมนี

    นับแต่สาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม 2560 ทรัมป์ปลดหรือเปลี่ยนตัวเจ้าหน้าที่ระดับสูงแล้วจำนวนมาก มีทั้งรัฐมนตรีกลาโหม 2 คน, รักษาการรัฐมนตรี 2 คน, รัฐมนตรีต่างประเทศ 2 คน, ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง 2 คน และผู้อำนวยการด้านการสื่อสารอีก 6 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"