อีกครั้ง!'ปิยบุตร'ย้ำส.ส.เป็นผู้แทนเจ้าของอำนาจสูงสุด มีความชอบธรรมในการตรวจสอบรัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.ย.62 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไม่รับกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณตนของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ว่า คำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมายิ่งแสดงให้เห็นถึงความชอบธรรมของสภาผู้แทนราษฎรที่จำเป็นจะต้องปฏิบัติหน้าที่ในการอภิปราย เหตุผลที่ศาลหยิบยกขึ้นมาใช้คือมองว่าประเด็นการถวายสัตย์ฯนั้นเป็นเรื่องการกระทำของรัฐบาล องค์กรตุลาการจะไม่เข้าไปตรวจสอบ

"เมื่อเป็นเรื่องทางการเมืองอย่างนี้ยิ่งแสดงให้เห็นว่า สภาผู้แทนราษฎรมีความชอบธรรมที่จะแก้ปัญหาทางการเมืองเรื่องนี้ ซึ่งมองว่าการถวายสัตย์ไม่ครบของนายกฯ นี้ แสดงถึงความเป็นกฎหมายสูงสุดของรัฐธรรมนูญ แสดงให้เห็นถึงความศักดิ์สิทธิ์ของรัฐธรรมนูญว่า หากมีนายกฯ ท่านหนึ่งกล่าวคำถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ เราจะทำเช่นไร และจะมีบรรทัดฐานอย่างไร ส.ส.ในฐานะผู้แทนของราษฎรที่เป็นเจ้าของอำนาจสูงสุด เรามีความชอบธรรมและจะต้องอภิปรายตรวจสอบเพื่อหาทางออกให้กับครม." นายแยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า สำหรับการตรวจสอบนั้น เรามีการตรวจสอบหลายรูปแบบทั้งในทางกฎหมายซึ่งศาลจะเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด และการตรวจสอบทางการเมืองต่อสาธารณชน โดยส่วนใหญ่ผ่านช่องทางสภา อย่างไรก็ตาม สำหรับการจัดสรรตัวบุคคลที่จะอภิปรายเรายังไม่ได้คุยเรื่องนี้กันอย่างละเอียด แต่เรามีเวลาอยู่ประมาณ 10 กว่าชั่วโมง ซึ่งยังไม่ได้พูดกันในพรรคร่วมว่าจะจัดสรรกันอย่างไร เพราะสัปดาห์นี้พูดกันเรื่องการจัดคณะกรรมาธิการ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"