นึกไม่ออกผู้วาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมนผิดกม.ไหน'ดร.ปริญญา'ลั่นถ้าตร.ดำเนินคดีจะขอช่วยสู้คดีเต็มที่


เพิ่มเพื่อน    


13ก.ย.62- ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ และรองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Prinya Thaewanarumitkul เรื่อง พระพุทธรูปอุลตร้าแมน ระบุว่า
เราชาวพุทธควรทราบว่าพระพุทธรูปนั้นเพิ่งจะมีภายหลังพระพุทธเจ้าปรินิพพานไปแล้วตั้ง ๕๐๐ ปี โดยพวกกรีกนำมาเผยแพร่ให้อินเดีย พระพุทธรูปในยุคแรกที่เมืองคันธาระจึงมีใบหน้าท่าทางที่ถอดแบบมาจากเทวดากรีกแทบไม่ผิดเพี้ยน
พระพุทธรูปจึงมิใช่ของศาสนาพุทธมาตั้งแต่แรก แต่พวกกรีกที่มาตีอินเดียเอามาเติมให้
ส่วนอุลตร้าแมนนั้น คนไทยไม่ค่อยทราบกันว่าออกแบบโดยคนไทย คือสมโพธิ แสงเดือนฉาย ตอนไปทำงานให้กับบริษัทสึบุราย่าแห่งประเทศญี่ปุ่น คุณสมโพธิเล่าไว้ในคลิปที่สามารถหาชมได้ในยูทิวป์ว่า เขาเอาใบหน้าอุลตร้าแมนมาจากพระพุทธรูปสุโขทัย ซึ่งก็มีแบบมาจากพระพุทธรูปคันธาระอีกที
ดังนั้น ถ้าจะว่ากันแบบฮินดู อุลตร้าแมนก็ถือเป็นปางหนึ่งหรืออวตารหนึ่งของพระพุทธรูป ตอนที่ผมเห็นงานศิลปะพระพุทธรูปอุลตร้าแมน จึงรู้สึกทึ่ง แล้วก็ไม่รู้สึกว่าเป็นการลบหลู่พระพุทธเจ้าตรงไหน
ศาสนาพุทธนั้นเป็นศาสนาแห่งการ “หลุด” ไม่ใช่การ “ติด” แม้กระทั่งธรรมะที่เป็นของพระพุทธองค์ ท่านยังบอกเป็นบาลีไว้เลยว่า
สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ
“ธรรม” หรือสิ่งทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น
ขนาดธรรมะท่านยังว่าไม่ควรยึดมั่นถือมั่น นับประสาอะไรกับของที่เติมมาในภายหลัง เรื่องพระพุทธรูปอุลตร้าแมนถ้าใครไม่ชอบใจ หรือไม่เห็นด้วยก็ทักท้วงติติงกันตามควร แต่อย่าไปยึดมั่นถือมั่นกันมากจนเกินเลยไปจากที่พระพุทธเจ้าท่านสอน ที่ทำถึงขนาดบังคับให้นักศึกษาที่เป็นผู้วาดไปขอขมาพระ เป็นเรื่องที่เกินเลยไปอยู่แล้ว ยิ่งไปแจ้งความตำรวจยิ่งเกินเลยไปกันใหญ่
ผมเป็นนักกฎหมายนึกไม่ออกเลยครับว่านักศึกษาผู้วาดเค้าผิดกฎหมายไหนมาตราใด เพราะเรื่องนี้อย่างมากก็เป็นแค่เรื่องเหมาะสมไม่เหมาะสม เลยไม่คิดว่าเรื่องนี้จะเป็นคดีความอะไรขึ้นมาได้ แต่ถ้าหากทางตำรวจเกิดบ้าจี้ดำเนินคดีขึ้นมา ผมจะขอช่วยสู้คดีเต็มที่เลยครับ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"