'สมชัย' แฉ Carlifornia University FCE ไม่ใช่มหาวิทยาลัย แค่จ่าย 200เหรียญก็ได้ใบรับรอง


เพิ่มเพื่อน    

15 กันยายน 2562 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุถึง ธุรกิจการเทียบวุฒิ ไม่ใช่มหาวิทยาลัย  โดยมีเนื้อหาดังนี้  Foreign Credential Evaluation (FCE.) การประเมินเพื่อเทียบวิทยฐานะของชาวต่างประเทศ เป็นธุรกิจหนึ่งซึ่งมีผู้ประกอบการจำนวนมากในสหรัฐอเมริกาตั้งขึ้นมา บางแห่งอาจจะเป็นสำนักงาน กม. บางแห่งอาจเป็นโรงเรียน บางแห่งก็เป็นมูลนิธิหรือเป็น NGO. บางแห่งก็เป็นพวกสำนักงานจัดหางานต่างๆ

จุดมุ่งหมายของ FCE. เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาต่อและการหางานทำของชาวต่างชาติที่อยู่ในอเมริกา เนื่องจากมหาวิทยาลัยในโลกมีเป็นหมื่นแห่ง การรับคนเข้าเรียนต่อหรือทำงาน จึงจำเป็นต้องมีหน่วยงานรับประเมินเทียบวิทยฐานะ แต่ไม่ได้หมายความว่า ใบรับรองนั้นสำคัญ บางคนมีก็สมัครงานได้ บางคนมีเขาก็ไม่รับ เพราะนายจ้างเขาเห็นว่าไม่น่าเชื่อถือ

FCE. มีเป็นร้อยเป็นพันแห่ง ใครจะใช้บริการอย่างไรก็แล้วแต่ความเชื่อถือ ซึ่งขึ้นอยู่กับมาตรฐานการรับรองของเขาว่า ทำจริงจังหรือ รับจ้างทำทางการค้าเพื่อหาเงินอย่างเดียว

ค่าบริการรับรองปริญญาบัตร มักจะอยู่ในอัตราที่ใกล้เคียงกัน ประเมิน 150-300 เหรียญ (4,500-9,000 บาท) แล้วแต่หน่วยงานและความต้องการให้ใบรับรองมีรายละเอียดทางลึกอย่างไร

ลักษณะใบรับรองมักจะพิมพ์ในรูปกระดาษ A4 1-4 หน้า มี logo ชื่อหน่วยงานและรายละเอียดการรับรอง แต่มีบางแห่งที่ สามารถจดจัดตั้งชื่อหน่วยงานของตนโดยมีชื่อละม้ายสถาบันการศึกษา ทำเท่ออกใบรับรองที่มีหน้าตาเหมือนปริญญาบัตร ให้คนเอาไปใส่กรอบ หรือ ถือโชว์ผู้คน หรือเอาไปสมัครงานที่นายจ้างอาจเผลอนึกว่าเป็นปริญญาบัตรตัวจริง เนื่องจากไม่ได้อ่านตัวอักษรตัวเล็กๆที่เขียนว่า เทียบเท่า ( เนื่องจากเป็นช่องว่างทางกฎหมายที่เกิดขึ้นในอเมริกา รัฐใครรัฐมัน ซึ่งขณะนี้มีรัฐเดียวในอเมริกาคือ แคลิฟอร์เนีย ที่ให้เสรีภาพทางกัญชาและเสรีภาพในการใช้ชื่อ)

Carlifornia University FCE. จึงไม่ใช่สถาบันอุดมศึกษา แต่เป็นเพียงหน่วยงานเอกชนที่จดจัดตั้งเป็นมูลนิธิ (เพื่อไม่ต้องเสียภาษีแบบเอกชน) รับประเมินวิทยฐานะจากใบปริญญาบัตรทั่วโลก รวมทั้งจากประเทศวานูวาตู ส่วนผลการประเมินใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อ เป็นเรื่องที่หน่วยงานเขาไม่เกี่ยวข้องเพราะรับจ้างประเมินด้วยเงินเพียง 200 เหรียญ ส่วนใครจะนำใบประเมินไปแอบอ้างว่าจบปริญญาจากสหรัฐอเมริกานั้นเป็นความผิดเฉพาะตัว

แอบทราบมาว่า หน่วยงานนี้ยังรับประเมินเทียบตำแหน่งทางวิชาการให้ด้วย ใครอยากมีคำนำหน้าว่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ หรือ ศาสตราจารย์ ให้ส่งประวัติและผลงานไปที่นี่ได้ หากเขารับรอง อาจจะเอามานำหน้าชื่อของตัวเอง ถ้ามีความกล้าหาญพอและคิดว่าไม่ผิดกฎหมายในประเทศที่เขาเอาคำนำหน้าตำแหน่งทางวิชาการไปใช้

เริ่มสงสัยต่อว่า จะมี ผศ.ดร. รศ.ดร. ท่านใด ที่จบจาก วานูอาตู และได้รับมาจากการประเมินของ California University FCE. ในประเทศไทยอีกบ้างไหม และจะผิดกฎหมายไทยหรือไม่ สื่อคงต้องไปถามท่าน รมต.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมต.กระทรวงชื่อยาวๆๆๆ อีกรอบแล้วมั้งครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"