อิหร่านโต้สหรัฐ กล่าวหาส่งโดรนถล่มโรงน้ำมันซาอุฯ


เพิ่มเพื่อน    

สหรัฐกล่าวโทษอิหร่านส่งโดรนหลายลำโจมตีโรงงานน้ำมัน 2 แห่งของซาอุดีอาระเบียเมื่อเช้ามืดวันเสาร์ กระทบต่อการผลิตน้ำมันครึ่งหนึ่งของซาอุฯ แม้ว่ากบฏฮูตีในเยเมนจะอ้างผลงานก็ตาม ปรินซ์โมฮัมเหม็ดลั่นพร้อมตอบโต้ ด้านอิหร่านปฏิเสธคำกล่าวหา ผู้บัญชาการทหารเตือนเรือและฐานทัพสหรัฐอยู่ในรัศมีมิสไซล์หากต้องทำสงคราม

กลุ่มควันลอยขึ้นจากโรงกลั่นน้ำมันในเมืองอับกาอิกของบริษัทอารัมโกเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2562 ภายหลังโดรนโจมตีก่อให้เกิดระเบิดและไฟไหม้เมื่อเช้ามืดวันเดียวกัน / AFP

    โรงงานน้ำมัน 2 แห่งของอารัมโก บริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ที่ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของโดรนหลายลำเมื่อเช้ามืดวันเสาร์ที่ 14 กันยายน 2562 เป็นโรงงานในเมืองอับกาอิกและคูราอิส ในจังหวัดอัชชัรกิยะห์ ทางภาคตะวันออกของซาอุฯ การโจมตีทำให้เกิดระเบิดหลายครั้ง ก่อเปลวไฟลุกโชติช่วงเหนือท้องฟ้า

    เจ้าชายอับดูลาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงาน กล่าวว่า เหตุระเบิดทำให้อารัมโกต้องระงับการผลิตที่โรงน้ำมัน 2 แห่งนี้ชั่วคราว กระทบต่อกำลังการผลิตโดยรวมของซาอุฯ ราวครึ่งหนึ่ง

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายนว่า โทรทัศน์ช่องอัลมาซิราห์ของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ซึ่งมีความเกี่ยวโยงกับอิหร่าน ประกาศว่า พวกเขาเปิดปฏิบัติการโจมตีขนาดใหญ่โดยใช้โดรน 10 ลำ แต่ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ กลับกล่าวโทษอิหร่านว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีครั้งนี้ โดยระบุว่าไม่พบหลักฐานว่าโดรนเหล่านี้บินออกมาจากเยเมน

โทรทัศน์พลจัตวายาห์ยา ซารี โฆษกกองทัพฮูตี แถลงว่า กบฏฮูตีส่งโดรน 10 ลำ โจมตีโรงผลิตน้ำมัน 2 แห่งของซาอุดีอาระเบีย / Al-Huthi Group Media Office / AFP

    "ตอนนี้อิหร่านเปิดการโจมตีอุปทานพลังงานของโลกอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" ปอมเปโอทวีต "สหรัฐจะร่วมมือกับประเทศหุ้นส่วนและพันธมิตรของเรา เพื่อสร้างความมั่นใจว่าตลาดพลังงานจะมีอุปทานเพียงพอ และอิหร่านจะต้องรับผิดชอบต่อการรุกรานของพวกเขา"

    ทำเนียบขาวประณามการโจมตีครั้งนี้ว่าเป็นการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญต่อเศรษฐกิจโลก ก่อนหน้านั้นประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้โทรศัพท์พูดคุยกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย และทรัมป์ได้แจ้งต่อเจ้าชายว่าสหรัฐพร้อมจะร่วมมือกับซาอุฯ เพื่อรับประกันความมั่นคงของซาอุฯ

    สำนักข่าวเอสพีเอรายงานด้วยว่า เจ้าชายทรงออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ซาอุดีอาระเบียมีความตั้งใจและขีดความสามารถที่จะเผชิญหน้าและจัดการกับการรุกรานของผู้ก่อการร้าย

    เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของมันซูร์ อัลตูร์กี โฆษกกระทรวงมหาดไทยของซาอุฯ ว่าเหตุโจมตีไม่ทำให้มีคนบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเกิดความเสียหายมากเพียงใด โรงงานที่เมืองอับกาอิกเป็นโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดของอารัมโก ส่วนโรงงานที่คูราอิสนั้นมีบ่อน้ำมันขนาดใหญ่ อารัมโกกล่าวว่า ผลของการโจมตีทำให้บริษัทต้องระงับการผลิตน้ำมันดิบวันละ 5.7 ล้านบาร์เรล

    ด้านอับบาส มูซาวี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ ตอบโต้คำกล่าวหาของสหรัฐว่า เกินกว่าจะเข้าใจและไร้ความหมาย คำกล่าวหาเช่นนี้เหมือนแผนการของหน่วยข่าวกรองและองค์กรลับเพื่อทำลายชื่อเสียงของประเทศ และสร้างกรอบสำหรับการลงมือในอนาคต

    สำนักข่าวทาสนิมของอิหร่านอ้างคำกล่าวของพลจัตวาอามีราลี ฮาจิซาเดห์ ผู้บัญชาการหน่วยรบทางอากาศของกองทัพอิหร่านว่า ทั้งอิหร่านและอเมริกาต่างไม่อยากทำสงคราม แต่แน่นอนว่ากองทัพที่เผชิญหน้ากันอยู่ในภาคสนามอาจทำอะไรบางอย่างที่จุดชนวนสงครามขึ้นได้

    "เราเตรียมพร้อมรับสงครามเต็มรูปแบบอยู่ตลอดเวลา และทุกคนควรรู้ว่า ฐานทัพทุกแห่งของอเมริกาและเรือของพวกเขาอยู่ในพิสัยการโจมตี 2,000 กิโลเมตรของมิสไซล์เรา" นายทหารผู้นี้กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"