ตร.มือแก้ปัญหาจราจรไขข้อสงสัยรถตำรวจต้องเสียภาษีประจำปีหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

16 ก.ย.62-พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการศึกษา (รอง ผบช.ศ.) และคณะทำงานแก้ปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก "คุยเรื่องจราจรกับเอกรักษ์" ตอบคำถามมารถยนต์สายตรวจของตำรวจที่ปฏิบัติงานอยู่บนถนนต้องเสียภาษีประจำปีและมีป้ายทะเบียนหรือไม่

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ระบุว่า "เรียนสมาชิกทุกท่านครับ มีคำถามมาถึงผมว่า รถยนต์สายตรวจของตำรวจที่ปฏิบัติงานอยู่บนถนน ต้องเสียภาษีประจำปีและมีป้ายทะเบียนหรือไม่ ขออธิบายแบบนี้ครับ รถยนต์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ใช้งานอยู่มีสามประเภทประกอบด้วย 1.รถยนต์ที่เป็นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเอง ได้รับการยกเว้นไม่ต้องจดทะเบียนตาม พ.ร.บ.รถยนต์ฯ มาตรา 8 แต่ต้องติดเครื่องหมายป้ายทะเบียนตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนด อันได้แก่ป้ายตราโล่ห์ แบบที่เห็นกันทั่วไปบนถนน แบบนี้ไม่ต้องจดทะเบียนครับ

2.รถยนต์เช่าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเช่าจากบริษัทเอกชน เช่นรถตู้และรถยนต์อื่นๆ ที่ใช้งานทั่วไป แบบนี้ไม่ได้รับการยกเว้น ต้องจดทะเบียนและเสียภาษีประจำปีตามปกติโดยผู้ให้เช่าต้องดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดครับ 3.รถยนต์ของส่วนราชการอื่นที่ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติใช้ เช่น รถยนต์ของกรมทางหลวงที่มอบให้กองบังคับการตำรวจทางหลวงใช้เป็นรถยนต์สายตรวจในภารกิจของตำรวจทางหลวงซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของกรมทางหลวงเอง แบบนี้ต้องจดทะเบียนในนามกรมทางหลวงซึ่งเป็นส่วนราชการ แต่จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม ยกเว้นค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายทะเบียน ตามมาตรา 9 และไม่ต้องเสียภาษีประจำปี ตามมาตรา 30 แห่ง พ.ร.บ.รถยนต์ฯครับ

ที่เป็นข่าวกันในโลกออนไลน์นั้นรถยนต์สายตรวจของตำรวจทางหลวงคันดังกล่าว ถ้าเป็นรถยนต์ของกรมทางหลวงที่มอบให้ตำรวจทางหลวงนำมาใช้ปฏิบัติราชการ จะได้รับการยกเว้นตามข้อ 3 แม้ไม่มีป้ายแสดงการเสียภาษีประจำปีติดที่กระจกรถด้านหน้าก็ไม่เป็นความผิดเรื่องป้ายภาษีครับ"
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"