ค้นความลับกองทัพทหารดินเผา”จิ๋นซีฮ่องเต้”ครั้งแรกในไทย


เพิ่มเพื่อน    

ชมกองทัพทหารดินเผาแห่งจิ๋นซีฮ่องเต้ จัดแสดงในไทยครั้งแรกที่พิพิธภัณฑ์ฯ พระนคร 

 

     หุ่นทหารดินเผาชั้นแม่ทัพ เสนา ทหารราบ พลธนู ในท่วงท่าพร้อมง้างหน้าไม้ และม้าดินเผา มีอายุกว่า 2,200 ปี คือ โบราณวัตถุล้ำค่าจากสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ สุสานขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของโลก ที่กำลังจัดแสดงที่ประเทศไทยในนิทรรศการพิเศษเรื่อง “จิ๋นซีฮ่องเต้: จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา” ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการแสดงโบราณวัตถุจากสุสานจักรพรรดิจิ๋นซีในประเทศไทย สร้างความตื่นเต้นให้กับคนไทยที่ได้ชมกองทัพทหารดินเผาของแท้อย่างใกล้ชิดโดยไม่ต้องเดินทางไกลไปถึงเมืองซีอาน มณฑลส่านซี สาธารณรัฐประชาชนจีน
    สุสานจิ๋นซีเป็นสิ่งมหัศจรรย์อันน่าทึ่ง และองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ได้ยกย่องประกาศให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมเมื่อ พ.ศ.2530 ที่คนทั่วโลกตั้งใจไปชมตลอดปี ซึ่งกองทัพทหารดินเผาเหล่านี้เป็นชุดโบราณวัตถุอันประเมินค่าไม่ได้ที่สาธารณรัฐประชาชนจีนนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกมาแล้วไม่น้อยกว่า 25 ประเทศ

 

ระชาชนสนใจชมรถม้าสำริด โซนสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ มหาอาณาจักรใต้พิภพ 


    ครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ประเทศไทย โดยการสนับสนุนจากสำนักงานบริหารมรดกวัฒนธรรมมณฑลส่านซี ศูนย์ส่งเสริมมรดกวัฒนธรรมมณฑลส่านซี พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์มณฑลส่านซี และพิพิธภัณฑ์สุสานจักรพรรดิจิ๋นซีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน รวบรวมโบราณวัตถุสำคัญ จำนวน 133 ชิ้น ล้วนเป็นวัตถุสิ่งของเครื่องใช้มีค่าสำหรับจักรพรรดิ โดยมีโบราณวัตถุชิ้นเยี่ยมนำมาแสดง จำนวน 17 รายการ เปิดให้คนไทยและนักท่องเที่ยวเข้าชม ณ พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยเปิดให้เข้าชมเป็นพิเศษในวันจันทร์ที่ 16 ก.ย. ซึ่งวันแรกประชาชนทุกเพศทุกวัยและนักท่องเที่ยวเข้าชมคับคั่ง และวันอังคารที่ 17 ก.ย. จากนั้นจะเปิดให้เข้าชมทุกวันพุธ-อาทิตย์ จนถึงวันที่ 15 ธ.ค. รวมระยะเวลา 3 เดือนเต็มๆ ที่กองทัพจิ๋นซีฮ่องเต้บุกไทย ถ้ามาเป็นครอบครัว วันอาทิตย์เข้าชมฟรี

 

หุ่นทหารดินเผา ประติมากรรมชิ้นเยี่ยมของโลกในยุคโบราณ 


    ได้เข้าชมนิทรรศการจิ๋นซีฮ่องเต้ โบราณวัตถุชุดนี้ฉายภาพประวัติศาสตร์จีนตั้งแต่สมัยที่ยังแบ่งแยกเป็นอาณาจักรต่างๆ เมื่อ 2,700 ปีที่แล้ว เพื่อเป็นบริบทสำหรับเข้าใจจักรพรรดิจิ๋นซี เริ่มจากส่วนที่ 1 ยุคราชวงศ์โจวตะวันออก ที่มีแคว้นฉินซึ่งมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การหล่อสำริด ผลิตอาวุธ เครื่องดนตรี รวมถึงการทหาร หนุนให้แคว้นฉินกลายเป็นจักรวรรดิที่แข็งแกร่งต่อมา ถัดมาเข้าสู่ส่วนที่ 2 จิ๋นซีฮ่องเต้ จักรพรรดิองค์แรกของจีน ผู้ผนวกโลกมนุษย์และสวรรค์

 

หู ภาชนะในพิธีกรรมสำหรับบรรจุเหล้า ยุคราชวงศ์โจวตะวันออก 


    ไฮไลต์สำคัญมาสู่ส่วนที่ 3 สุสานจิ๋นซี มหาอาณาจักรใต้พิภพ ตื่นตาตื่นใจกับเรื่องราวการสร้างมหาสุสานสำหรับชีวิตหลังความตายของจักรพรรดิ์จิ๋นซี ครอบคลุมพื้นที่ 60 ตารางกิโลเมตร จำลองนครเสียนหยาง เมืองหลวงสุดท้ายสมัยราชวงศ์ฉิน แรงงานกว่า 7 แสนคนก่อสร้างสุสานจนขึ้นทำเนียบมรดกโลกล้ำค่า โซนนี้แสดงหุ่นทหารดินเผา 4 หุ่น หุ่นม้า 1 หุ่นที่เก่าแก่ และรถม้าสำริด (จำลอง) สุดตระการตา ทั้งยังมีฉากหลังเป็นภาพกองทัพทหารดินเผา แผนผังแสดงที่ตั้งของสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ สุสานบริวาร และหลุมขุดค้นทางโบราณคดี ภาพกระบวนการสร้างหุ่นทหารดินเผา ภูมิปัญญาของคนจีนโบราณ การทำแต่ละส่วน ประกอบเข้าด้วยกันแล้วแกะสลัก ประกอบส่วนศีรษะ นำไปเผาในเตา ก่อนจะเคลือบและระบายสี จนเป็นหุ่นทหารวิจิตรงดงาม

 

ชุดเกราะหิน ประกอบด้วยหินกว่า 400 ชิ้น อายุสมัยราชวงศ์จิ๋น 

 

    ส่วนที่ 4 สืบสานความรุ่งโรจน์: ยุคราชวงศ์ฮั่น สะท้อนการส่งต่อมรดกทางวัฒนธรรมจากราชวงศ์ฉิน จนได้ชื่อเป็นยุคทองศิลปกรรมและอารยธรรมจีนโบราณ ซึ่งโบราณวัตถุแต่ละโซนเป็นตัวแทนราชวงศ์ 3 ยุค มาจากพิพิธภัณฑ์ชั้นนำของจีนถึง 14 แห่ง และสถาบันโบราณคดีเมืองเสียนหยาง 1 แห่ง

 

มหัศจรรย์หุ่นม้าดินเผาและหุ่นทหารราบ อายุประมาณ 2,240 ปี 


    นิตยา กนกมงคล ผู้อำนวยการสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กล่าวว่า สุสานฉินสือหวง หรือที่เราเรียกว่าจิ๋นซีฮ่องเต้ เป็นมรดกโลกที่คนทั่วโลกเห็นคุณค่าและอยากไปชม สำหรับนิทรรศการจิ๋นซีฮ่องเต้ในไทย รวบรวมตั้งแต่ภาพเขียน หุ่นทหาร อาวุธ เครื่องใช้ เครื่องประดับ และตุ๊กตาดินเผาต่างๆ มาจัดแสดงใน 4 ห้องนิทรรศการ โดยเฉพาะห้องสุสานจิ๋นซี ผู้เข้าชมจะได้พบกับหุ่นทหารเก่าแก่ ซึ่งเป็น 4 ชิ้นใน 8,000 ชิ้นที่มีการค้นพบหุ่นทหารดินเผา เชื่อกันว่าหุ่นทหารยืนตามตำแหน่งและลำดับชั้นยศของกองทัพจิ๋นซี หุ่นทหารมีหน้าตาท่าทาง การแต่งกายแตกต่างกัน เชื่อว่าหุ่นทหารเหล่านี้มีต้นแบบ สำหรับสุสานแห่งนี้เกิดจากจิ๋นซีฮ่องเต้ต้องการสร้างโลกสำหรับชีวิตหลังความตาย มหาสุสานนี้สร้างเหมือนโลกที่อยู่ จึงได้รับฉายาว่าจักรพรรดิในโลกจริงและโลกหลังความตาย

 

หุ่นทหาร พลธนู หนึ่งในโบราณวัตถุล้ำค่าจากสุสานจักรพรรดิจิ๋นซี 


    “ จิ๋นซีฮ่องเต้ เป็นจักรพรรดิองค์แรกของอาณาจักรจีน เป็นบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์จีนที่สามารถรวมแผ่นดินจีนเป็นหนึ่ง และถือเป็นโครงร่างของประเทศจีนในปัจจุบันนี้ ซึ่งกินพื้นที่มากที่สุดในโลก สิ่งที่มหาราชองค์นี้พัฒนาขึ้นมาสร้างประวัติศาสตร์ของโลก ขึ้นครองราชย์อายุ 13 พรรษา และบรมราชาภิเษกเมื่อพระชนมายุ 22 พรรษา ชีวิตทำแต่สงคราม สร้างกำแพงเมืองจีนยิ่งใหญ่ป้องกันศัตรูรุกรานจนสำเร็จ เป็นอีกมรดกโลกจีน นี่คือความเกรียงไกรและคุณูปการมหาศาล แม้ประวัติจิ๋นซีฮ่องเต้ได้รับการบันทึกไว้โดย ซือหม่าเฉียน อาลักษณ์สมัยราชวงศ์ฮั่น แต่ย้อนไปปี 2517 มีการค้นพบหุ่นทหารดินเผาครั้งแรก มีการขุดค้นทางโบราณคดีครั้งสำคัญ เป็นประจักษ์พยานอารยธรรมที่ยิ่งใหญ่ ปัจจุบันเพิ่งเปิดเพียง 3 สุสานจาก 10  สุสาน จีนชะลอการขุดค้น เพราะรู้ปัญหา เดิมหุ่นทหารทุกตัวที่พบมีสีสด แต่เมื่อขุดขึ้นมาตั้งไว้ไม่ถึงชั่วโมง สีจางหายหมด ประติมากรรมนี้ปั้นขึ้นได้อย่างไร สรีระเหมือนคน แสดงศาสตร์และศิลป์ชั้นสูง ไม่ได้เก่งกาจแค่สงคราม ในสุสานจำลองเมืองและยังบรรจุเครื่องใช้ของจักรพรรดิด้วย หวังใช้ในโลกหลังความตาย จินตนาการของจิ๋นซีฮ่องเต้เมื่อ 2,200 ปีที่แล้วช่างมหัศจรรย์จริงๆ ความลับอีกมากที่ไม่ได้บันทึกไว้อยู่ในสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ จะเผยออกมาได้ด้วยกระบวนการโบราณคดี ซึ่งจีนจับมือกับนักโบราณคดีเยอรมัน ทำงานอยู่ในพื้นที่ศึกษาและทดลอง วันนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจิ๋นซีฮ่องเต้อยู่จุดไหนของสุสาน” ผอ.สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติชวนมาไขความลับผ่านนิทรรศการพิเศษจิ๋นซีฮ่องเต้ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร แหล่งเรียนรู้ล้ำค่าของไทย

 

     

 

สำหรับการเข้าชมภายในนิทรรศการจิ๋นซีฮ่องเต้ เนื่องจากมีประชาชนให้่ความสนใจเข้าชมจำนวนมาก กำหนดให้เข้าชมภายในนิทรรศการเป็นรอบๆ รอบละ 50 คน ทุกๆ 10 นาที ค่าธรรมเนียมเข้าชมคนไทย 30 บาท ชาวต่างชาติ 200 บาท  นอกจากนี้ มีข้อพึงปฏิบัติการเข้าชมรฃนิทรรศการพิเศษ  ถ่ายภาพนิ้่งได้ด้วยกล้องมือถือเท่านั้น ห้ามถ่ายภาพเคลื่อนไหวทุกชนิด  งดเซลฟี่ งดแฟช และงดไม้เซลฟี่ รวมถึงห้ามนำกระเป๋าขนาดใหญ่เข้าห้องจัดแสดง 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"