บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

            www.thaipost.net ไทยโพสต์ “อิสรภาพแห่งความคิด” Line ID:@thaipost งานนี้มีสะเทือนเมืองหลวง! เมื่อชายผู้ได้ฉายา “แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” จากชาวโซเชียลมีเดีย “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” อดีตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย และอดีต รมว.คมนาคม ตัดสินใจจะลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการ กทม.ในนามอิสระ โดยการเปิดเผยจาก “ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช” อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ในฐานะสมาชิก “กลุ่มกรุงเทพที่ดีกว่าเดิม” ซึ่งคาดว่าเป็นนามอิสระที่จะใช้ต่อไปในการรณรงค์หาเสียง เมื่อมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ...0

                “ร.ต.อ.วัฒนรักษ์” บอกเหตุผลที่ “ชัชชาติ” ลงแข่งในนามอิสระว่า “ต้องการร่วมมือการทำงานกับทุกภาคส่วนให้ทุกพรรคเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงาน โดยจะทำงานอย่างอิสระจริงๆ ไม่มีพรรคอยู่เบื้องหลัง เพราะเมื่อประกาศลงอิสระแล้ว เราก็ยินดีทำงานร่วมกับทุกพรรคทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล” ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีและสร้างสรรค์ ในการแก้ปัญหาของ กทม. เช่น น้ำท่วมและการจราจรที่ไม่สามารถแก้ได้ในหลายยุคสมัย อีกมุมหนึ่งการลงในนามอิสระ ก็อาจกลายเป็นการแก้ปัญหาของ “พรรคเพื่อไทย-พรรคอนาคตใหม่” ให้ไม่ต้องกังวลเรื่องส่งผู้สมัครมาแข่ง แล้วตัดคะแนนเสียงกันเองไปโดยปริยาย ...0

                “เฮงซวยทุกมาตรา” เป็นเรื่อง! หลัง “ช่อ-พรรณิการ์ วานิช” ส.ส.และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าววลีนี้ถึงรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ในงานเสวนา “รัฐธรรมนูญนี้เพื่อใคร? รัฐธรรมนูญใหม่เพื่อคนไทยทุกคน” ที่ตลาดเกษตรกร จ.มหาสารคาม จึงมีเสียงตอบโต้จากฝ่ายตรงข้าม อาทิ “ทิพานัน ศิริชนะ” รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ บอกว่า “เป็นข้อกล่าวหาเลื่อนลอย และสร้างความเข้าใจที่สับสนให้กับสังคม เพราะกระบวนการของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านการออกเสียงประชามติ เมื่อวันที่ 7 ส.ค.2559 ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ 16.8 ล้านคน ได้ออกเสียงให้ความเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญ และ 15.1 ล้านคน เห็นชอบในประเด็นคำถามพ่วง ที่ว่าให้ ส.ว.เลือกนายกฯ ได้ในเวลา 5 ปี ...0

                เข้าใจว่า “พรรณิการ์” คงกล่าวแบบใส่อารมณ์มากไปหน่อย เพราะเป็นไปไม่ได้ที่รัฐธรรมนูญจะเฮงซวยทุกมาตราแน่ๆ วันถัดมาเธอจึงชี้แจงแก้ไขเป็น “มีปัญหาทุกมาตรา” โดยบอกว่า “รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้มีปัญหาที่เนื้อหาในแต่ละมาตรา แต่ประเด็นที่ช่อพูดว่ามีปัญหาทุกมาตรา เพราะที่มาของมันนั้นไม่ชอบธรรม ทำให้รัฐธรรมนูญนี้ถือว่าไม่มีความชอบธรรมอีกต่อไป” พร้อมอธิบายถึงกระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญที่ไม่ชอบธรรม ระหว่างการรณรงค์เพื่อการลงประชามติมีผู้ถูกดำเนินคดี 212 คน และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญถูกตั้งมาจากหัวหน้า คสช. ที่เป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร ไม่มีความยึดโยงใดๆ กับประชาชน ...0

                เอาเข้าจริง ไม่ว่าจะเรียก “เฮงซวยทุกมาตรา” หรือ “มีปัญหาทุกมาตรา” ก็ล้วนเป็นคำที่สามารถแปลความไปในทางมีปัญหาที่เนื้อหาได้ทั้งนั้น “พรรณิการ์” จึงพลาดในการใช้คำนี้ เพราะทำให้เคลื่อนจากประเด็นหลักที่ต้องการจะสื่อ คือปัญหาที่มาของรัฐธรรมนูญ ถ้าเปลี่ยนคำ เช่นเป็น “เฮงซวยในการร่าง” ก็อาจจะไม่โดนตอบโต้ขนาดนี้ ...0

                ส่วนประเด็นประชามติรัฐธรรมนูญที่อ้างคนส่วนใหญ่เห็นชอบนั้น ก็เห็น “สำนักวิจัยซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา พบว่าประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 84.4 ไม่เคยอ่านรัฐธรรมนูญฉบับใดเลย! เพราะถ้าจำได้ตอนนั้นร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ก็ไม่ทำแจกให้อ่านทุกครัวเรือน แจกแต่ใบปลิวที่เสนอแต่ข้อดีของรัฐธรรมนูญ ขณะที่คำถามพ่วงเขียนด้วยภาษากฎหมายให้ชาวบ้านงง คิดไม่ออกว่าคืออะไร ส่วนหนึ่งคงกากบาทเห็นชอบผ่านๆ ไป จนได้ ส.ว.มาเลือกนายกฯ ...0

 นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"