เกาหลีใต้พบหมูติดเชื้ออหิวาห์แอฟริกาครั้งแรกใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือ


เพิ่มเพื่อน    

เกาหลีใต้ยืนยันพบหมูติดโรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกรครั้งแรกที่เมืองพาจู ใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือ ทำให้ต้องฆ่าหมูไปแล้ว 3,950 ตัว

เจ้าหน้าที่สวมชุดป้องกันเตรียมกำจัดหมูในฟาร์มที่ยืนยันว่าพบหมูติดเชื้ออหิวาห์แอฟริกาในสุกร ที่เมืองพาจู เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2562 / Yelim LEE / AFP

     เจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้เผยกับผู้สื่อข่าวเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 17 กันยายนว่า หมู 5 ตัวตายที่ฟาร์มในเมืองพาจู ใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือ ได้รับการยืนยันแล้วว่า ติดไวรัสโรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกร แต่ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าเป็นการติดเชื้อโรคนี้จากเกาหลีเหนือ

     รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรเกาหลีใต้ คิม ฮุนโซ เผยว่า เจ้าหน้าที่ฆ่าหมู 3,950 ตัวในฟาร์ม 3 แห่งในเมืองพาจู เพื่อป้องกันการระบาดของโรคนี้ และมีคำสั่งเฝ้าระวังการระบาดของโรคสัตว์อยู่ในระดับสูงสุด และห้ามขนส่งหมูทั่วประเทศ 48 ชั่วโมง

    โรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกรไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่ทำให้หมูที่ติดไวรัสโรคนี้เป็นไข้เลือดออกและหมูส่วนใหญ่ที่เป็นโรคนี้จะเสียชีวิต และยังไม่วัคซีนและวิธีการรักษาโรคนี้

    แม้กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้ยืนยันพบการระบาดของโรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกรครั้งแรก แต่ที่ผ่านมาเกาหลีใต้มีการระบาดของโรคสัตว์มาแล้วหลายครั้ง ในปี 2557 พบการระบาดของไข้หวัดนกในฟาร์มเป็ดไก่หลายแห่ง ทำให้ต้องฆ่าเป็ดไก่ไปกว่า 500,000 ตัว และในปี 2554 พบการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยในสัตว์ ต้องฆ่าวัวควาย, หมู และสัตว์อื่น เกือบ 3.5 ล้านตัว

    กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้เผยเมื่อเดือนมิถุนายนว่า ทางการเกาหลีเหนือแจ้งต่อองค์การสุขภาพสัตว์โลกว่า พบหมูหลายสิบตัวตายเนื่องจากโรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกรในฟาร์มแห่งหนึ่งใกล้ชายแดนจีน และมีความเป็นไปได้สูงที่โรคนี้จะระบาดมาถึงเกาหลีใต้ จึงมีคำสั่งให้สร้างรั้วที่ฟาร์มใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือ เพื่อป้องกันการติดโรคนี้ระหว่างหมูแและหมูป่า

    เกาหลีใต้มีฟาร์มหมูทั่วประเทศราว 6,700 แห่ง การทำฟาร์มหมูเท่ากับ 40% ของอุตสาหกรรมปศุสัตว์ทั้งหมดของเกาหลีใต้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"