บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" เช้าวันพุธที่ 18 ก.ย. ดีเดย์การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนและการแถลงนโยบายไม่ชี้แจงที่มาของงบประมาณ โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) พร้อมใจกันไปร่วมอย่างพร้อมเพรียง นายกฯ ประยุทธ์ บอกว่าพร้อม "จะไปตอบและไปรับฟังความคิดเห็น จึงไม่มีอะไรตื่นเต้นสักอย่าง เพราะมันเลยเวลาเกินขั้นตอนที่จะตื่นเต้นแล้ว" ก็อย่างที่ว่า ประเด็นที่ฝ่ายค้านสงสัย นายกฯ ก็ตอบไปหมดแล้ว เว้นแต่ว่ามีประเด็นอะไรที่ยังไม่ได้ตอบ แล้วขอประชุมลับบอกในประเด็นที่ยังไม่เคยพูดต่อสาธารณะถึงจะดูตื่นเต้น!...0

                ทางด้านฝ่ายค้าน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า มีผู้จะอภิปราย 15 คน อาทิ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์, น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว, น.ส.จิราพร สินธุไพร, นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ และตนเอง ส่วนพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) มี นายปิยบุตร แสงกนกกุล, นางสิริกัญญา ตันสกุล และ นายคารม พลพรกลาง พรรคประชาชาติมี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา พรรคเสรีรวมไทยมี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส และพรรคพลังปวงชนไทยมี นายนิคม บุญวิเศษ เป็นต้น ดูตัวอภิปรายแล้วก็คงพูดเหมือนเดิมที่เคยพูดไปแล้ว ถ้านายกฯ ยกคำวินิจฉัยที่ศาล รธน.ตีตกคำร้องว่า "เป็นความสัมพันธ์ฝ่ายบริหารกับพระมหากษัตริย์ ประกอบกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระราชดำรัชแล้ว" หากฝ่ายค้านจะคาดคั้นมากกว่านี้ก็ป่วนแน่...0

                ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก ช่อ-พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ โจมตีรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ.2560 ว่า เฮงซวยทุกมาตรา เมื่อโดนรุมดีดปากว่าอาจจะเข้าข่ายผิดมาตรา 112 คุณช่อ แก้ตัวพัลวันโทษกระบวนการที่มาว่าไม่ชอบธรรม ถ้าอย่างนั้น อนค.ได้รับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ 50 ที่นั่ง ส.ส.เขต 30 ได้คะแนนบัญชีรายชื่อกว่า 6 ล้าน เป็นอันดับ 3 ถือว่าได้มาอย่างชอบธรรมหรือไม่ เพราะส่วนหนึ่งได้มาจากคะแนนที่พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค ซึ่งฝ่ายตัวเองก็ไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัย แล้วสำหรับมาตราต่างๆ ในหมวดสภาผู้แทนราษฎรที่ระบุถึงที่มา ส.ส. ซึ่งทำให้ อนค.ได้ 80 เสียง เฮงซวยด้วยหรือไม่ และต้องแก้ไขกลับไปใช้ระบบเดิมหรือไม่? หากเล่นการเมืองแบบเอาแต่ได้ เขาเรียกว่าประชาธิปไตยจอมปลอม...0

                การเมืองท้องถิ่นเริ่มคึกคัก หลัง ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย สมาชิก กลุ่มกรุงเทพฯ ที่ดีกว่าเดิม เปิดเผยว่า ทางกลุ่มรวมตัวกันสนับสนุน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตแคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ ไม่มีพรรคอยู่เบื้องหลัง ก็มีข่าว ชัชชาติ ผนึกกับ นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาใหม่ โดยมีนักธุรกิจรุ่นใหม่ร่วมทีมประเดิมผู้ว่าฯ กทม.สนามแรก และยังมี นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กทม.ปชป. รวมทั้งอดีต ส.ส.กทม.ปชป.อีกหลายคน แม้ทุกคนจะออกมาปฏิเสธ แต่ กรณ์-อรรถวิชช์ และอดีต ส.ส.ปชป.หลายคน มองไม่เห็นอนาคตของ ปชป.ที่ยังปรับตัวไม่ทันโลก การเดินออกจากพรรคมาตั้งพรรคใหม่จึงเป็นทางเลือกของตนเอง ซึ่งมีการพูดคุยกันมาระยะหนึ่งแล้ว รอโอกาสเหมาะๆ คงจะมีความชัดเจนกว่านี้...0

                 จู่ๆ นายจรูญ ไชยศร รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ยื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.เสรี พิศุทธ์ เตมียเวส ในฐานะประธาน กมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ขอให้สอบข้อเท็จจริงกรณีที่ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ สั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเผยแพร่เอกสารหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐ ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นที่รู้กันดีวา จรูญ เป็น คนเสื้อแดง เมื่อครั้ง เสธ.ไก่อู มารักษาการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ใหม่ๆ จรูญ ก็มารายงานตัว ออกตัวว่า "ผมไม่ได้เป็นเสื้อแดงนะครับ ยินดีที่จะรับใช้ท่านทุกเรื่อง" แต่พอ เสธ.ไก่อู นั่งอธิบดีเต็มตัวและอยู่ยาว ทำให้ จรูญ อดขึ้นนั่งเก้าอี้อธิบดี ก็เลยหาเรื่องร้องเรียนไปเรื่อย เป็นภาระที่ เสธ.ไก่อู ต้องตามชี้แจงกันต่อไป...0 

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"