'เสรีพิศุทธ์'ยันอภิปรายสุภาพเรียบร้อย ไม่โดนเชิญออกห้องประชุมแน่


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.ย. 62 - พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวก่อนประชุมถึงความพร้อมในการอภิปรายนายกรัฐมนตรีว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นทหาร ไม่มีความรู้ทางกฎหมาย ระหว่างวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ที่ย้อนไปถึงเหตุการณ์ 22 พ.ค.57 ที่ตนได้พูดว่า ถ้าอยู่ในเหตุการณ์จะยิงพล.อ.ประยุทธ์ แล้วพล.อ.ประยุทธ์บอก ถ้ายิงในวันนั้น ตนจะติดคุก จะติดได้อย่างไร เพราะพล.อ.ประยุทธ์ เป็นกบฏยิงได้ ความรู้พื้นฐานไม่มี จะมาบริหารประเทศ รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด กล่าวถวายสัตย์ไม่ครบ ยังไม่รู้ ยังด้านอีก และจะมาอ้างศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ เพราะศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้รับคำร้อง

ส่วนที่ฝ่ายรัฐบาลอาจจะนำคำชี้แจงของศาล มาเป็นประเด็นโต้แย้ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ถ้าเอามาก็โง่สิ้นดี เพราะศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้รับคำร้องไว้วินิจฉัย อย่างไรก็ดีประเด็นที่จะอภิปรายนายกฯนั้นคือ เหตุใดระหว่างการถวายคำสัตย์ถ้อยคำบางคำหายไป และเหตุใดจึงมีการเพิ่มถ้อยคำใหม่เพิ่มเข้ามา นายกฯ รู้หรือไม่ว่า ทำผิดกฎหมายทั้งทางแพ่ง ทางอาญา ปลอมเอกสารราชการ เมื่อปลอมแล้วยังนำมาใช้อีก ซึ่งถือว่าทำผิดทั้งทางแพ่ง ทางอาญา และผิดรัฐธรรมนูญ  

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่จะมีการปะทะคารมกับนายกฯ แล้วทำให้บรรยากาศเดิมๆ กลับมา อาจมีการเชิญให้ออกนอกห้องประชุมอีก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ไม่กังวล จะอภิปรายอย่างสุภาพ เรียบร้อย ตนได้รับเวลาอภิปรายในญัตติขอเปิดอภิปราย 30 นาที ซึ่งจะมีเฉพาะประเด็นการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเด็นที่ฝ่ายค้านอยากได้จากการอภิปรายครั้งนี้คืออะไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า “ให้เหมือนป๋าเปรม(พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์) พอแล้วครับ ลาออกไปเถอะ แค่นี้ก็พอแล้ว ให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งนายกฯต้องทำตามกฎหมาย ต้องรู้ตัวเอง คือ ได้กระทำความผิดตามรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ท่านต้องรู้ตัวเองว่ากล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบนั้น เป็นความผิด”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"