จนท.ทันตสาธารณสุขตรวจสุขภาพช่องปาก 'เงาะป่าซาไก' ส่วนใหญ่ไม่เคยแปรงฟัน


เพิ่มเพื่อน    

จนท.ทันตสาธารณสุข ออกตรวจฟัน "เงาะป่าซาไก" พบมีฟันผุคนละ 3-4 ซี่ เกือบทุกคนไม่เคยแปรงฟัน แนะให้ไปถอนฟันที่ รพ.สต. ด้านสหกรณ์การเกษตรปะเหลียนนำข้าวสารอาหารแห้งไปแจกจ่ายในช่วงหน้าฝน เหตุชนเผ่าไม่ได้รับจ้างกรีดยาง ไม่มีรายได้ เพื่อป้องกันออกจากป่ามาเร่ร่อนขออาหารข้างทาง

18 ก.ย.62 - ที่หน่วยพิทักษ์ป่าคลองตง ตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง มีการนัดชาวบ้านชนเผ่าซาไก หรือมันนิ เข้ารับการตรวจสุขภาพในช่องปากจากพนักงานทันตสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) บ้านนา อ.ปะเหลียน โดยมีนายศักราช จำปา ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรปะเหลียน นำข้าวสารอาหารแห้งจำนวน 15 ชุดไปแจกให้กับกลุ่มมันนิ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงฝนตกหนัก ทำให้ชนเผ่ามันนิไม่สามารถออกไปรับจ้างกรีดยางพาราหรือทำงานทั่วไปได้และเพื่อป้องกันปัญหาการออกจากป่าลงมาเร่ร่อน

จากการตรวจสุขภาพช่องปากของชาวมันนิส่วนใหญ่ พบว่ามีฟันผุเนื่องจากไม่เคยแปรงฟัน ส่งผลให้มีฟันผุคนละ 3-4 ซี่ โดยเฉพาะในวัยผู้ใหญ่อายุตั้งแต่ 25-40 ปี เจ้าหน้าที่ทันตสาธารณสุขแนะให้ถอนฟันออก พร้อมเตรียมจัดตารางเดินทางไปสอนวิธีแปรงฟันให้กับชาวมันนิถึงบ้านเพื่อป้องกันปัญหาฟันผุ

น.ส ฮาวา ก้อเด็ม เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข รพ.สต.บ้านนา อ.ปะเหลียน กล่าวว่า เท่าที่ตรวจไปพบไม่มีการดูแลสุขภาพช่องปากเลย มีฟันที่ต้องถอนและอุด ซึ่งได้ให้คำแนะนำไปแล้วว่าต้องทำอย่างไรบ้าง โดยให้ไปรับบริการได้ที่ รพ.สต.ใกล้บ้าน ครั้งหน้าถ้ามีโอกาสได้มาอีกจะนำอุปกรณ์การทำความสะอาดช่องปากมาแจกและสอนวิธีการดูแลสุขภาพปาก เท่าที่ดูไม่ได้ดูแลช่องปากเลย ไม่ได้แปรงฟันเลย

ด้านนายบ่าว ศรีสันติราษฎร์ อายุ 30 ปี  หนึ่งใน 32 ชาวมันนิ อ.ปะเหลียน กล่าวว่า กลุ่มของพวกตนมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 32 คน ชีวิตความเป็นอยู่ไม่ได้ดีขึ้นยังคงรับจ้างกรีดยางพารา ขายสมุนไพรแลกเงิน ถนนหนทางก็เหมือนเดิม และไม่คิดจะส่งลูกมาเรียนหนังสือเพราะหนทางลำบากทำให้ไม่มีเวลา หน้าแล้งได้จับผึ้งป่าขายส่วนหน้าฝนไม่มีงานทำ แต่ไม่เคยยืมเงินใครอาศัยเพียงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็พออยู่ได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"