ควันไฟป่าอินโดฯ กระทบหนัก มาเลเซียปิดโรงเรียน 1,500 แห่ง


เพิ่มเพื่อน    

หมอกควันไฟป่าจากอินโดนีเซียส่งผลกระทบหนักต่อประเทศเพื่อนบ้าน มาเลเซียต้องปิดโรงเรียนเกือบ 1,500 แห่งในวันพุธ

ควันไฟป่าปกคลุมกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2562 / SADIQ ASYRAF / AFP

    การเผาเพื่อแผ้วถางที่ดินทำการเกษตรบนเกาะสุมาตราและเกาะบอร์เนียวของอินโดนีเซีย จนกลายเป็นไฟป่าลุกลามที่ควบคุมไม่ได้ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทุกปีและปีนี้เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ปี 2558

    เมื่อวันพุธที่ 18 กันยายน คุณภาพอากาศบนพื้นที่ส่วนใหญ่บนคาบสมุทรมาเลเซียและทางตะวันออกของเกาะสุมาตรา อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพมากตามดัชนีวัดคุณภาพอากาศ

    กระทรวงศึกษาธิการมาเลเซียเผยว่า ต้องสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศเกือบ 1,500 แห่งในวันพุธ เนื่องจากปัญหามลพิษทางอากาศกระทบนักเรียนมากกว่า 1 ล้านคน รัฐสลังงอร์และรัฐซาราวักได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่ามากที่สุด โดยรัฐสลังงอร์ปิด 538 โรงเรียนและรัฐซาราวักบนเกาะบอร์เนียวปิด 337 โรงเรียน

    เจ้าหน้าที่มาเลเซียเผยว่า มีคนไข้นอกที่เข้ารักษาอาการป่วยจากหมอกควันไฟป่าในโรงพยาบาลรัฐเพิ่มสูงขึ้นมาก ส่วนใหญ่มีอาการตาแห้งและเคืองตา

    ในอินโดนีเซีย จังหวัดเรียว บนเกาะสุมาตรา ที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่ามากที่สุด ได้สั่งปิดโรงเรียนหลายร้อยแห่ง และปิดโรงเรียนราว 1,300 แห่ง ในจังหวัดกาลีมันตันกลาง บนเกาะบอร์เนียว

    สิงคโปร์ได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่าเช่นกัน ทำให้คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ทำให้กังวลกับการแข่งขันรถฟอร์มูลาวันที่จะมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"