ทะเลไทยเดือดอีกรอบ!'บรรจง'ดึงสติ'อลงกรณ์'ประเทศนี้ไม่ได้มีแต่ประมงพาณิชย์


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.ย.62 - นายบรรจง นะแส ที่ปรึกษาสมาคมรักษ์ทะเลไทย ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยมีเนื้อหาระบุว่า

"ถึงท่านอลงกรณ์ พลบุตร

ประมงพื้นบ้านไม่ได้มีฐานะร่ำรวยที่จะเดินทางมาประชุมกับท่านได้ทุกวันพุธเหมือนกับพี่น้องประมงพาณิชย์ ข้อเสนอทางออกในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทะเลไทยให้ยั่งยืน พี่น้องประมงพื้นบ้านได้นำเสนอท่านทั้งที่เป็นวาจาในห้องประชุมและทำเป็นเอกสารไปเมื่อ2เดือนที่แล้ว

กรุณาอย่าฟังแต่ข้อเสนอของประมงพาณิชย์และได้แต่หวังว่าข้อเสนอและเอสารดังกล่าวท่านคงไม่ได้ทิ้งถังขยะไปแล้วนะครับ???

ประเทศนี้ไม่ได้มีแต่ประมงพาณิชย์นะเว้ยเฮ้ย"

ก่อนนายนี้นายบรรงจง โพสต์รายละเอียดว่า ตามข่าวคุณอลงกรณ์ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาหลายวัน เห็นมีการเรียกประชุมพี่น้องประมงพาณิชย์ทุกวันพุธมาเดือนกว่าแล้ว เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะผลกระทบต่อพี่น้องประมงพาณิชย์จากกรณีมาตรการ IUU FISHING ของสหภาพยุโรปที่รัฐบาลที่ผ่านมาได้ดำเนินการเพื่อปลดใบเหลืองจนสำเร็จ ผมมีเรื่องที่จะบอก/เสนอคุณอลงกรณ์ดังนี้นะครับ

1.ประเทศไทยเรามีพี่น้องประมงพื้นบ้านกระจายอยู่ตามพื้นที่ชายฝั่งใน22จังหวัด คิดเป็น85%ของชาวประมงในประเทศ พี่น้องประมงพาณิชย์มีเพียง15%เท่านั้นนะครับ เพราะฉะนั้นการแก้ไขปัญหาใดๆ เราควรมองจากสภาพปัญหาของคนส่วนใหญ่ของผู้ที่ด้อยโอกาสเป็นอันดับแรก คำถามง่ายๆคือวันนี้ท่านกำลังทำเพื่อคนส่วนใหญ่ที่ด้อยโอกาสหรือกำลังดำเนินการต่างๆเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับผู้ที่อิ่มหมีพีมันมาจากทรัพยากรส่วนรวมของชาติมายาวนานครับ???

2.ฟังมาว่าในที่ประชุมมีแต่เรื่องแนวทางในการช่วยเหลือเหล่าประมงพาณิชย์ ทั้งการจะออกมาตรการให้เรือเถื่อน/เรือสวมทะเบียนได้กลับมาทำการประมงได้ดังเดิม หรือไม่ก็จะผลักดับใช้งบประมาณแผ่นดินอีก 5000 พันล้านบาทในการรับซื้อเรือคืน พูดง่ายๆก็คือเตรียมฟูกนุ่มๆไว้รองรับเหล่าคนรวยนั่นเอง โดยไม่พูดถึงปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรที่ลดลงจากการทำการประมงด้วยอวนลาก คุณอลงกรณ์ต้องทำการบ้านเสียหน่อยนะครับว่า การทำการประมงด้วยเรืออวนลากได้รับการยืนยันจากนักวิชาการประมงว่าคือเครื่องมือทำการประมงที่ทำลายพันธุ์สัตว์น้ำที่รุนแรงเป็นหนึ่งในสามของเครื่องมือทำการประมงที่ทำลายพันธุ์สัตว์น้ำวัยอ่อนที่รุนแรงคืออวนลาก เรือปั่นไฟและอวนรุน อวนรุนได้ถูกรัฐบาล คสช.ใช้ม.44ยกเลิกไป(ข่าวว่าพวกท่านก็จะให้กลับนำมาใช้ได้อีกแค่ขอขยายตาอวน ส่วนเรืออวนลากในอดีตในปี พ.ศ. 2523 กรมประมงประกาศที่จะไม่ออกใบอนุญาตทำประมงให้กับเรือประมงอวนลากใหม่เพื่อเป้าหมายในการลดจำนวนเรืออวนลากในระยะยาว(หากดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวป่านนี้ทะเลไทยก็จะไม่มีอวนลากและรัฐบาลก็ไม่จำเป็นที่ต้องใช้งบประมาณหลายพันล้านเพื่อแก้ปัญหาเหมือนในปัจจุบัน) แต่ด้วยการเคลื่อนไหวของผู้ประกอบการและกลุ่มประมงอวนลากในขณะนั้น(ผ่านกลไกการเมืองเหมือนที่ท่านกำลังดำเนินการอยู่ในตอนนี้) ทำให้กรมประมงต้องอนุญาตให้เรืออวนลากผิดกฎหมายที่ไม่มีทะเบียนมาจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย (เรียกว่านิรโทษกรรมเรืออวนลากเถื่อน) เหตุการณ์เช่นนี้ซึ่งเกิดขึ้นมาแล้ว 3 ครั้งด้วยกันคือในปี พ.ศ. 2525 พศ. 2532 และ พศ. 2539 โดยใช้อำนาจทางการเมืองโดยไม่คำนึงถึงงานข้อมูล/งานวิทยาศาสตร์ทางทะเล เอาผลประโยชน์ของหัวคะแนน/ผู้สนับสนุนพรรคเหมือนที่ท่านกำลังทำอยู่ในตอนนี้ ซึ่งจะทำให้วิกฤติทรัพยากรสัตว์น้ำ/แหล่งอาหารของผู้คนในสังคมและอาชีพของประมงชายฝั่งกว่าล้านครอบครัวที่มีแนวโน้มจะดีขึ้นกลับย่ำแย่ลงไปอีก

3.ข่าวว่ามีการเสนอแก้ไขพรก.ประมง2558หลายมาตราที่เป็นประโยชน์กับเหล่าประมงพาณิชย์และไม่คุ้มครองสิทธิประมงพื้นบ้านเช่นจะยังขึงพืดให้พี่น้องประมงพื้นบ้านหากินอยู่แต่ในเขต12ไมล์ ในขณะที่จะให้ยกเลิกม.57(ที่ระบุไว้ห้ามนำพันธุ์สัตว์น้ำวัยอ่อนขึ้นเรือ โดยจะให้ตัดออกไปเพื่อคุ้มครองเรืออวนลาก/เรือปั่นไปที่จับพันธุ์สัตว์น้ำวัยอ่อนในจำนวนสูง(67%ส่งโรงงานปลาป่น) เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจอาหารสัตว์(ปลาป่น)ได้ดำเนินการต่อไป ทั้งๆที่ปริมาณการใช้ปลาป่นในประเทศเพียง2แสนตัน แต่ประเทศไทยผลิตปลาป่นได้ถึง5แสนตัน อย่าลืมว่าปลาป่น1กิโลต้องใช้พันธุ์สัตว์น้ำตัวเล็กๆถึง4กิโล นั่นหมายความว่าในแต่ละปีอวนลากและธุรกิจปลาป่นได้ทำลายพันธุ์สัตว์น้ำวัยอ่อนในทะเลไทยไปถึง2ล้านตัน ท่านเคยคิดไหมว่าหากไม่มีการทำลายเยอะขนาดนี้ทะเลไทยจะอุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่ดีให้กับผู้คนในสังคมและลูกหลายไทยได้เยอะขนาดไหน???

4.กรณีเรือปั่นไฟจับปลากะตักตัวทำลายลูกปลาทูที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ที่พบเห็นได้ทั่วไปเช่นกรณีนำลูกปลาทูตัวเล็กๆมาต้มตากขายกันเกลื่อนเมือง ท่านอลงกรณ์ควรจะได้รับรู้ว่าวิกฤติปลาทูไทยส่วนสำคัญเกิดจากปล่อยให้มีการทำการประมงด้วยเรือปั่นไฟ และคุณอลงกรณ์ควรจะได้รับรู้ไว้ด้วยว่าปัญหานี้(กรณีเรือปั่นไฟจับปลากะตักตัวทำลายลูกปลาทูที่รุนแรง)เคยเกิดขึ้นมาก่อนและปัญหาก็จบลงในสมัยที่อดีตหัวหน้าพรรคของท่าน(นายชวน หลีกภัยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรในปี2526ได้มีรมช.บุญเอื้อ ประเสริฐสุวรรณออกประกาศยกเลิกเรือปั่นไฟ ปัญหาเรือปั่นไฟจับปลากะตักและการทำลายลูกปลาทูที่รุนแรงก็ยุติลง)และมีอดีตรัฐมนตรี(นายมณฑล ไกรวัศนุสรณ์ได้ออกประกาศให้กลับมาทำการประมงด้วยการปั่นไฟได้อีกในปี2539การทำลายลูกปลาทูจึงเริ่มขึ้นอีกครั้งตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาถึงปัจจุบัน)ดังนั้นคุณอลงกรณ์จึงควรทำการบ้านให้มากหากรับหน้าสื่อแทนท่านรัฐมนตรีเกษตรในการแก้ไขปัญหาวิกฤติของทรัพยากรทะเลไทย ยกเว้นว่าท่านเข้ามาทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของหมู่พวกโดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของพี่น้องร่วมชาติ????

ก็ได้แต่หวังว่าข้อมูล/ความคิดเห็นนี้จะไปถึงท่านอลงกรณ์/รัฐมนตรีเกษตรและนายกรัฐมนตรี เพื่อท่านจะได้พิจารณาอย่างรอบคอบ/รอบด้าน โดยไม่เอาผลประโยชน์ของพรรคพวก/กลุ่มทุนพรรคมาเป็นตัวตั้ง??? เพราะสังคมไทยคงไม่ยอมให้ท่านดำเนินการใดๆที่เอารัดเอาเปรียบผู้คนโดยรวมในสังคมได้อีกต่อไป และขอยกคำของพี่น้องประมงพื้นบ้านทั่วประเทศที่พอได้ทราบว่าพวกท่านกำลังใช้อำนาจทางการเมืองโดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรม คือเขาฝากบอกพวกท่านมาว่า... “ประเทศไทยไม่ได้มีแต่อาชีพประมงพาณิชย์นะเว้ยเฮ้ย..”

ในภาพอาจจะมี 2 คน, ผู้คนกำลังนั่ง และสถานที่ในร่ม"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"