“ปิยบุตร”ปลุกทวงคืนอำนาจปชช.เขียนรธน.ใหม่


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่โรงแรมแกรนด์ รอยัล พลาซ่า จ.ฉะเชิงเทรา พรรคอนาคตใหม่จัดเวที “จินตาการใหม่ ขอตกลงใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่ ประเทศไทยแบบไหนที่เราอยากอยู่ร่วมกัน”โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวปาฐกถา ตอนหนึ่งว่า นายปิยบุตร กล่าวว่า ประเทศไทยมีการอภิวัฒน์สยาม เมื่อ 24 มิ.ย.2475 รัฐธรรมนูญฉบับแรกคือฉบับวันที่ 27 มิ.ย.2475 ซึ่งให้อำนาจอยู่กับราษฎรทั้งหลาย เป็นการปักหมุดแรกที่อำนาจสุงสุดเป็นของประชาชน จนกระทั่งมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2489 และเกิดรัฐประหารปี 2490 ซึ่งเป็นจุดเร่ิมต้นวงจรอุบาทว์ที่ทหารเข้ามามีบทบาทางการเมือง จากนั้นมีรัฐธรรมนูญปี 2492 ที่ทำประเทศไทยถอยหลัง ต่อมาเกิดการรัฐประหารขึ้นอีก 13 ครั้ง จนประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญ 20 ฉบับ เกิดการเสียเลือดเน้ือหลายครั้ง มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลแบบผิดปกติ การเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญใช้วิธีการแบบอนารยชนแทบทั้งสิ้น ใช้วิธีปกติเพียง 3 ครั้งเท่านั้น ซึ่งการใช้รัฐธรรมนูญหลายฉบับและรัฐประหารที่เกิดขึ้นหลายครั้งสะท้อนว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีปัญหาและยังไม่ได้รับการแก้ไข ที่สำคัญอำนาจเป็นของประชาชนหรือของใครกันแน่จึงแสดงอาการของโรคคือการรัฐประหารออกมาเสมอ

นายปิยุบุตร กล่าวว่า รัฐธรรมนูญที่ใช้ได้ยาวๆ เป็นเพราะมีการตกลงร่วมกัน เช่น ฉบับ 10  ธ.ค. 2475 หรือฉบับปี 2540  แต่รัฐประหารปี 2549 เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับหลังที่ออกมาแบบมาเพื่อการกำจัดศัตรูทางการเมืองของตัวเอง ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อฉันทามติร่วมกันของคนในสังคม แต่เพื่อแก้แค้นเอาคืนศัตรูทางการเมือง เมื่อลองไปแล้วไม่สำเร็จก็ต้องรัฐประหารซ่อมอีกครั้งเมื่อ 22 พ.ค.2557  รัฐธรรมนูญ 4 ฉบับหลัง จึงไม่สามารถสร้างฉันทมติ และความสมานฉันท์ของคนในชาติได้ โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่มาจากรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่าไม่เกี่ยวเป็นการร่างโดย กรธ.  พูดให้ตายก็ไม่มีใครเชื่อ เพราะเชื่อมโยงการยึดอำนาจของ คสช. มีที่มาไม่ชอบธรรม

“รัฐธรรมนูญ 2560 ยังขาดความชอบธรรมในเรื่องการยกร่างที่ชงกันเอง ผลัดกันเกาหลัง วนเวียนอยู่ในอุตสาหกรรมของนักร่างรัฐธรรมนูญเท่านั้นเอง นอกจากที่มาและกระบวนการไม่ชอบกธรรม ยังมีปัญหาในเรื่องเนื้อหา ต้องการทำให้การรัฐประหารถูกต้องจนกัลปาวสาน และดึงบ้านเมืองถอยหลังลงคลองย้อนไปในยุคประชาธิปไตยครึ่งใบเหมือนรัฐธรรมนูญปี 2521 ที่เลือกตั้งไปก็ได้ทหารคนเดิมกลับมาเป็นนายกฯ และกองทัพฝังตัวในการเมือง เอาการเลือกตั้งมาแต่งหน้าทาปากเพื่อบอกชาวโลกว่าเป็นประชาธิปไตยแล้ว  ไม่ใช่ประชาธิปไตยครึ่งใบแต่เป็นเผด็จการครึ่งใบด้วยซ้ำ และยังเป็นรัฐธรรมนูญที่ขังประชาชนในห้องมืด ถ้าใครริอ่านจะแก้รัฐธรรมนูญต้องผ่านด่านจำนวนมาก ต่อให้แก้รัฐธรรมนูญอย่างไรก็ตามก็อาจเกิดนายปราการด่านสุดท้ายคือศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่ให้แก้”นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า เราจะออกจากรัฐธรรมนูญ 2560 ที่เป็นห้องปิดตายได้อย่างไร ก็ต้องกลับไปสู่จุดเริ่มต้นว่าอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญเป็นของประชาชน ประชาชนเป็นผู้ทรงสิทธิ์ในการก่อตั้ง แก้ไข ยกเลิกเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญได้สมอ เพราะเราเป็นเจ้าของอำนาจ รัฐธรรมนูญจะต้องผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมในการออกแบบโดยประชาชนมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ 13 ปีที่ผ่านมาประชาชนถูกขโมยอำนาจนี้ไปใช้กันเองเขียนกันเอง ถึงเวลาแล้วที่จะต้องทวงคืนอำนาจการเขียนรัฐธรรมนูญให้กลับมาที่ประชาชนอย่างแท้จริง โดยต้องรณรงค์อย่างแข็งขัน เพื่อให้เกิดการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นมาให้ได้ เมื่อประชาชนมีฉันทามติร่วมกันก็ไม่ใครจะมาต้านทานได้ จึงขอชวนเชิญทุกสีทุกฝ่ายให้มาร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"