ชาวสวิสชุมนุมค้าน '5 จี' กลัวเป็นอันตรายต่อสุขภาพ


เพิ่มเพื่อน    

ชาวสวิสหลายพันคนออกมาชุมนุมในกรุงเบิร์นเมื่อวันเสาร์ เพื่อคัดค้านการใช้เทคโนโลยีสื่อสารไร้สาย 5 จีทั่วประเทศ กลัวว่าจะมีอันตรายต่อสุขภาพ

ชาวสวิสชุมนุมคัดค้านเทคโนโลยีระบบสื่อสาร 5 จี ที่ด้านหน้ารัฐสภาในกรุงเบิร์น เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2562 / Fabrice COFFRINI / AFP

    ชาวสวิสหลายพันคน โดยหลายคนถือป้ายประท้วงการใช้เทคโนโลยีสื่อสารไร้สาย 5 จี รวมตัวด้านหน้าอาคารรัฐสภาสวิตเซอร์แลนด์ในกรุงเบิร์นเมื่อวันเสาร์ที่ 21 กันยายน เพื่อเรียกร้องให้หยุดติดตั้งเสาสัญญาณสื่อสารไร้สาย 5 จีเพิ่ม

    แทมลิน ชีบาร์ อุลมันน์ รองประธานกลุ่ม "ฟรีเควนเซีย" ที่จัดการชุมนุมคัดค้านการใช้เทคโนโลยีสื่อสารไร้สาย 5จี กล่าวว่า ในวันนี้มีผู้ออกมาชุมนุมกันมาก นับเป็นสัญญาณที่ดีต่อการคัดค้านการใช้ 5 จีที่ไร้การควบคุม

    โมนาโกเป็นชาติแรกในยุโรปที่เริ่มใช้เครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์มือถือ 5 จีเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยใช้อุปกรณ์ของบริษัทหัวเว่ยที่สหรัฐเห็นว่าเสี่ยงต่อความมั่นคง

    ผู้คัดค้านสัญญาณ 5 จี ในสวิตเซอร์แลนด์กลัวว่า รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าของระบบใหม่ที่ปล่อยออกมามีความเสี่ยงต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เมื่อเปรียบเทียบกับเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือรุ่นก่อน และการยื่นคัดค้านเรื่องนี้ทางออนไลน์ทำให้หลายรัฐในสวิสเลื่อนการติดตั้งเสาสัญญาณสื่อสารไร้สาย 5 จีออกไป เช่น รัฐเจนีวา, โว, ฟรีบูร์, เนอชาแตล เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน

    ฝ่ายคัดค้านเทคโนโลยี 5 จีกำลังรวบรวมรายชื่อให้ครบ 100,000 คน เพื่อเปิดให้มีการลงประชามติให้เลื่อนการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ไปก่อน จนกว่าความเสี่ยงเรื่องนี้จะได้รับการประเมินอย่างเหมาะสม

    เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ มี 3 บริษัทในสวิสที่ประมูลคลื่นความถี่ 5 จีได้ คือ สวิสคอม, ซันไรส์ และซอลต์  และเริ่มใช้เทคโนโลยีนี้ในการโฆษณาทางโทรทัศน์และบนบิลบอร์ด เจ้าหน้าที่สวิสเผยกับเอเอฟพีว่า ถึงต้นเดือนกรกฎาคม มีการติดตั้งเสาสัญญาณสื่อสารไร้สาย 5 จีทั่วประเทศไปแล้ว 334 ต้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"