สลด อาคารเรียนถล่มในเคนยา เด็กดับ 7 เจ็บ 57


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเหตุสลด อาคารเรียน 2 ชั้นถล่มในกรุงไนโรบีของเคนยาเมื่อเช้าวันจันทร์ เด็กนักเรียนเสียชีวิต 7 คน บาดเจ็บ 57 คน เชื่อสาเหตุเกิดจากการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน

    เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดที่โรงเรียนเอกชนในเขตดาโกเร็ตติ เขตชุมชนยากจนชานกรุงไนโรบีของเคนยา ไซรัส โอกูนา โฆษกรัฐบาลแถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 23 กันยายนว่า ข้อมูลที่ยืนยันได้แล้ว มีนักเรียนเสียชีวิตในเหตุการณ์อาคารเรียนถล่มเมื่อเช้าวันเดียวกันนี้ 7 คน และมีเด็ก 57 คนได้รับบาดเจ็บถูกส่งตัวรักษาในโรงพยาบาล

    ที่โรงเรียนซึ่งเหลือแต่ซากปรักหักพัง ชาวบ้านหลายร้อยคนในชุมชนมารวมตัวด้วยความโกรธแค้น ขณะที่หน่วยกู้ภัยปฏิบัติการรื้อซากอาคาร 2 ชั้นที่เป็นโครงสร้างกึ่งถาวร สร้างด้วยคอนกรีต, แผ่นเหล็กและไม้

    อีวานสัน คามูรี ผู้บริหารโรงพยาบาลแห่งชาติเคนยัตตา เผยว่า เด็กที่บาดเจ็บ 2 รายมีอาการวิกฤติ ส่วนเด็กคนอื่นๆ มีบาดแผลภายนอกหรือบาดเจ็บเล็กน้อย

    จอห์น เคียรี ส.ส.เขตดาโกเร็ตติ กล่าวกับสถานีเคทีเอ็นว่า อาคารชั้นบนน่าจะถล่มลงมาทับเด็กๆ ที่อยู่ในชั้นล่าง แต่ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจน โรงเรียนนี้เป็นสถาบันการศึกษาของเอกชน และพื้นที่ดังกล่าวไม่มีที่ดินของรัฐที่สามารถก่อสร้างโรงเรียนของรัฐบาลได้ หายนภัยครั้งนี้ขับเน้นให้เห็นการไม่ปฏิบัติตามกฎข้อบังคับของสถาบันการศึกษาด้านการก่อสร้างและความมั่นคง โดยเฉพาะพวกสถาบันที่จัดสร้างอย่างไม่เป็นทางการ

    โมเสส นยาคีอองโกรา เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจสอบอาคารแห่งชาติ กล่าวขณะตรวจสภาพที่เกิดเหตุว่า โรงเรียนนี้ก่อสร้างไม่ถูกต้องและต่ำกว่ามาตรฐาน

    หลายปีมานี้อุตสาหกรรมก่อสร้างในเคนยาเฟื่องฟูอย่างมาก แต่ปัญหาผู้รับเหมาทุ่นค่าใช้จ่ายหรือติดสินบนเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบ ส่งผลให้เกิดเหตุอาคารถล่มหลายครั้งที่ทำให้มีคนเสียชีวิตจำนวนมาก เช่น เมื่อเดือนเมษายน 2559 อาคารสูง 6 ชั้นพังถล่มในฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของไนโรบี มีคนเสียชีวิต 49 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"