อัลชาบับอ้างตอบโต้ 'ทรัมป์' รับรองกรุงเยรูซาเลม ยอดดับเพิ่มเป็น 21


เพิ่มเพื่อน    

เคนยายังคงตรวจค้นภายในอาคารโรงแรมดุสิตดีทูเพื่อค้นหาผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม โดยยอดปรับเพิ่มจาก 14 เป็น 21 รายในวันพุธ แต่กาชาดเคนยาระบุว่ายังมีคนสูญหาย 19   ราย อัลชาบับออกแถลงการณ์อ้างก่อเหตุโจมตีเมื่อวันอังคารเพื่อตอบโต้ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รับรองนครเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

หญิงชาวเคนยาร้องไห้ภายหลังเห็นศพของญาติที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์โจมตีเมื่อวันอังคาร ซึ่งถูกเก็บอยู่ในห้องดับจิตชิโรโมในกรุงไนโรบี เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2562 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม 2562 กล่าวว่า กองกำลังฝ่ายความมั่นคงของเคนยาใช้สุนัขดมกลิ่นและผู้เชี่ยวชาญด้านระเบิดเข้าตรวจค้นภายในดุสิตดีทูคอมเพล็กซ์ต่อในวันเดียวกันนี้ แหล่งข่าวที่เป็นตำรวจกล่าวว่า พวกเขามั่นใจว่าไม่มีใครติดอยู่ภายในโรงแรมหรือในอาคารสำนักงานที่อยู่โดยรอบอีกแล้ว

    แหล่งข่าวรายนี้เผยว่า ตำรวจต้องใช้สุนัขดมกลิ่นและหน่วยเก็บกู้ระเบิด เนื่องจากการเข้ากวาดล้างเมื่อวันพุธนั้น ตำรวจพบว่าคนร้ายทิ้งระเบิดมือไว้หลายลูก เจ้าหน้าที่ได้เตือนประชาชนด้วยว่าอาจเกิดเสียงดังจากการทำลายระเบิดและขออย่าได้ตื่นตระหนก

    เหตุการณ์ก่อการร้ายโดยฝีมือของกลุ่มมือปืนและมือระเบิดอัลชาบับเมื่อบ่ายวันอังคารนั้นยืดเยื้อ 20 ชั่วโมงจึงยุติ โดยประธานาธิบดีอูฮูรู เคนยัตตา ของเคนยา แถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันพุธว่า ผู้ก่อการร้ายโดนฆ่าตายหมดแล้ว และมีคนบริสุทธิ์เสียชีวิต 14 คน มีพลเรือนได้รับการอพยพออกมาได้ปลอดภัยมากกว่า 700 คน

    กองกำลังอิสลามิสต์อัลชาบับจากโซมาเลีย ซึ่งมีความเกี่ยวโยงกับเครือข่ายอัลกออิดะห์ประกาศว่านักรบของพวกเขาอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ ต่อมามีแถลงการณ์ของอัลชาบับ ยาว 2 หน้า เผยแพร่ทางออนไลน์ระบุว่า การโจมตีในกรุงไนโรบีครั้งนี้ทำไปเพื่อตอบโต้ที่ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐตัดสินใจเมื่อปี 2560 ประกาศรับรองว่านครเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล และว่า อัลชาบับกำลังพุ่งเป้าหมายโจมตี "ผลประโยชน์ของชาติตะวันตกและพวกไซออนิสต์ทั่วโลก เพื่อสนับสนุนครอบครัวชาวมุสลิมของเราในปาเลสไตน์"

    ทั้งนี้ อัลชาบับเคยก่อเหตุโจมตีนองเลือดที่เคนยามาแล้วหลายครั้ง โดยอ้างว่าเพื่อตอบโต้ที่เคนยาส่งกองทัพเข้าสู้รบกับกลุ่มอิสลามิสต์ในโซมาเลียเมื่อเดือนตุลาคม 2554 แถลงการณ์ของกลุ่มนี้ไม่ได้แจ้งเหตุผลว่าทำไมจึงเลือกเคนยาเป็นเป้าหมายในการตอบโต้ทรัมป์

    ภาพจากกล้องวงจรปิดที่เผยแพร่โดยสื่อท้องถิ่นเผยให้เห็นคนร้ายชุดดำ 4 คนพร้อมอาวุธ เดินอย่างใจเย็นเข้าไปที่โรงแรม การโจมตีเริ่มขึ้นเมื่อมือระเบิดรายหนึ่งระเบิดฆ่าตัวตายเป็นสัญญาณ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเคนยาช่วยอพยพคนออกจากโรงแรมดุสิตดีทูเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2562 / AFP

    โจเซฟ บวนเนต ผู้บัญชาการตำรวจเคนยา ได้ปรับจำนวนผู้เสียชีวิตจาก 14 คน เพิ่มเป็น 21 คนในวันพุธ หลังจากพบศพเพิ่มในที่เกิดเหตุอีก 6 ศพ และมีตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บเสียชีวิต 1 นาย ผู้เสียชีวิตซึ่งไม่นับรวมคนร้าย 5 คน ประกอบด้วย ชาวเคนยา 16 คน, อเมริกัน 1 คน, อังกฤษ 1 คน และชาวแอฟริกัน 3 คน นอกจากนี้ยังมีคนบาดเจ็บนอนรักษาในโรงพยาบาล 28 คน

    อย่างไรก็ตาม สำนักงานกาชาดเคนยาแถลงในเวลาต่อมาว่า ยังมีคนสูญหายอยู่อีก 19 คน

    รายงานกล่าวด้วยว่า พลเมืองอเมริกันที่เสียชีวิตมีชื่อว่า เจสัน สปินด์เลอร์ ครอบครัวของเขาเปิดเผยทางเฟซบุ๊กว่า เขาเป็นผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์อัลกออิดะห์ก่อวินาศกรรมสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 ส่วนชาวอังกฤษที่เสียชีวิตนั้น กระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษยืนยันว่าเขาเป็นบุคคล 2 สัญชาติ โดยมีทั้งสัญชาติอังกฤษและแอฟริกาใต้ นอกจากนี้ยังมีคนอังกฤษบาดเจ็บด้วย 1 ราย

    โรงแรมหรูดุสิตดีทู ขนาด 101 ห้อง แห่งนี้อยู่ในเครือของดุสิตธานี แต่ขณะเกิดเหตุนั้นมีคนไทยอยู่ที่นั่นแค่ 4 คน และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไนโรบี แถลงว่าไม่มีคนไทยได้รับอันตราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"