โบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 ของเอธิโอเปียตก ดับทั้งลำ 157 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของเอธิโอเปียแอร์ไลน์โหม่งโลกขณะเดินทางจากกรุงแอดดิสอาบาบาไปกรุงไนโรบีของเคนยาเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 157 คนเสียชีวิตทั้งลำ พบเป็นโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 รุ่นเดียวกับไลออนแอร์ที่ดิ่งทะเลชวาเมื่อปีที่แล้ว

หน่วยกู้ภัยเก็บศพบรรจุถุงท่ามกลางซากจากเครื่องบินโดยสารที่กระจัดกระจาย บริเวณจุดตก เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2562 / AFP

    เที่ยวบินอี 302 ของเอธิโอเปียแอร์ไลน์ออกจากท่าอากาศยานโบลีในกรุงแอดดิสอาบาบาเมื่อเวลา 08.38 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2562 (13.38 น.วันเดียวกันของไทย) แต่ขาดการติดต่อกับหอควบคุมการจราจรทางอากาศราว 6 นาทีหลังจากนั้น ขณะบินอยู่ใกล้กับเมืองบิชอฟตู ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงแอดดิสอาบาบาทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 60 กิโลเมตร

    ต่อมาเทโวลเด เกบเรมาเรียม หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริการของสายการบินเอธิโอเปีย เปิดเผยว่า ไม่มีใครรอดชีวิต เที่ยวบินนี้มีผู้โดยสาร 149 คน ลูกเรือ 8 คน โดยผู้โดยสารเป็นพลเมืองจาก 32 ประเทศ  ในกลุ่มผู้โดยสารนั้นรวมถึงชาวเคนยา 32 คน, แคนาดา 18 คน, เอธิโอเปีย 9 คน, อเมริกัน 8 คน,  อิตาลี 8 คน, จีน 8 คน, อังกฤษและฝรั่งเศสชาติละ 7 คน, อียิปต์ 6 คน, เนเธอร์แลนด์ 5 คน และอินเดีย 4 คน ผู้โดยสารอีก 4 คนถือหนังสือเดินทางขององค์การสหประชาชาติ

    เอธิโอเปียแอร์ไลน์กล่าวว่า เครื่องบินลำนี้คือรุ่นโบอิ้ง 737-800 แมกซ์ เลขทะเบียน อีที-เอวีเจ แต่รอยเตอร์กล่าวว่า หมายเลขรุ่นที่สายการบินอ้างนั้นไม่มีอยู่ และเว็บไซต์ด้านการบินหลายแห่งระบุว่า เครื่องบินลำนี้คือโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับของสายการบินร์อินโดนีเซียที่ตกทะเลเมื่อเดือนตุลาคม

    เว็บไซต์ติดตามเส้นทางบิน ไฟลต์เรดาร์ 24 เปิดเผยผ่านฟีดทวิตเตอร์ของเว็บไซต์ว่า เครื่องบินลำนี้มีความเร็วแนวดิ่งที่ไม่เสถียรภายหลังเทกออฟ

    รายงานเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของเกบเรมาเรียมด้วยว่า นักบินได้แจ้งต่อผู้ควบคุมการจราจรทางอากาศที่หอควบคุมว่าเขาประสบปัญหายุ่งยาก และได้รับการอนุมัติจากหอควบคุมให้นำเครื่องบินกลับกรุงแอดดิสอาบาบา

    บริษัทโบอิ้งแถลงแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเครื่องบิน 737 แมกซ์ 8  ลำนี้ ซึ่งเป็นเครื่องบินใหม่ที่บริษัทเพิ่งส่งมอบให้สายการบินเอธิโอเปียเมื่อปีที่แล้ว และว่าทีมเทคนิคของโบอิ้งเตรียมให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคตามการร้องขอและตามคำสั่งของคณะกรรมการความปลอดภัยด้านคมนาคมแห่งชาติของสหรัฐ

    สำนักงานของนายกรัฐมนตรี อาบีย์ อาเหม็ด ของเอธิโอเปีย ทวีตแสดงความเสียใจอย่างที่สุดต่อครอบครัวของผู้ที่สูญเสียสมาชิกครอบครัวในเหตุเครื่องบินตกครั้งนี้

    เครื่องบินลำนี้เป็นเวอร์ชันล่าสุดของตระกูล 737 ของโบอิ้ง ซึ่งเป็นเครื่องบินโดยสารสมัยใหม่ที่ขายดีที่สุดในโลก และเป็นหนึ่งในรุ่นที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดในอุตสาหกรรมการบิน

    เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2561 เครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 ของสายการบินไลออนแอร์ของอินโดนีเซียซึ่งเป็นรุ่นเดียวกัน ดิ่งทะเลชวาหลังเทกออฟจากสนามบินในกรุงจาการ์ตาได้เพียง 13 นาที  คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือรวม 189 คน

    อุบัติเหตุที่เกิดกับเครื่องบินของสายการบินเอธิโอเปียหนล่าสุดเกิดเมื่อเดือนมกราคม 2553 เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ตกหลังจากเทกออฟจากสนามบินในกรุงเบรุตของเลบานอนได้ไม่นาน ทำให้ผู้โดยสาร 83 คน และลูกเรือ 7 คนเสียชีวิต

    เอธิโอเปียแอร์ไลน์เป็นสายการบินของรัฐและเป็นหนึ่งในสายการบินขนาดใหญ่ที่สุดของทวีปแอฟริกา ปีที่แล้วสายการบินนี้ให้บริการผู้โดยสาร 10.6 ล้านราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"