อ่านชัดๆคำพิพากษาประหารชีวิต'ส.ส.พรรคเพื่อไทย'จ้างวานฆ่า!


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.ย. 62 - เมื่อเวลา 12.30 น. ศาลจังวัดขอนแก่น ได้เผยแพร่สรุปคำพิพากษาคดีอาญาหมายเลขดำที่ 292/61 คดีหมายเลขแดงที่ 976/2562 ของศาลจังหวัดขอนแก่น 

โดยคำพิพากษาคดีดังกล่าว ระบุว่า คดีอาญาหมายเลขดำที่ 292/61คดีหมายเลขแดงที่ 976/2562ของศาลจังหวัดขอนแก่น ระหว่าง พนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่นโจทก์ นางลำดวน โคตรทุมโจทก์ร่วม นายนวัธ เตาะเจริญสุข จำเลย คดีนี้โจทก์ฟ้องว่าจำเลยใช้จ้างวานยุยงส่งเสริมดาบตำรวจวีระศักดิ์ชำนาญพล และ พันตำรวจโทสมจิต แก้วพรม กับพวกให้ฆ่านายสุชาติ โคตรทุม ผู้ตาย ต่อมาเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2556 ดาบตำรวจวีระศักดิ์และพันตำรวจโทสมจิตกับพวกร่วมกันใช้อาวุธปืนพกยิงผู้ตายหลายนัด เป็นเหตุให้ผู้ตายถึงแก่ความตายขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 84,299 จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลพิเคราะห์แล้ว ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ก่อนวันเกิดเหตุดาบตำรวจวีระศักดิ์และพันตำรวจโทสมจิตกับพวกร่วมกันวางแผนฆ่าผู้ตายซึ่งดำรงตำแหน่งปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่นในขณะนั้นจนกระทั่งวันที่ 3 พฤษภาคม 2556เวลาประมาณ 7 นาฬิกา พันตำรวจโทสมจิตกับพวกร่วมกันใช้อาวุธปืนยิงผู้ตายจนถึงแก่ความตาย ต่อมาศาลฎีกามีคำพิพากษาว่าดาบตำรวจวีระศักดิ์และพันตำรวจโสมจิตกับพวกมีความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ลงโทษจำคุกดาบตำรวจวีระศักดิ์กับพวกตลอดชีวิต และประหารชีวิต พันตำรวจโทสมจิต

คดีนี้ตามพยานหลักฐานของโจทก์และโจทก์รับฟังได้ว่า มูลเหตุในการฆ่าผู้ตายมาจากเรื่องชู้สาวที่ผู้ตายมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับภริยาจำเลย ส่วนปัญหาจำเลยกระทำความผิดตามฟ้องหรือไม่ศาลเห็นว่าในความผิดฐานใช้จ้างวานยุยงส่งเสริมให้บุคคลอื่นกระทำความผิดนั้นผู้ที่จะใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดไม่ได้ลงมือเองก่อนกระทำความผิดจะต้องมีการวางแผนเป็นขั้นเป็นตอนเพื่อตัดตอนให้ตนเองห่างจากผู้ลงมือเพื่อปกปิดการกระทำความผิดไว้เพื่อมิให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่ผู้ร่วมกระทำความผิดล่วงรู้เพราะเกรงภัยจะมาสู่ตนได้โดยง่ายจึงยากที่จะหาประจักษ์พยานที่จะรู้เห็นได้การจะวินิจฉัยว่าจำเลยกระทำความผิดหรือไม่จะต้องพิจารณาจากพยานแวดล้อม

พยานบุคคลที่เป็นพยานบอกเล่าวัตถุพยานซึ่งในคดีนี้โจทก์และโจทก์ร่วมมีบันทึกคำให้การในชั้นสอบสวนของดาบตำรวจวีระศักดิ์ ยืนยันว่าก่อนวันเกิดเหตุดาบตำรวจวีระศักดิ์ ขับรถยนต์พาพันตำรวจโทสมจิต ไปพบนายประพันธ์ แล้วเดินทางไปบนจำเลย พันตำรวจโทสมจิต และนายประพันธ์ ไปในบ้านจำเลยเป็นเวลานานหลังจากนั้นดาบตำรวจวีระศักดิ์ ขับรถพาพันตำรวจโทสมจิต และนายประพันธ์ ผ่านหน้าบ้านผู้ตาย แล้วขับกลับมาส่งนายประพันธ์ที่หน้าบ้านจำเลย

และในวันเกิดเหตุดาบตำรวจวีระศักดิ์ ขับรถยนต์ไปเฝ้าดูความเคลื่อนไหวบริเวณหน้าบ้านผู้ตายส่วนพันตำรวจโทสมจิต นายประพันธ์ และนายบุญช่วย อยู่ที่รถยนต์อีกคันหนึ่งซุ่มดูเหตุการณ์บริเวณปากซอยทางเข้าบ้าน จนถึงเวลาเกิดเหตุเมื่อผู้ตายถอยรถยนต์ออกจากบ้าน ดาบดำรวจวีระศักดิ์ โทรศัพท์แจ้งพันตำรวจโทสมจิต นายบุญช่วย ขับรถยนต์ขวางหน้ารถผู้ตาย เมื่อผู้ตายสงมาจากรถ พันตำรวจโทสมจิต และนายประพันธ์ ลงจากรถยนต์แล้วใช้อาวุธปืนยิงหลายนัด จนผู้ตายถึงแก่ความตายทันทีในที่เกิดเหตุ ซึ่งรายละเอียดดังกล่าวนั้นอยู่ในความรับรู้ของดาบตำรวจวีระศักดิ์ ยากที่พนักงานสอบสวนจะปั้นแต่งเพื่อเอาผิดจำเลยได้และเป็นการให้การหลังเกิดเหตุไม่นานดาบตำรวจวีระศักดิ์ ย่อมไม่มีเวลาที่จะคิดไตร่ตรองเพื่อปรักปรำหรือช่วยเหลือฝ่ายใด ชี้ให้เห็นว่าดาบตำรวจวีระศักดิ์ให้การด้วยความสมัครใจ

คำให้การในชั้นสอบสวนของดาบตำรวจวีระศักดิ์ จึงน่าเชื่อถือนอกจากนี้ยังปรากฏว่าในช่วงก่อนวันเกิดเหตุในวันเกิดเหตุทั้งก่อนและหลังเกิดเหตุพันตำรวจโทสมจิต และจำเลยได้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ติดต่อกันจริงพยานพฤติเหตุแวดล้อมของโจทก์และโจทก์ร่วมสอดคล้องเชื่อมโยงกันรับฟังได้โดยปราศจากข้อสงสัยว่า จำเลยเป็นผู้ใช้ผู้อื่นฆ่าผู้ตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อนจริงจึงมีคำพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 289 (4)  ประกอบมาตรา 84 ลงโทษประหารชีวิต และให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทน 300,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีนับแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2556 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์ร่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าขณะนี้ตำรวจศาลและเจ้าหน้าที่ศาล ยังคงควบคุมตัว นายนวัธ  เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ไว้ที่บริเวณห้องควบคุมตัวผู้ต้อหาบริเวณชั้น 1 ของศาลขณะที่ทีมทนายความอยู่ในระหว่างการยื่นเรื่องของประกันตัวในศาลชั้นต้น โดยไม่ให้สัมภาษณ์หรือเปิดเผยข้อมูลใดๆต่อสื่อมวลชน ขณะที่เจ้าหน้าที่ศาลยังคงกันพื้นที่สำหรับสื่อมวลชนไว้ที่บริเวณศาลาพักญาติ โดยไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพในเขตอำนาจศาล ทั้งหมด. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"