ศาลยกฟ้องเครือข่าย 'เสี่ยสมชาย' นายทุนเงินกู้ 'บิ๊กโจ๊ก' บุกจับ ผู้เสียหายยื่นอุทธรณ์


เพิ่มเพื่อน    

31 มี.ค.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลชั้นต้นของศาล จ.ขอนแก่น ได้นัดอ่านคำพิพากษา คดีดำเลขที่ อ.3054/61 ระหว่างพนักงานอัยการ จ.ขอนแก่นฝ่ายโจทก์ กับ นายเด่นชัย ศิริศรีมังกร จำเลยที่ 1 พร้อมพวกในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยเมื่อถึงเวลานัดหมายพนักงานอัยการ พร้อมผู้เสียหายในคดีดังกล่าวจำนวนมากได้มารายงานตัวต่อศาล ขณะที่จำเลยได้เดินทางมาพร้อมทนายความ ซึ่งศาลได้อนุญาตให้ฝ่ายโจทก์ และจำเลยเข้าไปในห้องพิจารณาคดีที่ 12 และไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนหรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปสังเกตุการณ์หรือรับฟังการอ่านคำพิพากษาในคดีดังกล่าวแต่อย่างใดและกำหนดจุดให้พักรอที่ศาลาพักญาติด้านหน้าศาลเท่านั้น

โดยศาลชั้นต้นของศาล จ.ขอนแก่น ได้ใช้เวลาในการอ่านคำพิพากษานานกว่า 5 ชม. จึงมีคำสั่งยกฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมดและมีคำสั่งให้ชดเชยค่าเสียหายให้กับผู้เสียหายบางคน ทำให้ผู้เสียหายที่มารับฟังคำพิพากษาของศาล ซึ่งเมื่อได้ฟังคำสั่งศาลจึงต่างพากันเดินออกมาจากห้องพิจารณาคดีและมาพูดคุยกันกับทนายความที่ศาลาพักญาติเพื่อหาแนวทางในการต่อสู้คดีต่อไป

นายเชิดพงษ์ แพ่งสองพร ทนายความ กล่าวว่า คดีความดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่ พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภ.4 ขณะนั้น กับ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. ในขณะนั้นได้ขอหมายค้นจากศาลจ.ขอนแก่น ตรวจค้นนายทุนเงินกู้นอกระบบในจังหวัดขอนแก่น โดยนำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้น 5 จุด ซึ่งเป็นเครือข่ายนายทุนเงินกู้ดอกเบี้ยเกินจากที่กฎหมายกำหนดซึ่งเป็นเครือข่ายของนายสมชาย ศิริศรีมังกร หรือเสี่ยสมชาย พร้อมอายัดทรัพย์ทั้งหมดมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท โดยในคดีดังกล่าวมีผู้เสียหายรวม 77 คน ซึ่งการดำเนินงานของตำรวจนั้นได้มีการสั่งฟ้องตามขั้นตอนจนกระทั่งถึงวันนี้เป็นวันที่ศาลชั้นต้นของ ศาล จ.ขอนแก่น ได้นัดอ่านคำพิพากษาในดคีดังกล่าว โดยมีคำสั่งยกฟ้องจำเลยทั้งหมด และมีคำสั่งให้ชดเชยให้กับผู้เสียหายเป็นบางคน

"การจับกุมดังกล่าวของทางเจ้าหน้าที่เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งวันนี้ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาใน 4 ข้อกล่าวหา ประกอบด้วยฉ้อโกงประชาชน,ร่วมกันฉ้อโกง,พรบ.อัตราดอกเบี้ยและพรบ.กระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเปิดทำการให้กู้ยืมโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งศาลมีคำสั่งยกฟ้องจำเลยทั้งหมด และมีคำสั่งให้มีการชดเชยให้กับผู้เสียหายบางคนตามที่ศาลกำหนด ซึ่งทุกคนน้อมรับคำสั่งศาล และได้มีการหารือกันกับพนักงานอัยการในการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอีกครั้ง”

ขณะที่ นายกฤตภาส ธนบูลศิริพงศ์ หนึ่งในผู้เสียหาย 77 ราย กล่าวว่า ครอบครัวได้ขายฝากที่นา จำนวน 35 ไร่ ให้กับนายทุนรายนี้เพราะเห็นติดป้ายประกาศไว้หน้าร้านแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพราะต้องการลดขั้นตอนการดำเนินการกับทางธนาคารที่มีขั้นตอนทางเอกสารที่ซับซ้อน จึงตัดสินใจนำที่นามรดกผืนสุดท้ายไปจำนองกับนายทุนตกลงกู้ในราคา 1,000,000 บาท แต่นายทุนทำสัญญา 1,100,000 บาท แล้วเขียนรายละเอียดการกู้ ดอกเบี้ย ใส่บนกระดาษแผ่นเล็ก โดยคิดดอกเบี้ยร้อยละ 3 นอกจากนี้ยังเก็บดอกเบี้ยเพิ่มเป็นร้อยละ 5 โดยนายทุนอ้างว่าต้องไปยืมเงินคนอื่นมาจ่ายให้

“ในระยะแรกหาเงินมาจ่ายดอกเบี้ยชำระตามที่ตกลงกันไว้ ผ่านไป 6 เดือนที่นำไปขายฝาก ซึ่งครบตามเวลาที่ตกลงกันไว้ รวบรวมเงินมาได้จนครบที่กู้ยืมไป 1,000,000 บาท จึงติดต่อขอไถ่ถอนที่ดินคืน แต่นายทุนกลับประวิงเวลาออกไป โดยอ้างว่าจะต่อสัญญาให้ เมื่อติดต่อไปทางนายทุนก็บ่ายเบี่ยง ทำให้ครบระยะเวลาสัญญาขายฝาก ทำให้ที่ดินตกเป็นของนายทุนทันที พร้อมทั้งบอกว่าจะขายคืน 7,000,000 บาท จึงไม่มีหนทางที่จะหาเงินมาไถ่ถอนที่นาได้ ตอนนี้ที่นาทั้งหมด 35 ไร่ตกเป็นของนายทุนเงินกู้แล้ว และเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาพบว่านายทุนได้ให้คนเช่า แต่เนื่องจากน้ำท่วมก็ไม่พบว่าทำประโยชน์อะไรอีก วันนี้ศาลตัดสินยกฟ้อง โดยระบุว่าคดีหมดอายุความ ผู้เสียหายทุกคนจึงตัดสินใจมอบหมายให้ทนายความและพนักงานอัยการได้ยื่นอุทธรณ์ตามขั้นตอนของศาลต่อไป"นายกฤตภาส กล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"