เร่งค้นสาเหตุเครื่องบินทำฝนเทียมตกดับ 2 ราย เผยช่วงเกิดเหตุหมอกหนาจัด


เพิ่มเพื่อน    

เครื่องบินปีกแข็งทำฝนเทียมตกที่กาญจน์ ครูฝึกและนักเรียนฝึกบินเสียชีวิตคาซาก 2 ศพ บินขึ้นจากสนามบินพล ร.9 ค่ายสุรสีห์ฯ ได้เพียง 1 ชม.สัญญาณหายจากจอเรดาร์ ไม่สามารถติดต่อได้ ชาวบ้านที่ทำไร่ผักริมภูเขา ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ดังมาก เงยหน้าดูพบหัวเครื่องบินต่ำลง จากนั้นก็ร่อนลงและเชิดหัวขึ้นบินอ้อมซอกภูเขาและตกลงในไร่น้อยหน่า ช่วงเกิดเหตุหมอกลงหนาจัด

24 ก.ย.62 - ร.ต.อ.อภิชัย พุ่มชัย รองสารวัตรสอบสวน สภ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ไปทำไร่ผักในพื้นที่บ้านหนองเป็ด หมู่ 9 ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค ว่ามีเครืองบินตก หลังรับแจังจึงรีบรายงานให้ พ.ต.อ.วันชัย อ่อนละออ ผกก สภ.ไทรโยค และ พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผบช.ภ.7 พ.ต.อ.ชวลิต สุขสุวรรณ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรีทราบเรื่อง จากนั้นจึงรีบเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.ท.บัญญัติ ไขยโกฎิ รอง ผกก.สอบสวนฯ และเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ ตชด.และหน่วยกู้ชีพอุทยานแห่งชาติไทรโยค กรมป่าไม้ ร่วมกับมูลนิธิกู้ภัยกาญจนบุรี มูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ เจ้าหน้าที่กู้ภัย อพ.ปร อ.ไทรโยค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะเจ้าหน้าที่ที่เดินทางเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุตามเส้นทางที่เกิดเหตุเครื่องบินตกเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเส้นทางเป็นเส้นเกวียนแคบๆ ที่พื้นดินชื้นแฉะและลื่น รถธรรมดาวิ่งเข้าไม่ได้ ต้องเป็นรถกระบะโฟว์วิลล์อย่างเดียว

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุในไร่น้อยหน่าพบซากเครื่องบินปีกแข็งยี่ห้อคาลาแวน ซี 208  KASET ซี ใช้สำหรับทำฝนเทียมในสภาพพังยับ ภายในซากเครืองบินพบร่างผู้เสียชีวิต 2 นาย เป็นครูฝึกนักบิน 1 นาย ทราบชื่อ รอ.ตฤณ อัมระนันท์ อายุ 57 ปี ส่วนรายที่ 2 ชื่อนายสุขสันต์ จงเสถียรธรรม 25 ปี เป็นนักเรียนฝึกบิน ของกรมฝนหลวงการบินเกษตร ซึ่งตั้งฐานปฎิบัติอยู่ภายในกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ฯ กาญจนบุรี

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากชาวบ้านซึ่งทำไร่ผักอยู่บริเวณเชิงภูเขาและเห็นเหตุการณ์เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุขณะที่กำลังถอนหญ้า ได้ยินเสียงเครื่องบินเสียงดังมาก จึงเงยหน้าขึ้นดูพบว่า เครื่องบินบินต่ำมาก สักครู่เหมือนเสียการทรงตัว เนื่องจากสภาพอากาศมีหมอกหนาจัด จากนั้นเครื่องบินก็บินเชิดหัวขึ้นผ่านภูเขาไป และได้ยินเสียงระเบิดดังตูม จึงพากันเดินทางมาดูและพบว่า เครื่องบินตกแล้ว

เบื้องต้นแนวทางการสอบสวนทราบว่า เครื่องบินลำดังกล่าวบินขึ้นจากสนามบินกองพลทหารราบที่ 9 ในภาระกิจฝึกบิน เมื่อเวลา 10.00 น.จนกระทั่งเวลา 10.30 น.เครื่องบินได้หายไปจากจอเรดาร์ ไม่สามารถติดต่อได้ เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์การบินจึงได้วิทยุแจ้งหน่วยทหารในสังกัดพล ร.9 รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.17 และหน่วยงานทุกหน่วยออกติดตามค้นหา โดยในส่วนของทหารได้นำเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ออกติดตามค้นหาทางอากาศ

ส่วนสาเหตุเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่า อุบัติเหตุเครื่องบินตกครั้งนี้เกิดจากสาเหตุอะไร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการนำเครื่องตัดถ่างนำร่างของนักบินและนักบินฝึกหัตทั้ง 2 รายนำส่ง รพ.ไทรโยค ก่อนจะส่งต่อไปยังสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ เพื่อให้แพทย์ทำการผ่าพิสูจน์สาเหตุการตายอีกครั้ง

โดยในส่วนของสาเหตุ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารได้ทำการค้นหากล่องดำที่อยู่ในซากเครื่องบินเพื่อนำไปตรวจสอบสาเหตุการประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตกครั้งนี้ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"