'นิพิฏฐ์'ฟันธงกม.พรรคการเมือง เป็นกฎหมายมหาชน อนาคตใหม่กู้เงินไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    


24 ก.ย.62- นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความกรณีการกู้เงินของพรรคอนาคตใหม่ผ่านเฟซบุ๊กว่า เห็นต่างอย่างกระมิดกระเมี้ยน

-พรรคการเมืองกู้เงินมาใช้ในการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองเช่น กู้มาใช้ในการเลือกตั้งได้หรือไม่เป็นปัญหาทางกฎหมายที่ถกเถียงกันอยู่ ผมแสดงความเห็นนี้ไว้ครั้งหนึ่งแล้วว่า พรรคการเมืองไม่น่าจะกู้เงินมาใช้ได้ในการบริการพรรคการเมืองได้ ถ้าจะว่ากันด้วยเหตุผลก็ยาวล่ะครับ งดเว้นไว้ก่อน

- อาจารย์ดร.วิษณุ เครืองาม ได้แสดงความเห็นว่า เรื่องนี้ไม่มีกฎหมายเขียนไว้ จะยกประโยชน์ให้จำเลยก็ได้ (หมายความว่าสามารถกู้มาใช้ได้)

-ผมเห็นต่างกับท่าน เพราะกม.พรรคการเมือง เป็นกฎหมายมหาชน ซึ่งมีหลักต่างกับกฎหมายทั่วไป กฎหมายทั่วไปสิ่งใดไม่มีกฎหมายห้ามถือว่าทำได้ แต่กฎหมายมหาชนสิ่งใดกฎหมายไม่เขียนอนุญาตไว้ถือว่าสิ่งนั้นทำไม่ได้ เมื่อกฎหมายพรรคการเมืองไม่ได้ให้อำนาจพรรคการเมืองกู้ยืมเงินมาบริหารพรรค ก็แสดงว่าสิ่งนั้นทำไม่ได้

-แต่การไม่เห็นด้วยของผม ผมแอบกระมิดกระเมี้ยนไม่เห็นด้วย เพราะท่านเป็นอาจารย์สอนกฎหมายผม จะออกมาไม่เห็นด้วยตรงๆชัดๆก็เกรงใจอาจารย์ เดี๋ยวอาจารย์จะว่าผมหัวล้านนอกครู เพราะงั้นก็ต้องกราบขออภัยอาจารย์งามๆ 3 ครั้งว่าครั้งนี้ไม่เห็นด้วยครับผม.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"