บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

             ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" การประชุม ครม.วันอังคาร บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา พร้อมกับข่าวอ้าแขนรับ ส.ส.งูเห่าย้ายซบพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ภายหลัง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) อ้างว่ามีคลิปเสียงของแกนนำ พปชร.เสนอให้อามิสสินจ้างให้ ส.ส.พท.ย้ายไปอยู่ พปชร. โดย บิ๊กป้อม รวมทั้ง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร. หนึ่งในบุคคลที่ถูกระบุว่าไปนั่งรับประทานอาหารร่วมกับ ส.ส.พท. และทาบทามให้ย้ายขั้ว ท้า หญิงหน่อย ว่าถ้ามีคลิปจริงก็ให้เปิดออกมา แต่น่าสงสัยว่าหาก หญิงหน่อย มิคลิปจริงเหตุใดไม่กล้าเปิด?...0

                จากกระแสข่าวดังกล่าวว่ากันว่า แกนนำ พปชร.ทาบทาม ส.ส.พท.พร้อมข้อเสนอที่สมประโยชน์ทุกฝ่าย โดยจะเป็นลักษณะยกมือสนับสนุนรัฐบาลในเรื่องสำคัญเป็นกรณีๆ ไป คาดว่าจะเห็นชัดเจนในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ช่วงกลางเดือน ต.ค.นี้ ที่อาจมี ส.ส.ฝ่ายค้านไม่โหวตคัดค้านร่าง พ.ร.บ.งบฯ กว่า 20 คน โดยอาจจะหาเหตุไม่มาประชุมหรืองดออกเสียง ซึ่งเห็นได้จากการพิจารณาตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบโครงการอีอีซี ที่มี ส.ส.กลุ่มหนึ่งจาก พท. รวมถึงพรรคร่วมฝ่ายค้านบางส่วนไม่เข้าร่วมประชุมมาแล้ว จนทำให้การตั้ง กมธ.ล้มไป งานนี้อย่ามัวแต่โทษคนอื่น หาก หญิงหน่อย คุมสภาพ พท.ได้ คงไม่มี ส.ส.คนไหนเอาใจออกห่างหรอกเจ๊...0

                ควันหลงปมถวายสัตย์ยังไม่จบอีก นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค พท. เปิดเผยว่า "ที่ประชุม 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นร่วมกันจะส่งเรื่องนายกฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน และการแถลงนโยบายไม่แจ้งที่มาของงบประมาณไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพราะนอกจากขัดรัฐธรรมนูญแล้วยังเข้าข่ายไม่ปฏิบัติไปตามมาตรฐานตามจริยธรรม เพื่อให้ส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาให้วินิจฉัย" เห็น พท.ยกจริยธรรมกันจัง กรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ ที่กำลังถูกตรวจสอบจริยธรรมก็เคยลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พท.มิใช่หรือ ล่าสุด นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พท. ถูกศาลพิพากษาประหารชีวิตฐานจ้างวานฆ่าอดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น ในช่วงคัดสรรผู้สมัคร ส.ส. นายนวัธ ที่หนีคดีเพิ่งโผล่มาแล้วก็ได้ลงสมัคร ทั้งที่ พท.เตรียมส่งคนอื่นไว้แล้ว กลายเป็นว่า พท.ส่งผู้สมัครทั้งที่โดนกล่าวหาพัวพันยาเสพติด กับจำเลยคดีจ้างวานฆ่า โดยไม่ได้แยแสจริยธรรม เอาแต่ถามหาจริยธรรมจากคนอื่น...0

                กรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ถูกร้องว่าให้ อนค.กู้ยืมเงิน 191 ล้านบาท กกต.สั่งให้นำเรื่องเข้าคณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้งก่อนส่งกลับมาที่ประชุมใหญ่ ขณะที่แกนนำ อนค.ชี้แจงกันพัลวันทั้งตัวเลข ข้อเท็จจริง ที่ไม่ตรงกันตั้งแต่แรก อ้างกฎหมายเอกชนเข้าข้างตัวเองว่าเงินกู้ ไม่ใช่รายได้ ซึ่งปมสำคัญต้องยึดเจตนารมณ์ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ที่ไม่ต้องการให้นายทุนผู้มีอิทธิพลครอบงำกิจการพรรค อนค.กู้เงินนายธนาธรเพียงคนเดียว 191 ล้าน ผิดเต็มประตู ล่าสุดกรณีที่ประกาศไว้ก่อนเลือกตั้งจะโอนทรัพย์สินให้ Blind Trust’ (บลายด์ ทรัสต์) ต่อมาอ้างว่าแค่ทำเอ็มโอยู เพราะยังไม่ได้ทำหน้าที่ ส.ส. หลังถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ความจริงถือว่ามีสถานะเป็น ส.ส.แล้ว หากจะยึดตามเจตนารมณ์และสัญญาประชาคม ก็โอนได้เลย จะยื้อไปทำไม...0

                ยังมีเรื่องดีๆ ในแวดวงการเมือง กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม เพื่อไทย มีมติให้ยกเลิกสารเคมีการเกษตร 3 ตัว ประกอบด้วย พาราควอต ไกลโฟเซต และ คลอร์ไพริฟอส ในทันที เช่นเดียวกับ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ยังยืนยันห้ามใช้สารเคมีอันตราย 3 ชนิดในภาคเกษตรเหมือนเดิม ขณะที่ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ และ น.ส.มนัญญา ขอให้ยกเลิกใช้สารเคมี 3 ชนิดทันทีเช่นกัน โดยมี นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตแนวร่วม นปช. เป็นตัวแทนรับเรื่อง เมื่อทุกฝ่ายเห็นร่วมกันแล้ว นายกฯ อย่ารีรอ สั่งการให้เด็ดขาดได้แล้ว...0 

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"