'ทรัมป์' ปัดบีบยูเครนสอบ 'ไบเดน' - เดโมแครตบี้ถอดถอน


เพิ่มเพื่อน    

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ปฏิเสธเมื่อวันจันทร์ว่าเขาไม่ได้กดดันประธานาธิบดียูเครนให้สอบสวนอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดนและลูกชาย แต่สื่อแฉทรัมป์สั่งระงับเงินช่วยเหลือทางทหารเกือบ 400 ล้านดอลลาร์หนึ่งสัปดาห์ก่อนต่อสายคุย ขณะพรรคเดโมแครตเดินหน้ากระบวนการถอดถอนทรัมป์

    ประธานาธิบดีทรัมป์เคยยอมรับก่อนหน้านี้ว่า เขาโทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนเพื่อสนทนาเกี่ยวกับอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน และลูกชายของไบเดนเมื่อเดือนกรกฎาคมจริง แต่เมื่อวันจันทร์ที่ 23 กันยายน ทรัมป์อ้างกับนักข่าวที่นิวยอร์กก่อนหน้าการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติว่า เขาไม่ได้กดดันผู้นำยูเครนให้สอบสวนไบเดนและลูกชายคดีคอร์รัปชันเพื่อแลกกับความช่วยเหลือทางทหาร

    ทรัมป์ยังกล่าวหาโจ ไบเดน และฮันเตอร์ ไบเดน ซึ่งเคยทำงานให้บริษัทแก๊สธรรมชาติของยูเครน ว่าคอร์รัปชันทั้งพ่อทั้งลูก แต่ทรัมป์ไม่ได้แสดงหลักฐานใดๆ เพื่อสนับสนุนคำกล่าวหาที่ว่าฮันเตอร์ ไบเดิน รับเงินจากยูเครน "ผมไม่ได้กดดันพวกเขา (ยูเครน) แต่อย่างใดเลย ผมไม่เคยบอกว่าคุณต้องทำนั่นทำนี่ ไม่อย่างนั้นผมจะไม่ให้เงินช่วยเหลือ"

    ด้านอดีตรองประธานาธิบดีไบเดนทวีตตอบโต้ทรัมป์ว่า "ถ้าอย่างนั้นก็เปิดเผยการถอดบทสนทนาทางโทรศัพท์ด้วย" แต่ทรัมป์ยังคงบ่ายเบี่ยง โดยอ้างว่าคงไม่ใช่แบบอย่างที่ดีหากจะเปิดเผยการสนทนากับต่างชาติหรือผู้นำต่างชาติ

    เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว วอลสตรีทเจอร์นัลและนิวยอร์กไทมส์รายงานว่า มีผู้ยื่นคำร้องเปิดโปงความไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับการติดต่อระหว่างทรัมป์กับผู้นำต่างชาติ แต่หัวหน้าหน่วยงานด้านข่าวกรองได้รับคำสั่งจากกระทรวงยุติธรรมและทำเนียบขาว ไม่ให้ส่งมอบเอกสารเหล่านี้ให้คองเกรส และทำให้เดโมแครตก็โจมตีทรัมป์ว่าใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ และมีกระแสเรียกร้องให้ถอดถอนทรัมป์

    แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต ที่ลังเลกับการเปิดกระบวนการถอดถอนทรัมป์ เพิ่งส่งสัญญาณเมื่อวันอาทิตย์ว่าสถานการณ์อาจเปลี่ยนไป ถ้ารัฐบาลไม่เปิดเผยเอกสารการร้องทุกข์กล่าวโทษที่ว่านี้ สภาก็จะเปิดการสอบสวน

    คณะกรรมาธิการ 3 ชุดของสภาผู้แทนราษฎรที่มี ส.ส.เดโมแครตเป็นประธาน เรียกร้องเมื่อวันจันทร์ให้ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ จัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อระหว่างรูดี จูเลียนี  ทนายความส่วนตัวของทรัมป์ กับเจ้าหน้าที่ของยูเครน โดยขู่ว่าจะออกหมายเรียกปอมเปโอเข้าให้การ

    สมาชิกเดโมแครตหลายคนกล่าวว่า การที่ทรัมป์เรียกร้องให้ยูเครนสอบสวนไบเดน และข้อสงสัยที่ว่าทรัมป์ขู่โดยตั้งเงื่อนไขให้ยูเครนปฏิบัติตามนั้น เป็นเหตุผลให้สามารถถอดถอนทรัมป์ได้ เมื่อคืนวันจันทร์ ส.ส. 7 คนของเดโมแครตลงบทความในวอชิงตันโพสต์ ประกาศว่าพวกเขาสนับสนุนการถอดถอน "หากคำกล่าวหาเหล่านี้เป็นเรื่องจริง พวกเราเชื่อว่าการกระทำเหล่านี้เป็นความผิดที่สามารถถอดถอนได้" ส.ส.สมัยแรก 7 คนซึ่งเป็นอดีตทหารและเจ้าหน้าที่ข่าวกรองกล่าว

    มิตช์ แม็กคอนเนล แกนนำรีพับลิกันในวุฒิสภา กล่าวว่า คณะกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภาจะเปิดการสอบสวนรวมกัน 2 พรรค ต่อกรณีการยื่นคำร้องทุกข์เปิดโปงทรัมป์

    ต่อมาช่วงค่ำวันเดียวกัน วอชิงตันโพสต์และนิวยอร์กไทมส์รายงานอ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลทรัมป์หลายรายว่า ทรัมป์มีคำสั่งให้รักษาการหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ของเขาระงับการให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน มูลค่าเกือบ 400 ล้านดอลลาร์ หนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้าที่ทรัมป์จะคุยโทรศัพท์กับเซเลนสกีเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"