สพฐ. ลากไส้กระบวนการหลอกขายข้อสอบครูผู้ช่วยสพป. สุรินทร์เขต 2 ตั้งคกก.สอบสวน2ครูมีเอี่ยว และ เตรียมขยายผลส่วนอื่น


เพิ่มเพื่อน    

25ก.ย.62-นายพีระ รัตนวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาฯ กพฐ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง กรณีกลุ่มผู้กระทำการส่อทุจริตคอรัปชั่น หลอกลวงผู้ปกครองเด็กว่าสามารถขายข้อสอบให้บุตรหลานสอบเป็นข้าราชการครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ในราคารายละ 650,000 บาท โดยอ้างว่าซื้อข้อสอบมาจากเลขาฯ กพฐ.เป็นเงิน 100 ล้านบาท กล่าวว่า ตามที่ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้นำหลักฐาน เป็นภาพถ่ายของข้าราชการครู พร้อมแผ่นดีวีดี คลิปเสียง และบัญชีการโอนเงิน มาให้กับคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงแล้วนั้น จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้พบว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเดือนกรกฏาคม 2561 ในพื้นที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) สุรินทร์ เขต 2 โดยมีตัวละครสำคัญคือ นายน้ำ และ ครู ม ซึ่งนายน้ำอ้างว่ารู้จักกับผู้ใหญ่ในสพฐ.สามารถช่วยเหลือให้บรรจุเป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วยได้ โดยไม่ต้องอ่านหนังสือไม่ต้องนั่งติวให้เสียเวลา แต่มีค่าใช้จ่ายในการบรรจุ จำนวน  650,000 บาท โดยมีครู ด เป็นผู้เกี่ยวข้องรับหน้าที่เป็นธุระติดต่อประสานรับเงินมัดจำ 50,000 บาทจากผู้เสียหาย จากนั้นมีเครือข่ายที่เป็นกลุ่มข้าราชการครูที่เกษียณอายุราชการเป็นผู้ประสานงานกับผู้เสียหายอีกทอดหนึ่งได้รับค่าตอบแทน จำนวน 10,000 บาทจากครู 

นายพีระ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ครู ด มีเทคนิคทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ โดยมีการทำสัญญาเงินกู้ ให้ผู้เสียหายเป็นเจ้าหนี้ คล้ายกับการทำประกันไว้ว่า เงิน 50,000 บาท ไม่ได้หายไปไหน แต่เนื่องจากมีผู้เสียหายสอบไม่ได้ และไม่ได้รับการบรรจุเข้าเป็นข้าราชการครู จึงมีการเรียกขอคืนเงินเกิดขึ้น และกลุ่มคนดังกล่าวได้มีการจัดประชุม เมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งผู้เสียหายได้ถ่ายคลิปในวันประชุมแล้วนำมาร้องเรียน เรื่องนี้จึงถูกเปิดเผยขึ้นมา ดังนั้นเรื่องนี้ สพป.สุรินทร์ เขต 2 จึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ครู ด และครู ม แล้ว เนื่องจากเป็นข้าราชการครู แต่มาสร้างขบวนการหลอกลวงแบบนี้ถือว่าผิดวินัยร้ายแรง อีกทั้งคนที่เป็นครูต้องมีจรรยาบรรณ แต่ใช้อำนาจหน้าที่ไปหลอกลวง ปฏิบัติหน้าที่ในทางมิชอบ ส่วนนายน้ำ ขณะนี้ยังหาตัวไม่เจอแต่เชื่อว่าจะสอบเพิ่มเติมเพื่อให้เจอตัวนายน้ำ เพราะทราบข้อมูลเบื้องต้นว่านายน้ำเป็นติวเตอร์อยู่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อเจอตัวแล้วจะมีการแจ้งความเพื่อดำเนินคดีทางอาญาต่อไป ส่วนประเด็นป้ายทะเบียนรถ กทม.ที่ปรากฎอยู่ในคลิปอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลอยู่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"