ยาว!'ชวน'ยันแล้วสถานะความเป็นส.ส.'นวัธ'จบที่ศาลรธน.


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.ย.62  - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนได้รับรายงานและประเด็นที่ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ พิจารณากรณีสมาชิกภาพของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ถูกคุมขังโดยหมายของศาล ตามที่มีคำพิพากษาของศาลชั้นต้นจังหวัดขอนแก่นให้ประหารชีวิตข้อหาจ้างวานฆ่าแล้ว ทั้งนี้ฝ่ายเลขาธิการสภาฯ จะทำหนังสือแจ้งความเห็นดังกล่าวไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง​(กกต.)ภายในวันนี้

นายชวน กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ฝ่ายกฎหมายของสภาฯ มีความเห็นที่แตกต่างเป็น 2 ประเด็น คือ เสียงข้างมากเห็นว่าสิ้นสมาชิกภาพและเสียงข้างน้อยว่ายังไม่สิ้นสมาชิกภาพนั้น จะส่งเนื้อหาดังกล่าวไปยัง กกต.​ทั้งหมด ทั้งนี้ ตนจะไม่ใช้อำนาจวินิจฉัยในประเด็นความเห็นดังกล่าว เพราะไม่มีอำนาจ ทั้งนี้ จากการค้นกฎหมายและรัฐธรรมนูญ พบว่าหน่วยงานที่มีอำนาจชี้ขาดเรื่องสมาชิกภาพ คือ ศาลรัฐธรรมนูญ โดยช่องทางการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ คือ ส.ส.เข้าชื่อและให้ กกต.ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ

“เรื่องนี้ต้องรีบดำเนินการ เพราะ กกต.ต้องพิจารณาจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ภายใน 45 วัน ส่วนที่หลายฝ่ายสงสัยว่าหากสภาฯ เปิดสมัยวิสามัญ นายนวัธจะออกจากเรือนจำ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ได้หรือไม่ ผมไม่ขอตอบเรื่องนี้ เพราะเรื่องยังไม่เกิด” นายชวน กล่าว

ด้านนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ กล่าวยอมรับว่า กกต.ได้ส่งหนังสือมาสอบถามสภาฯ ถึงกรณีดังกล่าว ซึ่งตนเตรียมทำหนังสือตอบกลับ โดยเป็นข้อสรุปถึงผลหารือของฝ่ายกฎหมาย  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"