ศธ. แปลงงบฯ อุดหนุน ปี 62 กว่า 500 ล้าน จ่าย เงินเดือน ครูธุรการ นักการภารโรง 


เพิ่มเพื่อน    


26ก.ย.62-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่ตนได้รับ ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการค้างจ่ายค่าตอบแทนครูธุรการและนักการภารโรงในโรงเรียนสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทั่วประเทศ  ในเดือนสิงหาคม และกันยายน  ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ไม่ได้นิ่งนอนใจ และกำลังเร่งหาทางแก้ไข โดยได้หารือกับสำนักงบประมาณ เพื่อดำเนินการเรื่อง ขอแปลงงบประมาณอุดหนุน ปี 2562 กว่า 500 ล้านบาท นำมาจ่ายเป็นค่าตอบบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของครูธุรการและภารโรงทุกคน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  และได้เร่งรัดให้นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) เร่งเบิกจ่ายเงินให้แก่ผู้ที่ยังไม่ได้รับเงินตอบแทนให้ครบถ้วนโดยเร็ว เพื่อดูแลบุคลากรที่ได้รับผลกระทบอย่างทั่วถึง อย่างไรก็ตาม ปัญหางบฯ สะดุดครั้งนี้ เกิดจากการวางแผนเชิงระบบ ซึ่งหน่วยงานใน ศธ. ต้องปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพ โดยได้กำชับทุกหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการอย่างรอบคอบไม่ให้เกิดปัญหา แบบนี้ หากมีความจำเป็นจะต้องจัดสรรงบฯ หรือ โยกย้ายงบฯ ในส่วนใดก็ต้องทำ เพราะไม่ตนไม่ต้องการให้บุคลากรของ ศธ. ได้รับความเดือดร้อน คิดว่าในส่วนของงบฯ  ปี 2563 จะสามารถบริหารจัดการได้ดีกว่านี้ ขณะที่งบฯ ปี 2564 จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพราะตนจะลงมาดูแลด้วยตัวเอง  ให้มีการเบิกจ่ายตรงเวลา ไม่ให้มีปัญหา โดยคำนึงผลสัมฤทธิ์สุดท้ายที่จะเกิดกับเด็กเป็นสำคัญ เพราะหากครูธุรการ หรือภารโรงหรือบุคลากรได้รับเงินเดือนล่าช้า  ก็ไม่มีสมาธิในการทำงาน

“ผมตั้งใจจะนำเรื่องสวัสดิการต่าง ๆ ของบุคลากรมานั่งดู โดยเฉพาะเรื่องการจ้างลูกจ้างต่างๆ ที่ทำงานโดยไม่ได้รับการบรรจุ  ส่วนหนึ่งเป็นปัญหาเชิงบริหาร ที่ต้องมาดู  เป็นเรืองของประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งต้องมาคิดว่า หากบรรจุลูกจ้างเหล่านี้เป็นพนักงาน  ได้หรือไม่ซึ่งก็ต้องมาดูกฎระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หากสามารถทำได้ก็เป็นเรื่องดี ให้เขาได้มีขวัญกำลัง ได้รับสิทธิประโยชน์สวัสดิการต่าง ๆ เพิ่มขึ้น จากเดิมที่ได้เงินเดือนเพียง 9,000 บาทเท่านั้น” รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"