ซาอุดีอาระเบียออกวีซ่านักท่องเที่ยวเป็นครั้งแรก


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลซาอุดีอาระเบียเตรียมออกวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวเป็นครั้งแรก หวังกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศในช่วงยามที่ต้องการลดการพึ่งพารายได้จากน้ำมัน คาดประเดิมวีซ่าให้พลเมืองจาก 49 ประเทศเริ่มวันเสาร์นี้

แฟ้มภาพ หินช้างในทะเลทรายอูลาใกล้เมืองอัลอูราของซาอุดีอาระเบีย / AFP

    คำแถลงของอาเหม็ด อัลคาตีบ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวของซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันศุกร์ที่ 27 กันยายน 2562 กล่าวว่า การเปิดประเทศซาอุดีอาระเบียต้อนรับนักท่องเที่ยวถือเป็นช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ของประเทศนี้ นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจะได้ประหลาดใจกับมรดกโลก 5 แห่งที่ได้รับการรับรองจากยูเนสโกที่เรามี รวมถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีชีวิตชีวาและความสวยงามทางธรรมชาติที่น่าทึ่ง

    รายงานของบลูมเบิร์กนิวส์อ้างคำกล่าวของรัฐมนตรีผู้นี้ว่า ซาอุดีอาระเบียจะเปิดให้นักท่องเที่ยวจาก 49 ประเทศขอวีซ่าทางออนไลน์ได้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 28 กันยายนเป็นต้นไป

    เอเอฟพีและบีบีซีกล่าวว่า การกระตุ้นการท่องเที่ยวของซาอุดีอาระเบียเป็นหนึ่งในงานชิ้นสำคัญของโครงการปฏิรูปเศรษฐกิจตามวิสัยทัศน์ 2030 ของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร เพื่อเตรียมเศรษฐกิจของประเทศสำหรับยุคหลังการพึ่งพารายได้จากน้ำมัน

    ตามแผนดังกล่าว รัฐบาลซาอุดีอาระเบียหวังว่ารายได้จากการท่องเที่ยวจะเพิ่มจากร้อยละ 3 เป็นร้อยละ 10 ของจีดีพีภายในปี 2573 โดยตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งภายในและต่างประเทศปีละ 100 ล้านคน และคาดว่าจะสร้างงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้ 1 ล้านตำแหน่ง

    คาตีบกล่าวด้วยว่า ทางการจะผ่อนคลายกฎการแต่งกายสำหรับสตรีต่างชาติด้วย โดยจะอนุญาตให้สตรีชาวต่างชาติเดินทางในที่สาธารณะของซาอุดีอาระเบียโดยไม่ต้องสวมชุดคลุมอาบายะห์แบบเดียวกับที่บังคับกับสตรีซาอุดี เพียงแต่ยังต้องแต่งกายให้เรียบร้อย

    ที่ผ่านมา ราชอาณาจักรที่รุ่มรวยด้วยมรดกของเบดูอินและแหล่งโบราณสถานแห่งนี้ ออกวีซ่าให้เฉพาะกับคนงานต่างชาติ นักธุรกิจ ผู้พักอาศัย และผู้แสวงบุญที่มาเยือนนครมักกะฮ์และเมดีนา แต่เมื่อปีที่แล้ว ซาอุดีอาระเบียเริ่มออกวีซ่าชั่วคราวให้แก่ผู้มาเยือนเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมด้านวัฒนธรรมและกีฬา หวังชิมลางการกระตุ้นการท่องเที่ยว อย่างไรก็ดี หลายคนมองว่า ข้อจำกัดจากความเคร่งครัดทางสังคมและศาสนารวมถึงการห้ามเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้ซาอุดีอาระเบียไม่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว

    คำประกาศนี้เกิดขึ้น 2 สัปดาห์หลังจากโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย 2 แห่งโดนโจมตีเมื่อวันที่ 14 กันยายน ซึ่งสหรัฐกล่าวโทษอิหร่าน และส่งผลต่อราคาน้ำมันตลาดโลกและเพิ่มความวิตกว่าจะเกิดความขัดแย้งวงกว้างในภูมิภาคนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"