ชาวบ้านแม่ทะปักหลักต้านเหมืองถ่านหินหวั่นเผชิญหมอกพิษ โลหะหนักซึมลงน้ำ


เพิ่มเพื่อน    

30 ก.ย.62 - สืบเนื่องจากที่จะมีการเปิดเหมืองแร่ ประเภทที่ 3 ตามคำขอประทานบัตรที่ 2/2561 หมายเลขหลัก หมายเลขเขตเหมืองแร่ที่ 30542 ของ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (ลำปาง) จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านบอมพัฒนา หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านบอม อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เริ่มออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านทั้งมีการติดป้ายคัดค้านตามสถานที่ต่างๆในพื้นที่ โดย กลุ่มชาวบ้านกว่า100 คน  นำโดย นายจรัส อุบลศรี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 บ้านบอมพัฒนา ได้รวมตัวกันแสดงจุดยืนค้านการทำเหมืองแร่ของบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (ลำปาง) จำกัด ซึ่งจะมาทำเหมืองแร่ในพื้นที่บริเวณดังกล่าว เพราะพื้นที่แห่งนี้ยังคงมีสภาพป่าสมบูรณ์เป็นป่าต้นน้ำ ประกอบกับการทำประชาพิจารณ์ ก่อนหน้านี้ไม่ชัดเจน ชาวบ้านในหมู่บ้านจึงต้องการให้ทำประชาพิจารณ์ใหม่ 

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านระบุด้วยว่าการทำเหมืองดังกล่าว นอกจากจะต้องสูญเสียผืนป่าไปจำนวนมากแล้ว เมื่อมีการขุดเหมืองถ่านหินขึ้นกระบวนการขุดเจาะถ่านหินก็จะทำให้เกิดละอองแร่ธาตุที่เป็นพิษ และโลหะหนัก ที่ซึมลงไปในชั้นดิน และน้ำ ทั้งนี้ผลกระทบของการขุดถ่านหินจะยังคงมีอยู่เป็นเวลาหลายปี แม้ถ่านหินถูกขุดไปจนหมดแล้วก็ตาม 

นอกจากนี้อันตรายของการทำเหมืองแร่ไม่เพียงกระทบต่อสุขภาพเพียงอย่างเดียว แต่อาจทำให้ บาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้หากทำผิดพลาดระหว่างขุดถ่านหิน ซึ่งอาจเกิดไฟลุกขึ้นได้และเต็มไปด้วย ควันไฟลอยไปทั่วอากาศก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก ที่ปกคลุมไปด้วยหมอกพิษ ชาวบ้านในพื้นที่จะต้องเผชิญกับมลพิษ จึงอยากฝากให้ผู้เกี่ยวข้องช่วยพิจารณาการทำเหมืองในพื้นที่ใหม่ อย่างน้อย ก็เป็นการอนุรักษ์ผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์แห่งนี้ไว้ให้ลูกหลานในอนาคต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"