อัลชาบับโซมาเลียบุกโจมตีฐานทัพสหรัฐ-ขบวนรถทหารยุโรป


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มนักรบอัลชาบับในโซมาเลียบุกโจมตีฐานทัพสหรัฐในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของโซมาเลียเมื่อวันจันทร์ วันเดียวกันยังส่งรถติดระเบิดพุ่งชนขบวนรถของครูฝึกทหารจากสหภาพยุโรปในกรุงโมกาดิชู แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ตำรวจโซมาเลียลาดตระเวนใกล้กับจุดเกิดเหตุระเบิดรถยนต์โจมตีขบวนรถของทหารอียูในกรุงโมกาดิชูเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2562 / AFP

    กลุ่มอัลชาบับออกแถลงการณ์ยืนยันว่า นักรบมูจาฮีดีนของพวกเขาอยู่เบื้องหลังการโจมตีฐานทัพสหรัฐในเมืองบาเลโดเกล ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโมกาดิชูทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 110 กิโลเมตร เมื่อเช้ามืดวันจันทร์ที่ 30 กันยายน โดยทหารหน่วยรบพิเศษของอัลชาบับเปิดฉากการโจมตีด้วยระเบิด หลังจากฝ่ารั้วด้านนอกของฐานทัพที่รักษาการณ์อย่างแน่นหนาแห่งนี้แล้ว นักรบก็บุกเข้าไปภายในและยิงต่อสู้อย่างดุเดือด

    เอเอฟพีกล่าวว่า ยังไม่มีรายงานการสูญเสียชีวิตจากทั้งสองฝ่าย

    ฐานทัพบาเลโดเกลเป็นฐานที่กองทัพสหรัฐใช้เป็นหลักในปฏิบัติการส่งโดรนออกโจมตีกลุ่มอัลชาบับ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเชื่อมโยงกับอัลกออิดะห์และควบคุมพื้นที่ขว้างใหญ่ในโซมาเลีย กับกลุ่มรัฐอิสลามในโซมาเลีย

    โมหะเหม็ด อาดัน ผู้อาวุโสที่อยู่ใกล้ฐานทัพบอกกับเอเอฟพีทางโทรศัพท์ว่า มีระเบิดรุนแรง 2 ครั้ง ครั้งแรกใหญ่กว่า และยังมีการยิงต่อสู้กันอย่างหนักหน่วงหลังระเบิด แต่เขายังไม่รู้รายละเอียด

    วันเดียวกัน ภายในกรุงโมกาดิชู เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเผยว่า ขบวนรถของคณะที่ปรึกษาจากภารกิจฝึกของอียูในโซมาเลีย (EUTM-S) โดนรถยนต์ติดระเบิดพุ่งชนบนถนนอุตสาหกรรม แถลงการณ์ของ EUTM-S ยืนยันเช่นกันว่าขบวนรถโดนโจมตีระหว่างทางกลับจากกองบัญชาการทหาร แต่ไม่มีทหารในภารกิจนี้ได้รับบาดเจ็บ โดยมีรถ 2 คันเสียหาย

    ด้านกระทรวงกลาโหมอิตาลีแถลงว่า ยานหุ้มเกราะ 2 คันในขบวนของครูฝึกชาวอิตาลีโดนระเบิดโจมตีระหว่างกลับจากการฝึก แต่ไม่มีทหารอิตาลีได้รับอันตราย

    ไซต์อินเทลลิเจนซ์กรุ๊ปกล่าวว่า อัลชาบับประกาศว่าพวกเขาอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ด้วย

    ด้านกองบัญชาการแอฟริกาของสหรัฐแจ้งว่า แอฟริคอมกำลังติดตามสถานการณ์และกำลังตรวจสอบเพื่อยืนยันรายละเอียด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"