กลุ่มชาบับบึ้มโจมตีโรงแรมในเมืองหลวงของโซมาเลีย ดับ9


เพิ่มเพื่อน    

นักรบญิฮาดกลุ่มอัลชาบับที่โยงใยกลุ่มอัลกออิดะห์วางระเบิดคาร์บอมบ์ก่อนบุกเข้าโจมตีเหยื่อภายในโรงแรมใกล้สนามบินในกรุงโมกาดิชูของโซมาเลียเมื่อวันอาทิตย์ การปะทะยืดเยื้อหลายชั่วโมงก่อนที่คนร้ายจะตายเกลี้ยง 4 ราย โดยมีเหยื่อถูกสังหาร 5 คน บาดเจ็บอีก 10 คน

กลุ่มควันลอยขึ้นจากที่เกิดเหตุระเบิดรถยนต์หน้าโรงแรมอาฟริกในกรุงโมกาดิชูของโซมาเลีย เมื่อวันที่ 31 มกราคม  (Photo by Sadak Mohamed/Anadolu Agency via Getty Images)

    สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ ว่ากลุ่มนักรบญิฮาดจุดชนวนระเบิดรถยนต์ตรงทางเข้าของโรงแรมอาฟริก ซึ่งตั้งอยู่บริเวณทางแยกที่มีการสัญจรพลุกพล่านใกล้กับสนามบินโมกาดิชู ก่อนที่มือปืนกลุ่มนี้จะบุกเข้าไปภายในโรงแรม และยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

    ซาดิก ดูดิเช โฆษกสำนักงานตำรวจโซมาเลีย กล่าวกับนักข่าวและแถลงผ่านเฟซบุ๊กภายหลังเหตุการณ์สงบหลังเที่ยงคืนวันอาทิตย์ว่า มีคนเสียชีวิตทั้งหมด 9 คน รวมถึงพลเรือน 5 คน และมีคนบาดเจ็บอีก 10 คน ส่วนคนร้ายเสียชีวิตทั้ง 4 คน สามคนโดนยิง อีกคนจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตาย

    โฆษกตำรวจผู้นี้เตือนว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากผู้บาดเจ็บบางรายอาจจะไม่รอดชีวิต

    นายกรัฐมนตรีโมหะเหม็ด ฮุสเซน โรเบิล และกระทรวงสารสนเทศ ยืนยันว่า หนึ่งในพลเรือนที่เสียชีวิตคือพลเอกโมหะเหม็ด นูร์ กาลัล นายพลเกษียณ

    "ผมขอประณามการโจมตีที่ป่าเถื่อนนี้" นายกฯ โซมาเลียกล่าว และว่า พลเอกโมหะเหม็ด นูร์ กาลัล จะได้รับการจดจำจากการทำหน้าที่ปกป้องประเทศนี้มานานกว่า 50 ปี

    อาลี อาโต ซึ่งเข้าไปภายในโรงแรมเพื่อเก็บศพเพื่อนร่วมงานที่โดนฆ่าตายในเหตุการณ์นี้ด้วย กล่าวกับเอเอฟพีถึงสภาพที่เกิดเหตุว่า เขาไม่เคยพบเห็นการทำลายล้างในระดับรุนแรงเท่านี้มาก่อน ศพเพื่อนร่วมงานของเขาถูกพบหน้าห้องพักของเขา แต่ไม่แน่ชัดว่าเขาโดนยิงตายหรือตายเพราะระเบิดมือ

    กลุ่มอัลชาบับที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอัลกออิดะห์ ออกแถลงการณ์สั้นๆ รับว่าเป็นผู้ก่อเหตุ "นักรบมุญาฮิดีนบุกเข้าไปปฏิบัติการต่อเนื่องภายในโรงแรมอาฟริกที่ซึ่งสมาชิกกลุ่มผู้ละทิ้งศรัทธาประจำอยู่

    โรงแรมแห่งนี้มักมีเจ้าหน้าที่โซมาเลีย, สมาชิกกองกำลังความมั่นคงและพวกผู้นำชุมชนเข้าพักเป็นประจำ

    กลุ่มอัลชาบับก่อความไม่สงบทั่วโซมาเลียมานานหลายปีเพื่อหวังโค่นล้มรัฐบาลที่นานาชาติหนุนหลัง นักรบกลุ่มนี้โดนกองกำลังของรัฐบาลที่มีกองกำลังรักษาสันติภาพของสหภาพแอฟริกาสนับสนุน ขับไล่พ้นจากกรุงโมกาดิชูเมื่อปี 2554 แต่กลุ่มนี้ยังควบคุมดินแดนกว้างใหญ่นอกเมืองต่างๆ ไว้ได้ และยังสามารถก่อเหตุโจมตีเป้าหมายที่เป็นของรัฐบาลและพลเรือน นอกจากนี้ชาบับยังเคยก่อเหตุโจมตีนองเลือดในเคนยา ประเทศเพื่อนบ้านของโซมาเลียด้วย

    การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังกองทัพสหรัฐถอนทหารราว 700 นายออกจากโซมาเลียตามคำสั่งของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเกิดในช่วงที่มีความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างรัฐบาลกลางกับรัฐบาลท้องถิ่น ที่กระทบต่อการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาและประธานาธิบดีที่กำหนดให้จัดก่อนวันที่ 8 กุมภาพันธ์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"