จีน-โซมาเลียฉุน ไต้หวันสานสัมพันธ์โซมาลีแลนด์


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนและโซมาเลียแสดงความไม่พอใจที่ไต้หวันกระชับความสัมพันธ์กับโซมาลีแลนด์ ดินแดนที่แยกตัวเป็นเอกราชจากโซมาเลียแต่ไม่ได้รับการรับรองจากประชาคมระหว่างประเทศ หลังจากไต้หวันเปิดสำนักงานผู้แทนอย่างเป็นทางการในโซมาลีแลนด์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน

    นับแต่ไช่ อิงเหวิน ผู้นำหญิงที่ท้าทายจีน ขึ้นเป็นประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อปี 2559 ดินแดนปกครองตนเองที่จีนยังคงถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีนแห่งนี้ สูญเสียมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกันไปแล้ว 7 ประเทศ ทำให้เหลือเพียง 15 ประเทศ ที่ยังคบหาไต้หวัน แทนที่จะสานสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนแผ่นดินใหญ่

    เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม ไต้หวันพยายามอีกครั้งที่จะต่อสู้ชักเย่อทางการทูตกับปักกิ่ง โดยทำพิธีเปิดสำนักงานผู้แทนไต้หวันที่กรุงฮาร์เกชา เมืองหลวงของโซมาลีแลนด์ โดยไช่อ้างว่าไต้หวันนั้นเป็นอิสระอยู่แล้ว แต่ทั้งรัฐบาลจีนและรัฐบาลโซมาเลียออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจ

    กระทรวงการต่างประเทศของจีน โดยจ้าว ลี่เจียน แถลงเมื่อวันอังคาร ประณามไต้หวันว่าพยายามแบ่งแยกดินแดนและกระทำอย่างจนตรอก รัฐบาลจีนคัดค้านอย่างหนักแน่นที่ไต้หวันและโซมาลีแลนด์ตั้งองค์กรของทางการหรือความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการระหว่างกัน "โลกนี้มีเพียงจีนเดียว และไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนอย่างแยกไม่ได้"

    ส่วนกระทรวงการต่างประเทศของโซมาเลียประณามว่า เป็นความพยายามแบบไม่ยั้งคิดของไต้หวันเพื่อละเมิดอำนาจอธิปไตยของสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลียและฝ่าฝืนบูรณภาพเหนือดินแดน

    โซมาลีแลนด์และไต้หวันนั้นมีสถานะคล้ายๆ กัน แต่โซมาลีแลนด์ประกาศเอกราชอย่างชัดเจนจากโซมาเลียเมื่อปี 2534 โดยไม่ได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศ ดินแดนนี้อยู่ทางตอนเหนือของโซมาเลียและมีสถานการณ์ค่อนข้างสงบ ต่างจากดินแดนส่วนที่เหลือของโซมาเลีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"