"โคราช" เดินเกมสู่เมืองศิลปะ ศิลปินแห่งชาติสร้างเมล็ดพันธุ์ใหม่


เพิ่มเพื่อน    

หอศิลป์ทวี รัชนีกร จุดหมายของคนรักศิลปะที่เมืองโคราช 
 

 

     เรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมตื่นเต้นสุดๆ สำหรับชาวโคราช โดยเฉพาะคนรักศิลปะ เมื่อกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้นำเหล่าศิลปินแห่งชาติที่มีประสบการณ์อันโชกโชนยาวไกลอย่าง กมล ทัศนาญชลี, ธงชัย รักปทุม, ศราวุธ ดวงจำปา, ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี, วิรัช อยู่ถาวร, ประยงค์ ชื่นเย็น, รัจนา พวงประยงค์ แม่ครูของนาฏศิลป์ มาขึ้นเวทีแสดงความสามารถเป็นครั้งแรกในโคราช ผ่านโครงการ "ศิลปินแห่งชาติ สืบศาสตร์ สานศิลป์ เปิดประตูสู่เมืองศิลปะ" ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน มหาวิทยาลัยแถวหน้าแห่งการสร้างสรรค์งานศิลปะ จ.นครราชสีมา นอกจากจัดการเรียนการสอนด้านศิลปะ ยังมีผลงานศิลปะประดับอาคารฝีมือบรมครูที่โดดเด่น
    สำหรับศิลปินแห่งชาติสัญจรครั้งนี้เป็นโครงการที่ สวธ.ขนกองทัพศิลปินแห่งชาติไปแสดงผลงานและถ่ายทอดวิชาในจังหวัดต่างๆ มาแล้วทั่วประเทศ และครั้งนี้ก็เป็นครั้งแรกสำหรับคนโคราชที่สามารถดื่มด่ำผลงานของศิลปินแห่งชาติได้ ศิลปินแห่งชาติที่เปิดประตูสู่เมืองย่าโมนั้นแบ่งออกเป็นสาขาทัศนศิลป์ ศิลปะการแสดง และวรรณศิลป์ ทั้งปีก่อนๆ และปีล่าสุด พ.ศ.2562


แสดงผลงานศิลปินแห่งชาติ กระตุ้นเยาวชนรู้คุณค่าศิลปะ
 


    การทำกิจกรรมเรียนรู้งานศิลป์กับศิลปินแห่งชาติมีมากถึง 11 ฐาน จิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ สื่อผสม สถาปัตยกรรม หรือฐานศิลปะผ่านเลนส์ที่ออกไปหอศิลป์ทวี รัชนีกร บ้านของศิลปินแห่งชาติ ทวี รัชนีกร เป็นการไปเที่ยวหอศิลป์ที่สอดแทรกการเรียนเทคนิคถ่ายภาพให้กับคนที่ชอบการถ่ายภาพด้วยอุปกรณ์มือถือและกล้องส่วนตัว
    และแน่นอนว่ายังมีเวทีการแสดงที่ต้องยกให้กับเหล่าศิลปินแห่งชาติที่มีพรสวรรค์ด้านดนตรี ร้องเพลง แต่งเพลง และนาฏศิลป์ แต่ละท่านมีผลงานสร้างชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับและได้รางวัลการันตีความสามารถมากมาย บรรยากาศแต่ละฐานศิลปะเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ศิลปินผู้คร่ำหวอดพูดคุย แนะนำเทคนิคการสร้างสรรค์ทุกขั้นตอน เพื่อให้ลูกหลานย่าโม นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนครูอาจารย์ บุคลากรด้านศิลปะได้ใกล้ชิด ซึบซับความรู้ แรงบันดาลใจ และเรียนรู้วิธีรังสรรค์ผลงานจากศิลปินแห่งชาติให้ได้มากที่สุด
    ขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างชื่อเสียงของ "โคราช" เมืองศิลปะ ที่กระทรวงวัฒนธรรมได้ร่วมกับจังหวัดเร่งเตรียมความพร้อมจัดงานศิลปะระดับโลก "ไทยแลนด์เบียนนาเล่ 2020" (Thailand Biennale 2020) ในปีหน้า พ.ศ.2563 หลังจากก่อนหน้านี้มีการจัดไทยแลนด์เบียนนาเล่ที่กระบี่ได้สำเร็จ

 

ประติมากรรมตกแต่งทั่ว มทร.อีสาน พื้นที่จัด "ศิลปินแห่งชาติ สืบศาสตร์ สานศิลป์" 


    ในแวดวงศิลปินแห่งชาติ อาจารย์ทวี รัชนีกร นับเป็นศิลปินฝีมือฉกาจ ถือเป็นศิลปินที่ทุกคนรู้จักกันดี นอกจากนี้คือ เป็นเจ้าของหอศิลป์ทวี รัชนีกร ศิลปินแห่งชาติสัญจรครั้งนี้ท่านร่วมงานในฐานสร้างสรรรค์จิตรกรรม และเปิดพื้นที่เพื่อหนุนปั้นศิลปินรุ่นเยาว์
    " เมืองไทยการส่งเสริมศิลปะตั้งแต่เด็กๆ น้อยมากเมื่อเทียบกับต่างประเทศ แล้วยังขาดแคลนหอศิลป์ที่ได้มาตรฐาน เด็กเป็นวัยอยากรู้อยากเห็น แต่โครงสร้างการศึกษาบ้านเราไม่เอื้อ กรมส่งเสริมวัฒนธรรมทำโครงการศิลปินแห่งชาติสัญจรต่อเนื่อง ช่วยหนุนความสามารถเยาวชนทางด้านศิลปะ ครั้งนี้ผมเปิดหอศิลป์ทวี รัชนีกร คนรุ่นใหม่มาเรียนถ่ายภาพกับ วรนันท์ ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติ ซึ่งฝีมือถ่ายภาพสุดยอด แล้วยังสอดแทรกงานศิลป์ เพราะเด็กๆ ได้สัมผัสทั้งจิตรกรรม สื่อผสม ประติมากรรมที่จัดแสดง ศิลปินแห่งชาติสัญจรนอกจากให้ความรู้ ยังเป็นการบำรุงสมองและจิตวิญญาณ ช่วยผลิตคนที่สมบูรณ์หรือเยาวชนที่มีรสนิยมดี คนที่มีความคิดสร้างสรรค์จะเปิดตลาดใหม่ๆ เพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้ประเทศ การสร้างเมล็ดพันธุ์ศิลปะยิ่งเร็วเท่าไหร่ ยิ่งดี ถ้าทำเมื่อ 20 ปีก่อน โคราชวันนี้เป็นเมืองศิลปะไปแล้ว แต่เริ่มวันนี้ก็ดีแล้ว" อาจารย์ทวี กล่าว

 

ทวี รัชนีกร ศิลปินแห่งชาติ ชวนสร้างโคราชเมืองศิลปะอย่างยั่งยืน


    พูดถึงการชูโคราชเป็นเมืองศิลปะ ศิลปินแห่งชาติเลือดโคราช บอกว่า โจทย์ใหญ่คือ จะทำอย่างไรให้โคราชเป็นเมืองศิลปะได้อย่างยั่งยืน เปรียบกับการปลูกต้นไม้เป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องปลูกไม้มีคุณค่า ไม่ใช่ปลูกถั่วงอก สำหรับกิจกรรมส่งเสริมศิลปะต้องทำอย่างต่อเนื่องถึงจะเกิดผล ที่หอศิลป์ทวี รัชนีกร จัดกิจกรรมศิลปะร่วมสมัยตลอดปี มีหอหมุนเวียนช่วยให้ศิลปินมีเวทีแสดงฝีมือ นอกจากนี้ก็เปิดพื้นที่ต่อยอดด้านดีไซน์ให้งานช่างฝีมือท้องถิ่น เช่น เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน หรือศิลปะการแสดงพื้นบ้านอย่างเพลงโคราช ให้แม่ครูพ่อครูมาสอนคนรุ่นใหม่ ไม่ให้ภูมิปัญญาวัฒนธรรมเหล่านี้หายไป สังคมไทยต้องสนใจอดีต ปัจจุบันทำให้ดีที่สุด เพื่ออนาคตที่ดี สดใส
    " ปีหน้าที่โคราชจะมีงานไทยแลนด์เบียนนาเล่ 2020 ศิลปินมีชื่อจากนานาประเทศจะบินมาจัดแสดงผลงานคุณภาพ ขณะที่ผมจะคัดศิลปินร่วมสมัยที่มีฝีมือโชว์ผลงานในหอศิลป์ทวี รัชนีกร มีการปรับสถานที่เพื่อต้อนรับคนมาเที่ยวชมเพิ่มขึ้น ทั้งงานเก่าและงานใหม่ส่วนตัว เข้ามาชมได้ นอกจากนี้ผมได้รับเชิญทำประติมากรรมสัมฤทธิ์ร่วมจัดแสดงในเมืองโคราชด้วย กำลังเตรียมงานอยู่" อ.ทวีกล่าว

 

ชมงานศิลป์ของศิลปินแห่งชาติ ทวี รัชนีกร ที่รวบรวมไว้ในหอศิลป์


    ในการเพิ่มขีดความสามารถสู่เมืองศิลปะ หนึ่งในแนวทางสำคัญ ศิลปินแห่งชาติย้ำว่า โคราชมีหอศิลป์ใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย แต่ควรเน้นหอศิลป์เพื่อการเรียนรู้ เก็บผลงานของศิลปินชั้นครูจนถึงศิลปินร่วมสมัยปัจจุบัน เช่นเดียวกับหอศิลป์ที่ดีในมหาวิทยาลัย การซื้อผลงานมาเก็บต้องผ่านการคัดเลือกโดยผู้ทรงคุณวุฒิ
    เวลานี้ลูกศิษย์ตนกำลังสร้างหอศิลป์เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนระดับมาตรฐาน และอีกแห่งคือ หอศิลป์สุรพล ปัญญาวชิระ แล้วเสร็จปี 63 โคราชจะมีจุดหมายใหม่ๆ เพื่อสื่อตัวจริงของเมืองศิลปะ จังหวัดใกล้เคียงอย่างบุรีรัมย์ ก็ทำหอศิลป์ได้แรงบันดาลใจจากหอศิลป์ทวี รัชนีกร อนาคตก็สามารถเชื่อมโยงเส้นทางส่งเสริมท่องเที่ยวศิลปะ

 

ผลงานทัศนศิลป์โดยธงชัย รักปทุม สร้างแรงบันดาลใจในคลาสจิตรกรรม


    อีกศิลปินแห่งชาติชื่อดัง ธงชัย รักปทุม ผู้สร้างสรรค์ผลงานระดับประเทศ พูดคุยในฐานจิตรกรรมที่หอศิลป์ มทร.อีสาน โดยมีนักเรียน นักศึกษาศิลปะห้อมล้อม อาจารย์ธงชัยบอกว่า ทำงานศิลปะมาจนอายุ 78 ปี และจะยืนหยัดทำต่อไป ประสบการณ์ที่โชกโชน ผ่านงานมาทุกกระบวนการสร้างสรรค์ จนวันนี้มีความสุขกับการเล่นกับสี อารมณ์ ความรู้สึกอย่างอิสระ โดยไม่ต้องใช้พู่กัน เกิดผลงานนามธรรมสีสันสนุกสนาน เชื่อว่านักเรียน นักศึกษาจะได้รับแรงบันดาลใจ ตื่นเต้น นอกจากงานทัศนศิลป์ การแต่งตัวของตนก็เป็นบอดี้อาร์ต ร่างกายถือเป็นวัตถุดิบในการทำงานศิลปะ โชว์เขียนภาพบนเวทีประกอบดนตรีก็เป็นศิลปะการแสดง ทั้งหมดนี้สะท้อนการทำงานมีวิธีการหลากหลาย ไม่ใช่แค่นั่งโต๊ะวาดภาพ ความรู้และประสบการณ์ที่ศิลปินรุ่นเยาว์และครูสอนศิลปะ คนโคราชที่มาชมการแสดงและสาธิตของศิลปินแห่งชาติ 3 สาขาร่วมกัน หากนำไปพัฒนาและต่อยอดจะมีความก้าวหน้าในเส้นทางที่เลือก  
    " ศิลปินแห่งชาติสัญจรยกกองทัพศิลปินระดับชาติมากระตุ้นให้ทุกภาคส่วนตื่นตัว มีสุนทรียภาพในหัวใจ และเกิดการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ หรือพัฒนาเมืองด้วยแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพราะจะเป็นการสร้างแบรนด์ของโคราชที่แท้จริง โคราชมีความพร้อมที่จะเป็นเมืองศิลปะ แต่การจะเป็นศูนย์กลางศิลปะได้ต้องเกิดจากความร่วมมือร่วมใจของรัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา และประชาชน" อ.ธงชัยบอก แถมตบท้ายด้วยว่า ฝากศิลปินเลือดใหม่มีความใฝ่ศึกษาหาความรู้ และอดทนทุ่มเททำงานที่รักอย่างมีความสุข ช่วยกันสืบทอดวัฒนธรรมของไทยต่อไป

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"