บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

           ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ได้ฤกษ์เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 โดย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า สภาฯ ได้ออกระเบียบวาระการประชุมเบื้องต้นไว้ 2 วัน คือ 17-18 ต.ค.นี้ แต่ถ้าเวลาไม่มากพอก็สามารถขยายเวลาออกไปอีกเป็นวันที่19 ต.ค.ก็ได้ ส่วนที่จะใช้เวลา 5 วันตามที่ฝ่ายค้านขอนั้น เท่าที่ผ่านมาการพิจารณาในวาระแรกไม่เคยใช้เวลาถึง 5 วัน แต่ในวาระที่สองอาจใช้เวลาประมาณ 5 วันได้ เป็นอันว่านายชวนเคาะแล้วถือว่าจบ ส่วนที่เป็นห่วงรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำอาจทำให้ พ.ร.บ.งบฯ ไม่ผ่านสภาฯ ฟันธงว่าฝ่ายค้านคงไม่เล่นเกมการเมืองสุดโต่งขนาดนั้น และอาจมี ส.ส.ฝ่ายค้านบางคนงดออกเสียงเพื่อให้ได้งบฯ กระจายลงพื้นที่ตัวเองด้วย...0

                ที่ต้องจับตาการจัดเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ในหลายพื้นที่ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อเสียงฝ่ายรัฐบาล ประเดิมที่เขต 5 นครปฐม ในวันพุธที่ 23 ต.ค.นี้ ทำให้พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) โวย กกต.ว่าตามธรรมเนียมปฏิบัติการเลือกตั้งจะเป็นวันอาทิตย์ เพราะเป็นวันหยุดราชการ แต่วันพุธแม้ตรงกับวันหยุดก็จริง มีข้าราชการ นักเรียนบางส่วนประกอบกิจกรรมที่สำคัญ ลูกจ้างเอกชนก็ไม่ได้หยุด คาดจะมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหายไปมากพอสมควร ส่วนที่แกนนำ อนค.คุยโวว่าหากฝ่ายประชาธิปไตยชนะที่นครปฐมจะเกิดโดมิโนเปลี่ยนรัฐบาลก็เพ้อเกินไป เพราะหากดูผลการเลือกตั้งเมื่อ 24 มี.ค. นางจุพิตา จันทรขจร พรรคอนาคตใหม่ ได้ 34,164 คะแนน, นายสุรชัย อนุตธโต พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 18,970, นายระวัง เนตรโพธิ์แก้ว พรรคพลังประชารัฐ ได้ 18,741, นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ 12,279 ขณะที่เพื่อไทยไม่ได้ส่งผู้สมัค  ดังนั้นหาก อนค.ชนะก็เป็นเรื่องปกติที่รักษาแชมป์ไว้ได้ แต่หากแพ้ถึงจะมีนัยทางการเมือง...0

                พรรคร่วมฝ่ายค้าน 7 พรรค เดินหน้ารณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเต็มที่ นัดดีเดย์ปลาย พ.ย.นี้เปิดเวทีปราศรัยใหญ่ และอยากให้นายกฯ ถือธงนำในการแก้ไข รธน. ทำให้ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​ฯ และ ​รมว.กลาโหม ​ย้อนกลับว่า "ผมไม่มีธง​ ธงของผมคือจะทำอะไรก็ตามต้องเป็นไปตามกฎหมาย​ และรัฐธรรมนูญ​ฉบับปัจจุบันก็เพิ่งมีผลบังคับใช้ได้ไม่นาน​ ถ้าจะแก้ไขก็ต้องทำตามขั้นตอน​...​ที่พูดว่าสังคมต้องการ​ บางครั้งก็ต้องถามกลับว่าเป็นสังคมของกลุ่มไหน​ หรือประชาชนที่ว่าเป็นประชาชนกลุ่มไหน​ หรือพรรคการเมืองไหน​ ใช่คนทั้งประเทศหรือเปล่า​ ไปหามา" ดังนั้นใครที่อ้าง "ประชาชน" ว่าอยากแก้ รธน.อย่าลืมว่ามีประชาชนที่หนุน รธน.เหมือนกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พูดเสียงเดียวกันว่า หากจะแก้ รธน.ต้องทำเพื่อประชาชนและต้องเห็นพ้องกันถึงจะแก้ไขได้...0

                ทางด้าน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค อนค. ยังคงดิ้นแก้ต่างกับปัญหาที่ตัวเองสร้างขึ้นไม่เว้นวัน ล่าสุดเปิดจดหมายขอโทษบริษัทที่ยังไม่ทำบลายด์ทรัสต์ ขณะที่ อ้น-ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ จับผิดทันควันว่าอาจเป็นเพียงจดหมายส่วนตัวเพื่อขอโทษที่ไม่ทำตามข้อตกลงนำทรัพย์สินเข้าบลายด์ทรัสต์ ไม่น่าจะเป็นหนังสือขอเลื่อนการปฏิบัติตามข้อตกลงตามที่กล่าวอ้าง เพราะลงวันที่ 22 ส.ค.2562 หลังจากวันที่นายธนาธรทราบคำสั่งศาลให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ถึง 3 เดือน โดยไม่แสดงหลักฐานการส่งอีเมลด้วย และสงสัยว่าเลิกเอ็มโอยูแล้ว เพราะจดหมายแจ้งเงื่อนไขลงนามใหม่อีกรอบหากได้กลับเข้าสภาฯ งานนี้ พ่อของฟ้า เจอคนรู้ทันเพียบ ขอเตือนอย่าประมาทเสกเอกสารเท็จมาแก้ตัว เพราะจะโดนจับได้ไล่ทันอยู่ดี...0

                อธิบดีอัยการสำนักคดีอาญามีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค อนค., นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค และ น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค เป็นผู้ต้องหาในความผิดฐานร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์กรณีร่วมกันจัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ช่อ-พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคบอกว่า "ไม่แปลกใจ เพราะเชื่อมั่นว่าเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น แต่ยังมีอีกหลายคดีขอให้ประชาชนช่วยกันจับตาว่ากระบวนการยุติธรรมไทยปลอดจากการแทรกแซงทางการเมืองจริงหรือไม่" ต้องยอมรับว่า แม้กระบวนการยุติธรรมไทยถูกมองว่า 2 มาตรฐาน แต่เมื่อตัดสินชี้ขาดคดีความแล้วก็ยังมีความศักดิ์สิทธิ์ แม้ใครจะไม่ยอมรับ แต่ต้องปฏิบัติตาม หรือไม่ก็หนีแบบ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" เท่านั้น!...0

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"