เกาหลีใต้อวด F-35 วันกองทัพ โอ่เขี้ยวเล็บบินตรวจเกาะพิพาท


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีมุน แจอิน ร่วมพิธีสวนสนามวันสถาปนากองทัพ อวดโฉมเครื่องบินขับไล่ล่องหน เอฟ-35 พร้อมประกาศว่ากองทัพอากาศเพิ่งส่งเครื่องบินเอฟ-15 ออกลาดตระเวนเหนือเกาะต็อกโตที่เป็นข้อพิพาทกับญี่ปุ่น ขณะรัฐบาลญี่ปุ่นประท้วงตามระเบียบ อีกด้านเกาหลีเหนือนัดเจรจาระดับเจ้าหน้าที่กับสหรัฐวันเสาร์นี้

ประธานาธิบดีมุน แจอิน ขึ้นรถตรวจแถวทหาร เนื่องในวันกองทัพเกาหลีใต้ ที่ฐานทัพอากาศในเมืองแดกู วันที่ 1 ตุลาคม 2562 / AFP

    ข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ประกาศในพิธีสวนสนามเนื่องในวันกองทัพเกาหลีใต้ เมื่อวันอังคารที่ 1 ตุลาคม 2562 ว่าเครื่องบินเอฟ-15 เค ซึ่งเป็นเครื่องบินขับไล่ทิ้งระเบิดที่ทรงอานุภาพที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่งกลับจากภารกิจบินลาดตระเวนเหนือเกาะต็อกโต ดินแดนของเกาหลีใต้ โดยปราศจากปัญหาเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา

    กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เครื่องบินขับไล่ 2 ใน 4 ลำปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนเหนือหมู่เกาะนี้

    เกาะต็อกโตหรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่าทาเกชิมา เป็นข้อพิพาทระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นมาช้านาน ทางการเกาหลีใต้ควบคุมเกาะนี้อยู่ แต่ญี่ปุ่นก็อ้างกรรมสิทธิ์ การส่งเครื่องบินรบลาดตระเวนที่นั่นน่าจะกระพือความขัดแย้งระหว่างเพื่อนบ้าน 2 ชาตินี้ที่ร้อนระอุอยู่แล้ว

    รายงานของสำนักข่าวเกียวโดเมื่อวันอังคารอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นว่า รัฐบาลญี่ปุ่นประท้วงเกาหลีใต้ทันควัน

    การส่งเครื่องบินรบบินเหนือหมู่เกาะพิพาทนี้เกิดขึ้นให้หลังรัฐบาลเกาหลีใต้ประท้วงญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ สืบเนื่องจากเอกสารทบทวนนโยบายด้านการป้องกันประเทศประจำปีของญี่ปุ่นกล่าวถึงหมู่เกาะต็อกโต/ทาเกชิมาว่าเป็นดินแดนของญี่ปุ่น กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เรียกเจ้าหน้าที่ทหารประจำสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงโซลเข้าพบ เพื่อกดดันให้ญี่ปุ่นถอนคำกล่าวอ้างนี้ทันที

    เมื่อเดือนกรกฎาคมปีนี้ เคยเกิดเหตุการณ์ที่เครื่องบินทหารของรัสเซียรุกล้ำน่านฟ้าเหนือหมู่เกาะต็อกโต/ทาเกชิมา และทำให้เครื่องบินรบเกาหลีใต้ยิงเตือนหลายร้อยนัด รัสเซียอ้างว่าเครื่องบินของตนกำลังการลาดตระเวนทางอากาศระยะไกลร่วมกับกองทัพจีน เหตุการณ์นั้นทำให้ญี่ปุ่นส่งเครื่องบินรบขึ้นบินด้วย พร้อมกับประท้วงทั้งรัสเซียและเกาหลีใต้ว่ารุกล้ำน่านฟ้าของดินแดนตน

    ในพิธีที่ฐานทัพอากาศแดกู กองทัพเกาหลีใต้ได้นำเครื่องบินขับไล่ล่องหน เอฟ-35 เอ ของบริษัทล็อกฮีดมาร์ติน จำนวน 4 ลำ จาก 8 ลำที่ได้รับมอบในปีนี้มาแสดงด้วย ตามกำหนดนั้นเกาหลีใต้จะได้รับมอบเอฟ-35 เอ 40 ลำภายในปี 2564

    ประธานาธิบดีมุน ซึ่งต้องพยายามบรรเทาความวิตกว่านโยบายเกี่ยวพันกับเกาหลีเหนือจะทำให้การป้องกันประเทศอ่อนแอลง ได้ย้ำต่อทหารว่า เกาหลีใต้จะต้องเผชิญความท้าทายที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากความท้าทายที่มีในอดีต เช่นเหตุการณ์โดรนโจมตีในตะวันออกกลาง แต่เขาไม่ได้เอ่ยถึงเกาหลีเหนือหรือญี่ปุ่นโดยตรง

    ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือมักวิจารณ์การจัดซื้ออาวุธและการฝึกทหารร่วมระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ว่าเป็นการเตรียมการเพื่อทำสงคราม ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้เกาหลีเหนือต้องพัฒนามิสไซล์พิสัยใกล้รุ่นใหม่  นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า เอฟ-35 ของเกาหลีใต้จะทำให้ระบบต่อต้านอากาศยานและต่อต้านมิสไซล์ของเกาหลีเหนืออยู่ในภาวะเสี่ยง

    ประธานาธิบดีมุนสนับสนุนให้สหรัฐและรัฐบาลเปียงยางเจรจากัน เพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ โดยรบเร้าให้ทั้งสองฝ่ายรื้อฟื้นการเจรจาระดับคณะทำงานโดยเร็ว

    มีรายงานของเอเอฟพีวันเดียวกัน อ้างแถลงการณ์จากโช ซอนฮุย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ที่เผยแพร่ผ่านสำนักข่าวกลางแห่งเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ว่าเกาหลีเหนือและสหรัฐจะติดต่อกันเบื้องต้นในวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม และจะจัดเจรจาระดับคณะทำงานในวันถัดไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"