ศักดิ์สยาม ผุดมาตรการสกัด PM 2.5 สั่งตรวจควันดำ-ฝุ่นละอองรถทุกประเภท


เพิ่มเพื่อน    

2 ต.ค.62-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงมาตรการลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมดำเนินมาตรการลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เป็นการเร่งด่วน แบ่เป็น มาตรการระยะสั้น ที่ได้ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ คือ การตรวจรถทุกประเภท ทั้งรถโดยสารสาธารณะ รถบรรทุก รวมถึงรถส่วนบุคคลให้ได้มาตรฐานตามที่กำหนดไว้ หากตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานดังกล่าว จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด นอกจากนี้ การก่อสร้างโครงการต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดฝุ่นละออง ได้แจ้งให้ผู้รับเหมาหรือให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ไปดำเนินการควบคุม ปิดกั้น รวมถึงการฉีดสเปรย์น้ำด้วย

อย่างไรก็ตามในส่วนของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ดำเนินการยกระดับการตรวจวัดค่าควันดำรถโดยสารและรถบรรทุก ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และพื้นที่ 15 จังหวัดโดยรอบ ประสานกรมควบคุมมลพิษ ตั้งจุดตรวจ ณ พื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูง พร้อมทั้งเปิดช่องทางให้ประชาชนร้องเรียนผ่านศูนย์ 1584 เฟสบุ๊ค ขบ. และทาง Line โดย ขบ. จะตรวจสอบและลงโทษอย่างเด็ดขาด นอกจากนี้ ได้ประสานงานผู้ประกอบการขนส่งในการตรวจวัดควันดำรถโดยสารและรถบรรทุก ณ สถานที่ประกอบการ เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร

สำหรับมาตรการระยะกลางนั้น ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาหาแนวทางมาตรการ เพื่อประกาศเป็นกฎกระทรวง เช่น การลดหย่อนค่าธรรมเนียมและภาษีในการจดทะเบียนให้กับรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขณะที่รถที่ก่อมลพิษ หรือรถมีควันดำไม่ผ่านมาตรฐาน และเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมนั้น จะเพิ่มอัตราค่าธรรมเนียมและภาษีด้วย

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่าในส่วนกรมทางหลวง(ทล.)มีแผนติดตั้งระบบปล่อยฝอยละอองน้ำความดันสูง บริเวณด่านเก็บเงินบนทางหลวงพิเศษ อีก 7 แห่ง ดังนี้ บริเวณหลังคาคลุมตู้เก็บค่าผ่านทาง (Canopy) ด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางบางปะกง ,หนองขาม 1 ,หนองขาม 3 ,ทับช้าง 1 (ช่องทางที่1-7) ,ทับช้าง 2 (ช่องทางที่1-7) ,โป่ง 3และพัทยา(ขาออก) โดยคาดว่าจะดำเนินการติดตั้งแล้วเสร็จภายในต้นเดือน ต.ค.62

ขณะที่กรมทางหลวงชนบท(ทช.)นั้น กำหนดมาตรการลดฝุ่น โดยหากพบว่าการก่อสร้างเกิดฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นจนสังเกตได้ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 วัน ให้พิจารณาหยุดกิจกรรมก่อสร้าง เพื่อสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงเพื่อพิจารณาดำเนินการแก้ไข ทั้งนี้ขอให้หน่วยงานของผู้ว่าจ้างจัดทำบัญชีเครื่องจักร ระบุประเภทรถและหมายเลขทะเบียนของแต่ละโครงการ เพื่อพร้อมในการประสานสำนักงานขนส่งจังหวัดในการจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบความสมบูรณ์ของเครื่องจักรเพื่อลดมลภาวะ 

นอกจากนี้ได้มีการประสานงานขอความร่วมมือกับ บก.จร.และตำรวจจราจรในพื้นที่เพื่อกวดขันและเข้มงวดไม่ให้มีการจอดรถบนพื้นผิวถนนที่จราจรแออัด เช่น ถนนราชพฤกษ์ ถนนกัลปพฤกษ์ โดยที่ผ่านมา ทช.ได้มีการประสานงานกับตำรวจจราจรมาโดยตลอดถึงการห้ามจอดรถบริเวณห้ามจอด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"