รวบชาวไนจีเรียตั้งแก๊ง 'หลอกรักออนไลน์' กบดานพื้นที่ จ.กระบี่


เพิ่มเพื่อน    

2 ต.ค.62 - พ.ต.อ.ธนศ สุขชัย ผกก.ตม.จ.กระบี่ แถลงข่าวรวบชาวไนจีเรียตั้งขบวนการ "โรแมนซ์สแกม" กบดานในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ณ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดกระบี่ อ.เมือง จ.กระบี่ โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวประมาณ 50 คน

พ.ต.อ.ธนศ สุขชัย ผกก.ตม.จ.กระบี่ กล่าวว่า ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการคบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม.ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอยู่ในประทศไทย,กระทำผิดกฎหมาย,ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ นั้น ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดกระบี่ โดยพ.ต.อ.ธนศ สุขชัย ผกก.ตม.จว.กระบี่ และ กก.สส.ภ.จว.กระบี่ ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนกวาดล้างจับกุมเครือข่ายอาญากรรมช้ามชาติซึ่งหลอกลวงเหยื่อคนไทยที่มีความสนใจในการหาคู่รักชาวต่างชาติ หรือที่เรียกว่า Romance Scams ซึ่งเข้ามาแฝงตัวในพื้นที่จังหวัดกระบี่

จากการสืบสวนหาข่าวและการได้รับความร่วมมือจากภาคประชาชนที่ช่วยแจ้งเบาะแส นำไปสู่การจับกุม เมื่อวันที่ 16 ก.ค.62 เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันจับกุมนายอีเลเล่ เอนวาบูเซ (MRELELE NWA BUEZE) สัญชาติไนจีเรีย ข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตโดยเข้าพักอยู่ที่ไรวินท์รีสอร์ท ต.กระบี่ใหญ่ อ.เมือง จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 15 ก.ย.62 และจับกุมนายเอดวิร์ด อูเชชุดว เอโกนู (MR.EDWARD UCHECHUKWU EGENU) อายุ 26 ปี นายเอเคเน่ ทิโมธี ไอชันวา (MR.EKENE TIMOTHY IZUNWA) อายุ 24 ปี ทั้งสองคนมีสัญชาติไนจีเรีย จัถูกบกุมข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 3.น.ส.สกุลตราธาตุวิสัย อายุ 27 ปี สัญชาติไทยจับกุมข้อหาให้เข้าพักอาศัยซ่อนเร้นหรือช่วยเหลือฯเพื่อให้คนต่างด้าวพ้นการจับกุมที่ธัญญะเพลส ต.กระบี่ใหญ่ อ.เมืองกระบี่ เมื่อวันที่ 24 ก.ย.62

อีกทั้งจับกุมนายเดลิชิ คิงส์เลย์ โอบี (MRKELECHI KINGSLEY OB) อายุ 23 ปี สัญชาติไนจีเรีย ในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และจับกุม น.ส.น้ำเพชร รูปพรม อายุ 20 ปี ซึ่งเป็นภรรยาในข้อหาให้เข้าพักอาศัยซ่อนเร้นหรือช่วยเหลือฯเพื่อให้คนต่างด้าวพ้นการจับกุมที่บ้านเลขที่ 293/41 หมู่ 1ต.เหนือคลอง อ.เมืองกระบี่ จากการตรวจสอบภายในที่เกิดเหตุทั้งสามคดี พบคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คและโทรศัพท์มือถือ รวมถึงพยานหลักฐานต่างๆที่เชื่อมโยงกลุ่มผู้ต้องหากับเครือข่ายอาชญากรรมหลอกรักออนไลน์ หรือ romance scam และพบว่าผู้ต้องหาทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกันในรูปแบบขบวนการ ซึ่งจะได้ดำเนินการสืบสวนขยายผล

ทั้งนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมีนโยบายในการบ้องกันและปราบปรามอาชญากรรมในทุกรูปแบบความผิดอย่างจริงจังและฝากประชาสัมพันธ์ไปยังจ้าของสถานที่พักอาศัยหรือประชาชนทั่วไป หากพบบุคคลต่างชาติที่มีพฤติการณ์ไม่เหมาะสมในลักษณะต่างๆหรือคนต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทยโดยผิดกหมาย สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองโทร.118 หรือที่ www.immigration .go.th


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"