ชาวบ้านฮือประท้วงปลัด ทต.ท่างิ้ว จี้แก้ปัญหาน้ำประปาหมู่บ้านโสโครก


เพิ่มเพื่อน    

ชาวบ้านร่วม 200 คน ลุกฮือตบเท้า ไม่พอใจปลัดเทศบาลตำบลท่างิ้ว จี้แก้ปัญหาหาน้ำประปาหมู่บ้านโสโครก ด้านปลัดอำเภอออกโรงเจรจาหย่าศึก เดดไลน์ 10 วันแก้ปัญหา ก่อนทำบันทึกข้อตกลง ถ้าไม่จบชาวบ้านจะรวมตัวขับไล่ปลัดออกจากพื้นที่ทันที

3 ต.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาอเนกประสงค์ เทศบาลตำบลท่างิ้ว ต.ท่างิ้ว อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านท่างิ้ว ร่วมประมาณ 200 คน ได้ลุกฮือตบเท้ามาเตรียมขับไล่นางปราณี เยาว์ดำ ปลัดเทศบาลตำบลท่างิ้ว เนื่องจากไม่พอใจที่ไม่ดำเนินการแก้ปัญหาหาน้ำประปาหมู่บ้านสกปรกโสโครกจนไม่สามารถอุปโภคบริโภคได้ ทั้งยังมีกลิ่นเหม็น และน้ำมีสีขุ่น โดยมี นางสาวสิริรัศม์ ศรีสวัสดิ์ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เดินทางมารับทราบข้อเรียกร้องของชาวบ้านเพื่อแก้ไขเร่งหาทางออกในเรื่องนี้ พร้อมด้วยนางปราณี เยาว์ดำ ปลัดเทศบาลตำบลท่างิ้ว นายธรรมศทรรศ หรือทักษนัย กี่สุ้น อดีตนายกเทศมนตรีตำบลท่างิ้ว กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและ สมาชิกสภาเทศบาลฯ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างตึงเครียดนานกว่า 2 ชม.ท่ามกลางตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ทั้งในและนอกเครื่องแบบคอยดูแลความสงบเรียบร้อย

นางปราณี กล่าวชี้แจงว่ากลุ่มชาวบ้านมาร้องเรียนเรื่องน้ำเสียมีกลิ่น สืบเนื่องจากระบบปั้มน้ำของเทศบาลตำบลท่างิ้วเสียแต่ก็พยายามแก้ในระยะยาวมาโดยตลอด โดยแจ้งกับทางสภาฯให้มีระบบกรองซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีระบบกรอง ระยะเวลาเพียง 10 วัน ที่ได้ทำบันทึกข้อตกลงกับชาวบ้าน คือหาทางให้ชาวบ้านได้ใช้น้ำจากผิวน้ำก่อนโดยขอความร่วมมือประสานไปทางประปาภูมิภาคให้สตาร์ทเครื่องจากผิวน้ำก่อน เพราะตอนนี้เราใช้น้ำใต้เขื่อนอยู่ ซึ่งมันขุ่น ยืนยันว่าภายใน 10 วันนี้สามารถแก้ปัญหานี้ได้แน่นอน

ด้าน นายธรรมศทรรศ กล่าวว่า ปัญหาตรงนี้แก้ได้นิดเดียว แต่ผู้บริหารเทศบาลตอนนี้คือท่านปลัดเทศบาล รักษาการตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลท่างิ้ว เขาไม่ฟังความคิดเห็นของชาวบ้านมาแก้ไข ซึ่งปัญหาคือเรื่องน้ำมีกลิ่นเหม็นเขาไม่สามารถพูดได้ว่าสามารถแก้ได้วันไหน ทั้งที่ชาวบ้านก็รอการแก้ปัญหาอยู่ ตอนนี้ทางชาวบ้านต้องใช้น้ำเพื่อการเกษตรฯ นำมาใช้น้ำจากท้องคลอง ท้องอ่าง ที่ค่อนข้างจะมีสีมีกลิ่น น้ำมีสิ่งเจือปนอยู่ไม่สะอาด ปัญหานี้มามากว่า 2 สัปดาห์แล้ว เรื่องนี้เกิดจากเครื่องปั้มน้ำทั้ง 2 เครื่องเสียหายพร้อมกัน เมื่อน้ำไม่ได้ปั้มจากผิวน้ำมาใช้ก็ต้องใช้น้ำก้นคลอง มาเชื่อมกับท่อประปาของเทศบาล ซึ่งทางสภาก็ได้อนุมัติงบประมาณในการซื้อเครื่องปั้มน้ำใหม่แล้ว แต่ทางปลัดไม่ได้ซื้อ ซึ่งเรื่องนี้ผ่านสภามาตั้งแต่เดือน มี.ค. 62 แล้ว ชาวบ้านไม่พอใจมากซึ่งหากภายใน 10 วันยังไม่ได้รับการแก้ปัญหาชาวบ้านจะขับไล่ปลัดทันที

ด้านนายเกล้า ทองคลิ้ง อายุ 71 ปี อยู่บ้านเลขที่ 85 ม.1 ต.ท่างิ้ว อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ชาวบ้าน เปิดเผยว่า น้ำประปาเหม็นมาก มีเศษหญ้าปะปนมาด้วย น้ำมีสีแดงเหมือนน้ำชา ปัญหามีมาหลายวันแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีปัญหาเรื่องกลิ่นน้ำมาแล้วแต่สีไม่ได้แดงเหมือนครั้งนี้ แต่ตนก็ต้องฝืนใช้ไป ซึ่งต้องใช้ในการอาบน้ำ ซักผ้า อีกทั้งในบ้านยังมีคนชราอีก 2 คน ก็ลำบากมาก อยากให้แก้ปัญหาไม่ให้น้ำมีกลิ่นเหม็นและสีข้นเพราะไม่สามารถนำมาใช้งานได้ วันนี้ก็พอใจที่เขาพูดว่าจะแก้ปัญหาให้แต่อยากให้รีบด่วนหน่อย เพราะเดือดร้อนกันหลายบ้านแล้วไม่ใช่แค่บ้านตนคนเดียว

ขณะที่ นางสาวสิริรัศม์ หรือปลัดเปีย กล่าวด้วยว่า ตนเป็นตัวแทนจากอำเภอเข้ามารับทราบข้อเท็จจริงและรับทราบปัญหาความเดือดร้อยของชาวบ้าน เบื้องต้นทางปลัดเทศบาลตำบลท่างิ้ว ให้สัญญาต่อที่ประชุมว่าขอระยะเวลา 10 วันในการแก้ปัญหา ก่อนทำบันทึกข้อตกลง ขณะที่กลุ่มชาวบ้านพอใจแยกย้ายกันกลับ โดยไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายใดๆ เกิดขึ้น ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ทั้งในและนอกเครื่องแบบคอยดูแลความสงบเรียบร้อย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"