บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

           ไทยโพสต์ “อิสรภาพแห่งความคิด” www.thaipost.net  ทำเอา “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ฉุนขาด หลังไอ้โม่งกริ๊งกร๊างข่มขู่ 2 นักวิชาการที่เป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร อย่าง นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ น.ส.พวงรัตน์ ขจิตวิชยานุกูล นักวิชาการ นักวิจัย และผู้อำนวยการสถานวิจัยเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการ

                ถึงขนาดด่าหน้าตัวเมีย–กระจอก พร้อมท้าว่า แน่จริงอย่าซุกอยู่แต่ในรู ออกมาเปิดเผยตัว หรือโทรมาขู่ “เสี่ยหนู” หรือ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย พี่ชาย น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ แทน โมโหขนาดไหนคิดดูละกัน ตอนนอกรอบวงสัมภาษณ์ “หมอหนู” สบถใส่คนพวกนี้ ชนิดเครื่องเซ็นเซอร์ดังไม่หวาดไม่ไหวทีเดียว

                จริงๆ เรื่องนี้ทุกฝ่ายในซีกบริหาร หรือแม้แต่ฝ่ายนิติบัญญัติออกมาเห็นด้วยกับการแบนสารพิษ 3 ชนิด ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส กันทั้งนั้น แต่คนที่ทำให้เป็นจริงได้ตามกฎหมายคือ “คณะกรรมการวัตถุอันตราย” ถือเป็นด่านอรหันต์สุดท้าย ที่ความตั้งใจมักมาบ้อท่ากันตรงนี้อยู่เสมอๆ คิดดูเอาแล้วกัน ขนาดในยุคที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีอำนาจมาตรา 44 มี “อ.ยักษ์” วิวัฒน์ ศัลยกำธร นั่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลุยบู๊เรื่องนี้เต็มสูบก็ยังยกเลิกไม่ได้ แสดงว่า ของเขา “แข็ง” จริงๆ

                สำหรับ 29 กรรมการวัตถุอันตราย ที่มี “ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม” นั่งเป็นประธาน มาจาก 16 หน่วยงาน ก่อนหน้านี้มีการครหากันไปมาว่า คนนั้นคนนี้เป็น “เด็กนายทุน” แต่ไม่สามารถจับมือใครดมได้ว่า ใครเป็น “ตอ” เพราะโหวตกันแบบลับๆ ข้อเสนอที่ให้โหวตกันแบบเปิดเผยของ “หมอหนู” จึงเข้าท่า จะได้รู้ว่า แท้จริงปัญหาที่มันผ่านไม่ได้ไปติดตอตรงไหน และเพราะอะไร …๐

                “นายกฯ โซเชียล” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพลพรรคสีส้ม ตีฆ้องร้องป่าวพยายามยกระดับให้ศึกเลือกตั้งซ่อมเขต 5 จ.นครปฐม เป็นเหมือนสังเวียนว่า คนเอา–ไม่เอา “บิ๊กตู่” ตรรกะดูจะไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่นัก ชี้วัดอะไรไม่ได้ และที่พรรคอนาคตใหม่กล้าเดิมพัน ท้าปาวๆ ก็ดูจะออกแนวหัวหมอ ชวนให้ประชาชนไขว้เขวไปหน่อย เพราะแชมป์เก่าเขตนี้คือ นางจุมพิตา จันทรขจร จากพรรคตัวเอง ที่คะแนนขาดลอย ทิ้งอันดับ 2 ไม่เห็นฝุ่นเป็นหมื่นๆ คะแนน โอกาสเข้าวินรักษาแชมป์มีสูงกว่าเพื่อน

                ถ้าเอาแบบแมนๆ เหตุใดจึงไม่ไปท้าทายในเขตที่ตัวเองปราชัยย่อยยับในการเลือกตั้งครั้งก่อน เพราะหนนี้ไม่ได้เลือกตั้งซ่อมกันที่เขต 5 นครปฐม อย่างเดียว แต่จะยังมีอีกหลายเขต ไม่ว่าจะเป็นเขต 7 จ.ขอนแก่น, เขต 2 จ.กำแพงเพชร และเขต 5 จ.สมุทรปราการ โดยเฉพาะที่ 2 เขต จ.กำแพงเพชร และ จ.สมุทรปราการ ซึ่งแชมป์เก่าอย่างพรรคพลังประชารัฐชนะคู่แข่งขาดวิ่นเป็นหมื่นๆ คะแนนเหมือนกัน ลองไปท้า 2 เขตดังกล่าวดูสิว่า ใครแพ้ให้เลิกยุ่งกับการเมืองทั้งในสภาและนอกสภา …๐

                ข่าวดีๆ ที่คนไม่ค่อยสนใจ แต่ต้องปรบมือให้ เพราะเซฟผลประโยชน์ของชาติ หลัง “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” รมว.พลังงาน ดอดไปซุ่มเงียบเจรจา บริษัท เชฟรอน จากสหรัฐอเมริกา จนระงับการนำเรื่องเข้าสู่ชั้นอนุญาโตตุลาการชั่วคราวได้ ในข้อพิพาทกรณีการรื้อถอนแท่นขุดเจาะปิโตรเลียมในประเทศไทย หลังจากเชฟรอนจะหมดสัญญาสัมปทานในปี 2565 และเชฟรอนยังแพ้ประมูลอีก โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลให้เชฟรอนเป็นคนรื้อถอน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับยักษ์ใหญ่รายนี้จนจะนำเรื่องเข้าสู่ชั้นอนุญาโตตุลาการ ขณะที่ที่ผ่านมามีความพยายามเจรจากัน​ทว่าไม่ค่อยราบรื่น แต่พอได้ “เฮียสน” มาคุมกระทรวงริมถนนวิภาวดี ทุกอย่างเป็นหนังคนละม้วน เจรจาต้าอวยอย่างกับสาริกาลิ้นทอง ถึงขั้นผู้บริหารเชฟรอนที่ว่าเหวี่ยงๆ​ ต้องมนต์ ยอมชะลอเรื่อง …๐

                ฮือฮากันใหญ่ หลัง “บิ๊กตู่” เซ็นให้นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแต่งตั้งตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. มาเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกฯ  โดยอยู่ภายใต้บังคับบัญชา “บิ๊กตู่” งานนี้ไม่มีอะไรในกอไผ่ เพราะเป็นความประสงค์ที่ “แรมโบ้อีสาน” อยากทำงานถนัด ที่รับหน้าที่มาตั้งแต่เป็นรองเลขาธิการนายกฯ ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คือ การรับหนังสือเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน ตลอดจนเจรจาไกล่เกลี่ยม็อบต่างๆ ที่มายื่นหนังสือยังศูนย์ร้องเรียน ทำเนียบรัฐบาล เรียกว่า ให้นักการเมืองอาชีพ อดีตนักเคลื่อนไหว มาทำงานนี้ ถูกสายแล้ว …๐ 

ปรารถนา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"